Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty bảo hiểm nhằm bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng. Đơn giản là người tham gia thỏa thuận và ký kết hợp đồng bảo hiểm với công ty bảo hiểm về việc sẽ đóng đúng những khoản phí đều đặn vào quỹ dự trữ tài chính do công ty bảo hiểm quản lý để được chi trả số tiền nhất định khi không may gặp rủi ro hoặc đến thời điểm đáo hạn.

Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm (Theo khoản 1 – Điều 12 – Luật kinh doanh bảo hiểm).

Bản chất của bảo hiểm nhân thọ là cách thức dự phòng tài chính an toàn cho tương lai với mục đích thay thế nguồn thu nhập khi người tham gia gặp rủi ro bất trắc (quyền lợi bảo hiểm nhân thọ).

Chính vì thế bảo hiểm nhân thọ có ý nghĩa to lớn đối với cuộc sống con người, nó không chỉ giúp ổn định cuộc sống khi rủi ro bất ngờ xảy ra mà còn là cách thức chia sẻ rủi ro trong cộng đồng bằng cách lấy số đông bù số ít.

Bảo hiểm nhân thọ là gì?
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ

1. Tiết kiệm tiền bạc, thời gian và trân trọng cuộc sống

Tham gia bảo hiểm là phương pháp tiết kiệm hiệu quả nhất, vừa được bảo vệ vừa được tích lũy giúp bạn trân trọng sức lao động của mình, trân trọng những khoảng thời gian tiết kiệm tiền để không phải thực hiện kế hoạch lại từ đầu nếu không may gặp rủi ro mà vẫn thực hiện được những mục tiêu học vấn cho con, an nhàn hưu trí một cách trọn vẹn nhất.

2. Hạn chế rủi ro tài chính trong cuộc sống

Điểm sáng đầu tiên trong lợi ích của bảo hiểm nhân thọ mà chúng ta cần đề cập đến chính là khả năng giảm thiểu những vấn đề liên quan đến tài chính. Có thể nói mục đích ban đầu của loại bảo hiểm này chính là giúp người tham gia có thể phần nào được san sẻ về các rủi ro gây mất cân bằng trong cuộc sống.

Chúng ta không biết mình sẽ phải đối mặt với câu chuyện không may nào ở tương lai. Đó có thể là một tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc các tình trạng bệnh tìm ẩn tạo ra những gánh nặng về tài chính khác. Chính vì thế, nếu bạn là người hướng đến sự lâu dài và bền vững thì bảo hiểm nhân thọ chính là giải pháp đầu tư hiệu quả.

3. Thể hiện tình yêu, là muốn làm tốt trách nhiệm với người thân trong gia đình

Khi một người biết chăm sóc và lo cho bản thân tốt thì người đó cũng sẽ lo lắng và làm tốt vai trò của mình đối với những người mà họ yêu thương. Điều này sẽ thể hiện rõ nhất khi người đó là người trụ cột trong gia đình và có mua cho mình một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Nếu chẳng may có rủi ro, bảo hiểm nhân thọ sẽ đứng ra giúp họ làm tốt trách nhiệm gia đình và tiếp tục cuộc sống dù không có người trụ cột bên cạnh.

Là thể hiện tình yêu, là muốn làm tốt trách nhiệm với người thân trong gia đình
Là thể hiện tình yêu, là muốn làm tốt trách nhiệm với người thân trong gia đình.

4. Đảm bảo cuộc sống hưu trí

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ tiếp theo chúng ta cần phải đề cập chính là tác dụng bảo đảm cuộc sống nghỉ hưu của người cao tuổi. Người già khi đã quá độ tuổi lao động sẽ gặp những trở ngại nhất định. Chính vì thế để đảm bảo cho bạn và người thân có một nguồn tài chính vững chắc dù cho bất kỳ trường hợp nào xảy ra, việc đầu tư bảo hiểm chính là giải pháp tối ưu. Nếu gặp phải bệnh hiểm nghèo, thương tật toàn bộ và thậm chí tử vong, người tham gia bảo hiểm vẫn có thể yên tâm phần nào.

5. Hỗ trợ chi phí điều trị sức khỏe

Sức khỏe luôn là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, không ai biết trước được trong tương lai tình trạng sức khỏe của mình sẽ ra sao. Vậy việc có một khoản dự phòng cho các chi phí y tế là một điều rất cần thiết.

Lợi ích của bảo hiểm nhân thọ lúc này sẽ được phát huy tối đa. Nó sẽ chi trả một số các chi phí phát sinh như khám chữa bệnh, điều trị nội trú, phẫu thuật,… Hoặc các nhu cầu chăm sóc sức khỏe định kỳ như khám sức khỏe tổng quát, nha khoa, thai sản,… Đây cũng là cơ hội để người tham gia bảo hiểm có thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc và chữa trị hiện đại hơn.

Tìm hiểu thêm về bảo hiểm nhân thọ tại Medplus, hoặc để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé.

Trả lời