Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm sẽ được áp dụng thế nào khi sự cố xảy ra và có gì đặc biệt trong những nguyên tắc đó không? Hãy cùng Medplus khám phá qua bài viết sau nhé.

Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm sẽ được áp dụng thế nào khi sự cố xảy ra
Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm sẽ được áp dụng thế nào khi sự cố xảy ra

1. Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm là gì?

Có thể hiểu nguyên tắc bảo hiểm là những quy định cơ bản được ghi trong Luật bảo hiểm mà dựa vào các quy định đó, giá trị bồi thường sẽ không lớn hơn so với tổn thất mà người tham gia bảo hiểm gặp phải.

nguyên tắc bảo hiểm là những quy định cơ bản được ghi trong Luật bảo hiểm
nguyên tắc bảo hiểm là những quy định cơ bản được ghi trong Luật bảo hiểm

Theo đó thì người được bảo hiểm chỉ nhận được bồi thường với những rủi ro và mất mát thật sự xảy đến cũng như ảnh hưởng đến họ.

2. Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm bao gồm

2.1. Hiệu lực của nguyên tắc

Khi những điều kiện sau được đáp ứng thì công ty bảo hiểm sẽ chấp nhận bồi thường:

  • Bên mua đóng đầy đủ phí bảo hiểm theo như quy định hợp đồng và hợp đồng đã được ký kết.
  • Hai bên mua và bán đã có thỏa thuận về việc nợ phí bảo hiểm khi hợp đồng đã bắt đầu hoạt động.
  • Có chứng cứ chứng minh rằng hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết và bên cạnh đó, bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm.

Theo quy định thì mọi trách nhiệm bảo hiểm sẽ chấm dứt khi hợp đồng tới thời điểm đáo hạn, tuy nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ.

Đó là khi người tham gia không đóng phí bảo hiểm trong thời gian gia hạn thì công ty bảo hiểm vẫn có trách nhiệm bồi thường cho các sự kiện bảo hiểm trong thời gian đó theo như thỏa thuận của hợp đồng.

2.2. Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm tài sản

Hiện nay, có ba yếu tố được bao gồm trong nguyên tắc bồi thường bảo hiểm tài sản, cụ thể:

  • Tiền bồi thường khi có thiệt hại sẽ được quy đổi dựa trên giá trị hiện hành của tài sản và không được vượt quá số tiền bảo hiểm người tham gia đã đóng.
  • Các căn cứ để xác định bồi thường đối với bảo hiểm tài sản là giá trị thị trường của tài sản khi xảy ra rủi ro, địa điểm xảy ra sự cố và mức độ thiệt hại trên thực tế.
  • Nhằm tránh việc lợi dụng bảo hiểm để trục lợi thì nguyên tắc bồi thường đã ra đời như một căn cứ để xác định việc bồi thường.

2.3. Những nguyên tắc trong bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Với các trường hợp bồi thường cho bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì dựa trên những phương thức đã được thỏa thuận mà công ty bảo hiểm sẽ tiến hành bồi thường cho người tham gia.

Số tiền bồi thường sẽ gồm các khoản chi phí liên quan đến trách nhiệm dân sự do những thiệt hại pháp lý do người tham gia gây ra cho bên thứ ba.

Nhưng chỉ khi bên thứ ba yêu cầu bồi thường thiệt hại từ người được bảo hiểm và yêu cầu này diễn ra trong thời hạn bảo hiểm thì công ty bảo hiểm mới có trách nhiệm bồi thường.

3. Bản chất và đặc trưng của nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm

Bản chất của nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm là khi tổn thất xảy ra thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải bồi thường chi phí cho người được bảo hiểm để đảm bảo họ không bị hao hụt về kinh tế khi sự cố xảy ra.

Bản chất và đặc trưng của nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm
Bản chất và đặc trưng của nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm

Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm có đặc trưng là mức bồi thường phải bằng với mức độ thiệt hại của tài sản và không được có sự chênh lệch về giá trị tài chính.

4. Kết luận

Qua những thông tin được cung cấp thì bạn cũng đã hiểu rõ hơn về các nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm và có thể dựa vào đó để yêu cầu bồi thường bảo hiểm hiệu quả hơn.

Nếu bạn còn thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với Medplus để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp.

Trả lời