Bảo hiểm nhân thọ cần thiết hay không? Phần lớn mọi người đều băn khoăn về vấn đề có nên sử dụng một khoản tiền không nhỏ để mua bảo hiểm không hay sẽ dùng nó để gửi tiết kiệm. Vậy giữa hai hình thức này có điểm gì giống và khác nhau? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Phân biệt giữa bảo hiểm nhân thọ và gửi tiền tiết kiệm

Phân biệt giữa bảo hiểm nhân thọ và gửi tiền tiết kiệm
Phân biệt giữa bảo hiểm nhân thọ và gửi tiền tiết kiệm

Điểm giống nhau

Bảo hiểm nhân thọ hay gửi tiền tiết kiệm đều có chung một hình thức là quy tụ một lượng lớn tiền mặt từ mọi cá nhân cũng như là tập thể. Cả hai loại hình này đều góp phần cho sự phát triển kinh tế và chống lạm phát.

Đồng thời, tạo thêm được nhiều cơ hội, công ăn việc làm cho nhiều người dân, từ đó giúp giảm thiểu các trường hợp tệ nạn xảy ra trong xã hội. Người gửi tiền đều sẽ nhận lại cả số tiền gốc lẫn một số tiền lại nhất định thì khi thời hạn gửi kết thúc hay hợp đồng được đáo hạn.

Cả bảo hiểm nhân thọ và gửi tiền tiết kiệm đều góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế của đất nước, giúp người lao động có một tương lai ổn định và thu hút được những nguồn vốn không dùng tới vẫn còn tồn đọng. Chính vì vậy mà cả hai loại hình này cũng đều nhận được sự bảo hộ của nhà nước.

Điểm khác nhau

Mục đích sử dụng:

Với hình thức gửi tiền tiết kiệm, mục đích chính là để nhận thêm lãi suất và thông thường người gửi tiết kiệm sẽ nhận lại tiền trong một khoảng thời gian nhất định.

Trong khi đó, mục đích của khách hàng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ không những mang tính chất tiết kiệm mà còn để dự trù cho những trường hợp rủi ro có thể xảy đến trong tương lai. Hay có thể nói, tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ mang tính xã hội và tương trợ cho tương lai cao hơn.

Bảo hiểm nhân thọ mang tính chất tiết kiệm và dự trù cho tương lai 
Bảo hiểm nhân thọ mang tính chất tiết kiệm và dự trù cho tương lai

Về tính chất:

Như đã đề cập ở trên, gói bảo hiểm nhân thọ mang một ý nghĩa xã hội to lớn. Còn về hình thức gửi tiền tiết kiệm sẽ mang ý nghĩa về mặt kinh tế nhiều hơn.

Phương thức nộp và gửi

Gửi tiền tiết kiệm: Người muốn gửi tiền cần phải mang số tiền mà mình có được đến các ngân hàng để thực hiện các thủ tục và giấy tờ liên quan gửi tiết kiệm.

Đối với bảo hiểm nhân thọ: đơn giản hơn, người tham gia bảo hiểm có thể hoàn thành các thủ tục và ký hợp đồng ngay tại nhà.

Khác biệt giữa người gửi và người nhận

Với hình thức gửi tiết kiệm: Người gửi tiền cũng phải chính là người nhận tiền khi hết kỳ hạn hay khi cần rút trước thời hạn, hoặc chỉ có thể là những người thừa kế hợp pháp.

Bảo hiểm nhân thọ: thường gồm 2 trường hợp

Nếu như tham gia gói bảo hiểm có thời hạn thì người tham gia với người nhận bảo hiểm là như nhau. Chỉ khi người tham gia bảo hiểm qua đời thì người nhận sẽ là một người khác. Riêng đối với những hợp đồng an sinh giáo dục thì những người tham gia cùng với người nhận sẽ là 2 đối tượng khác nhau.

Tại sao nên mua bảo hiểm nhân thọ thay vì gửi tiết kiệm?

  • Tiền gửi tiết kiệm chỉ là tích lũy đơn thuần, nên không có tính bảo vệ quyền lợi cao, tuy nhiên, bảo hiểm nhân thọ thiết lập một kế hoạch tích lũy có kỉ luật, vừa được hưởng lãi, vừa hoàn thiện cuộc sống như: chăm sóc sức khỏe, bảo vệ sinh mạng, dự phòng rủi ro…
Bảo hiểm nhân thọ thiết lập một kế hoạch tích lũy có kỉ luật
Bảo hiểm nhân thọ thiết lập một kế hoạch tích lũy có kỉ luật
  • Tham gia bảo hiểm nhân thọ bạn đã có ngay cho riêng mình một kế hoạch tài chính tương đối lớn và ổn định để thực hiện cho các kế hoạch trong tương lai và dự phòng cho các bất trắc có thể xảy ra mà không hề dự đoán được.
  • Ngay cả khi chủ hợp đồng tham gia bảo hiểm trong một thời gian rất ngắn cùng với số tiền rất nhỏ, khi xảy ra rủi ro, phía doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thanh toán toàn bộ số tiền bảo hiểm được quy định trong hợp đồng nghĩa là cao hơn mức phí mà người mua đã chi trả trước đó.
  • Trong trường hợp này, số tiền được bảo hiểm chi trả có thể lên tới hàng tỷ đồng.

Hơn thế nữa, người tham gia bảo hiểm sẽ nắm được sự chủ động vì họ có thể biết trước khoản tiền mà người thân hay gia đình sẽ nhận được khi rủi ro xảy ra.

Với một kế hoạch phù hợp cùng dòng sản phẩm đúng đắn, bảo hiểm nhân thọ sẽ là một công cụ đảm bảo vững chắc cho tương lai, mang đến sự yên tâm, tinh thần thoải mái, hay một cuộc sống hạnh phúc cho cả nhà hơn là gửi tiền tiết kiệm.

Kết luận

Như vậy, bảo hiểm nhân thọ và gửi tiền tiết kiệm đều là những phương thức đầu tư tích lũy phổ biến nhất hiện nay.

Tuy nhiên bảo hiểm nhân thọ đang dần chứng tỏ đây là một giải pháp tài chính ưu việt đảm bảo cho khách hàng từ quyền lợi bảo vệ đến quyền lợi tích lũy, từ đó giúp khách hàng ứng phó với những rủi ro khó lường, an tâm thoải mái tích lũy chăm lo cho cuộc sống tương lai.

Hiểu thêm về các loại hình bảo hiểm nhân thọ tại Medplus, hoặc để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí nhé.

 

Trả lời