Theo các số liệu thống kê thì việc điều trị ung thư đang là gánh nặng lớn với nhiều gia đình về mặt tài chính bởi quá trình chữa bệnh rất tốn kém và phức tạp. Vì vậy, căn bệnh ung thư có được bảo hiểm y tế chi trả không cũng là điều mà khá nhiều người quan tâm.

Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của Medplus để hiểu thêm về quyền lợi mà bảo hiểm y tế mang lại bạn nhé!

1. Chi phí điều trị bệnh ung thư là bao nhiêu?

Ung thư hiện đang là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều trường hợp tử vong trên thế giới, cũng như tại các nước Châu Á và Việt Nam.

Theo ước tính của Bộ Y tế, mỗi năm ở nước ta có khoảng 150.000 trường hợp mắc bệnh và trên 75.000 ca mất vì ung thư. Trong số đó có 5 căn bệnh ung thư phổ biến nhất là ung thư gan, phổi, vú, đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

Chi phí điều trị ung thư là một vấn đề rất đáng lo ngại
Chi phí điều trị ung thư là một vấn đề rất đáng lo ngại nếu không tham gia bảo hiểm y tế

Mặc dù gây ảnh hưởng nặng nề cho người bệnhtuy nhiên, nếu chẩn đoán ung thư từ giai đoạn ban đầu vẫn có thể được điều trị. Một điểm quan trọng nữa là người bệnh cũng cần biết  kinh phí điều trị ung thư vào khoảng bao nhiêu nhằm chuẩn bị tốt nhất.

Những loại chi phí điều trị ung thư thường bao gồm:

  • Chi phí thuốc hóa trị hoặc thuốc kiểm soát tác dụng phụ.

  • Chi phí dịch vụ điều trị ung thư (xạ trị, truyền dịch hóa trị).

  • Xét nghiệm như chụp X-quang, xét nghiệm máu, nước tiểu.

  • Chi phí ăn uống, di chuyển và giường nằm tại bệnh viện khi người bệnh điều trị nội trú.

Có thể thấytrung bình tổng số tiền chữa trị ung thư mỗi năm một bệnh nhân phải chi trả là vào khoảng 176 triệu đồng.

Con số này chưa ngừng lại tại đócòn có thể tăng thêm chi phí chữa trị sẽ tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nữa. Nếu không được bảo hiểm y tế chi trả thì số tiền này rất đáng lo ngại.

2. Yếu tố nào ảnh hưởng chủ yếu chi phí điều trị ung thư?

2.1 Phương pháp điều trị

Thống kê kinh phí chữa trị ung thư của từng người sẽ có sự khác biệt, tùy theo mức độ bệnh và giai đoạn mắc bệnh mà bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị độc lập hoặc kết hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Như việc điều trị trúng đích có thuốc giá rất cao, nếu điều trị bằng thuốc Glivec, người bệnh phải chi trả 500 triệu đồng/năm; thuốc Sorafenib 118 triệu đồng/tháng; và thuốc Erlotinib là 40 triệu đồng/tháng…

2.2. Mức độ bệnh

Ở giai đoạn muộn, lúc này kích thước khối u càng to thì kinh phí chữa trị sẽ càng cao mà hiệu quả lại không như mong muốn. Nguyên nhân  trong trường hợp khối u to hoặc  diễn tiến phức tạp thì phương pháp chữa trị giai đoạn này chỉ để giảm đau và duy trì thời gian sống còn cho người bệnh.

Đây cũng là nguyên nhân vì sao bệnh nhân cần chẩn đoán và phát hiện căn bệnh ung thư sớm để chữa trị kịp thời ngay từ giai đoạn đầu.

Cần phát hiện căn bệnh ung thư sớm để chữa trị kịp thời
Cần phát hiện căn bệnh ung thư sớm để chữa trị kịp thời

2.3 Cơ sở y tế

Đây là nhân tố tác động mạnh đến chi phí chữa trị ung thư mà bạn không nên bỏ qua. Những cơ sở y tế sở hữu các y bác sĩ giỏi, tay nghề cao, vững chuyên môn và giàu kinh nghiệm, máy móc hiện đại thì đồng nghĩa chi phí sẽ cao hơn nhưng quan trọng là chất lượng khám chữa bệnh vượt trội.

Bên cạnh đó, việc điều trị ung thư đòi hỏi trong khoảng thời gian dài, nếu được chữa trị tại nơi có cơ sở vật chất tốt  phục vụ y tế tận tình sẽ giúp người bệnh có cảm giác thoải mái và yên tâm hơn.

2.4 Đáp ứng điều trị

Tuỳ vào tình trạng của căn bệnh hoặc sức đề kháng thuốc của các tế bào ung thư, nghĩa la mức độ phù hợp chữa trị của bác sĩ cao hay là thấp.

Lúc này, nhằm tiến tới hiệu quả diệt trừ mầm bệnh ung thư, bác sĩ sẽ phải dùng những biện pháp tốt hơn nữaphối kết hợp nhiều nhóm thuốc với nhau hay phải gia tăng các lượt chữa trị. Điều này khiến chi phí chữa trị ung thư cũng cao lên theo.

3. Bảo hiểm y tế có chi trả chi phí điều trị ung thư không?

Với mong muốn giảm thiểu chi phí điều trị, nhiều bệnh nhân thắc mắc liệu bảo hiểm y tế có chi trả điều trị ung thư hay không? Nếu có, mức chi trả của bảo hiểm sẽ hỗ trợ bao nhiêu?

Người bệnh ung thư vẫn được bảo hiểm y tế thanh toántương đương 29,3% chi phí điều trị. Bên cạnh đó, mức chi trả cũng tùy thuộc  vào diện đúng tuyến hay trái tuyến  bệnh nhân điều trị là người lớn hay trẻ em.

Bởi đặc thù căn bệnh ung thư của trẻ em thường kéo dài lâu ngày theo phác đồ phối hợp nhiều phương pháp  diễn biến nặng hơn dẫn tới chi phí chữa trị khá cao.

Mặt khác, nhiều  trường hợp ung thư ở Việt Nam được chẩn đoán muộn khiến chi phí điều trị tăng cao.

Bảo hiểm y tế có chi trả chi phí điều trị ung thư không?
Bảo hiểm y tế có chi trả chi phí điều trị ung thư không?

Theo kết quả nghiên cứu ACTION: “Chi phí điều trị ung thư tại Việt Nam” của GS.TS. Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, có 31% bệnh nhân gặp khó khăn về tài chính sau khi kết thúc điều trị.

Đồng thời, nghiên cứu cũng ghi nhận rất nhiều trường hợp chi phí điều trị ung thư lên tới nhiều tỷ đồng, nếu không có bảo hiểm y tế thì khoản tiền này thật đáng lo ngại cho những bệnh nhân không may.

Tốt nhất, mỗi người nên tìm hiểu và tham gia một gói bảo hiểm sức khỏe hay bảo hiểm y tế càng sớm càng tốt để giảm thiểu chi phí, biến chứng bệnh tật được hưởng lợi ích từ bảo hiểm dành riêng cho căn bệnh ung thư này.

Kết luận

Để an tâm tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, không lo lắng về mặt kinh tế kể cả khi rủi ro bệnh tật, mỗi người nên chuẩn bị cho mình một khoản dự phòng tài chính với bảo hiểm y tế ngay từ bây giờ.

Bài viết trên của Medplus cung cấp những thông tin thống kê chi phí điều trị bệnh ung thư và giải đáp về những khoản chi trả của bảo hiểm y tế. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời