Một câu hỏi mà nhiều người hiện nay thắc mắc là giữa bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm thì nên lựa chọn cái nào? Nếu bạn đang có cùng thắc mắc như vậy thì hãy cùng Medplus tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty kinh doanh bảo hiểm, được thiết kế với các quyền lợi, điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ người tham gia trước những biến cố sức khỏe hoặc các rủi ro về thân thể, tính mạng. Ngoài ra, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng có thể coi là một hình thức tiết kiệm với mức lãi suất ổn định.

2. Tiền gửi tiết kiệm là gì?

Tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền để dành của cá nhân được gửi vào ngân hàng nhằm mục đích hưởng lãi theo định kỳ. Các mức lãi suất tương ứng với từng kỳ hạn gửi được ngân hàng công bố sẵn.

Hình thức được xem là phổ biến và cổ điển nhất của tiền gửi tiết kiệm là loại tiền gửi tiết kiệm có sổ. Khi gửi tiền, ngân hàng sẽ cấp cho người gửi một cuốn sổ dùng để ghi nhận các khoản tiền gửi vào và tiền rút ra. Quyển sổ này đồng thời là có giá trị như một chứng thư xác nhận về khoản tiền đã gửi.

3. Quyền lợi cơ bản của bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm

Bảng dưới đây chỉ là một ví dụ minh họa đơn giản cho thấy lợi ích bạn sẽ nhận được khi đầu tư cùng một số tiền vào bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm.

So sánh quyền lợi giữa bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm
So sánh quyền lợi giữa bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm

4. Ưu và nhược điểm của bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm

Dưới đây là một vài ưu nhược điểm của bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm:

Ưu nhược điểm của bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm
Ưu nhược điểm của bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm

4.1. Ưu nhược điểm của bảo hiểm nhân thọ

Ưu điểm:

  • Vừa tích lũy, vừa được bảo vệ nếu chẳng may gặp rủi ro;
  • Thời gian rút tiền được quy định sẵn trong hợp đồng (thường dài hạn, tối thiểu 5 năm). Do đó, khách hàng dễ thực hiện được những mục tiêu lớn nhờ số tiền tích lũy được trong thời gian tham gia BHNT. Đồng thời, khách hàng được bảo vệ trong suốt thời gian hợp đồng còn hiệu lực.

Nhược điểm:

  • Lãi suất của các sản phẩm không thuộc tính “đầu tư” thường thấp hơn ngân hàng.
  • Thời gian rút tiền không linh hoạt.

Xem ngay: Kinh nghiệm mua bảo hiểm nhân thọ một cách tiết kiệm

4.2. Ưu nhược điểm của tiền gửi tiết kiệm

Ưu điểm

  • lãi suất thường cao hơn Bảo hiểm Nhân Thọ;
  • Thời gian rút tiền linh hoạt hơn.

Nhược điểm:

  • Không được bảo vệ tài chính trước những rủi ro;
  • Thời gian rút tiền linh hoạt nên những kế hoạch lớn của khách hàng dễ bị “phá sản” trước sự hấp dẫn của mua sắm, chi tiêu…

Như vậy, bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm đều có những ưu và nhược điểm riêng.

5. Bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm: nên đầu tư vào đâu?

Bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm - nên đầu tư vào đâu
Bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm – nên đầu tư vào đâu ?

Nếu bạn đang tích lũy khoản tiền dành cho tiêu dùng cá nhân; hưởng thụ cuộc sống hay đầu tư kinh doanh trong tương lai gần; tiết kiệm ngân hàng vẫn luôn là một hình thức tối ưu nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc đến những rủi ro trong tương lai; mà rủi ro thì luôn tồn tại và bạn không biết trước.

Khi ốm đau bệnh tật hoặc không còn sống nữa thì tiết kiệm sẽ dừng lại hoặc thậm chí là mất đi toàn bộ trong khi bảo hiểm nhân thọ mang tính bảo vệ cao. Trong tình huống xấu nhất xảy ra vẫn đảm bảo chắc chắn mục tiêu tiết kiệm. Thậm chí còn nhận về nhiều hơn rất nhiều lần số tiền đã bỏ ra.

Như vậy với bảo hiểm nhân thọ bạn chắc chắn thực hiện được mục tiêu; bảo vệ được những gì đã có và chắc chắn nhận được những điều mong muốn.

6. Tạm kết

Trên đây là một số lời khuyên Medplus đưa ra khi bạn cần cân nhắc giữa bảo hiểm nhân thọ và tiền gửi tiết kiệm. Trước khi đưa ra được quyết định cho mình; bạn vẫn nên chia nhỏ thu nhập bản thân và cân nhắc sử dụng cùng lúc 2 hình thức tiết kiệm này; để phục vụ cho nhu cầu gia đình trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm sức khỏe, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Nguồn tham khảo

Trả lời