Sự kết hợp của internet, điện thoại thông minh và cơ sở hạ tầng dựa trên công nghệ đã dẫn đến hình ảnh đại diện kỹ thuật số ngày nay của bảo hiểm. Vì chăm sóc sức khỏe doanh nghiệp hoặc bảo hiểm sức khỏe nhóm là một phần của bối cảnh đang thay đổi nhanh chóng này, nó cũng đã bị gián đoạn đáng kể bởi những tiến bộ và đổi mới công nghệ. Hôm nay, hãy cùng Medplus tìm hiểu “Sự đổi mới công nghệ ảnh hưởng đến bảo hiểm nhóm như thế nào” với những nội dung chính:

  • Những thách thức mà các chương trình bảo hiểm nhóm truyền thống phải đối mặt
  • Cách các nhà cung cấp bảo hiểm nhóm dựa trên công nghệ vượt qua các thách thức thời 4.0
  • Những ảnh hưởng mà công nghệ đang gây ra sự gián đoạn trong ngành bảo hiểm

1. Phần một: Những thách thức của gói bảo hiểm nhóm truyền thống

Cũng giống như điện thoại di động thay thế điện thoại cố định, bảo hiểm sức khỏe nhóm cũng cần được nâng cấp. Việc sử dụng các gói bảo hiểm nhóm truyền thống phi công nghệ trong thời đại hiện nay có thể đặt ra những thách thức sau đây cho các tổ chức quan tâm đến việc cung cấp các lợi ích sức khỏe tốt nhất cho nhân viên của họ.

Những thách thức của gói bảo hiểm nhóm truyền thống
Những thách thức của gói bảo hiểm nhóm truyền thống

1.1. Chính sách tiêu chuẩn

Mỗi người có một hồ sơ sức khỏe riêng. Do đó, những thách thức về sức khỏe của họ cũng rất đặc biệt. Do đó, việc chi trả cho một nhóm các cá nhân theo chính sách bảo hiểm tiêu chuẩn không có khả năng chứng minh hiệu quả.

  • Hầu hết, các gói bảo hiểm nhóm truyền thống không cho phép người sử dụng lao động và nhân viên tùy chỉnh chương trình bảo hiểm.
  • Điều này dẫn đến tình trạng phạm vi bảo hiểm không đầy đủ, người lao động cần phải giải quyết bằng cách mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân.

1.2. Chương trình bảo hiểm không toàn diện

Chỉ ban hành một chính sách bảo hiểm nhóm mà không cung cấp các dịch vụ kịp thời và chất lượng sẽ là một điều vô nghĩa. Các gói bảo hiểm nhóm truyền thống cần bao gồm những điều sau trong thời đại phát triển công nghệ mới này:

  • Trong năm 2021 và hơn thế nữa, bảo hiểm nhóm cần kết hợp các điều trị thăm khám sức khỏe.
  • Việc bao gồm các biện pháp chăm sóc sức khỏe khác nhau như tư vấn qua điện thoại, theo dõi thể dục, thúc đẩy cuộc sống lành mạnh… có thể tạo nên điều kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể của nhân viên và cuối cùng thúc đẩy các con số lợi nhuận cho các tổ chức.

1.3. Không sử dụng các chính sách

Thông thường, các nhân viên có thể không sử dụng bảo hiểm nhóm truyền thống. Điều này có thể xảy ra do:

  • Thiếu nhận thức về lợi ích của chính sách
  • Thiếu hiểu biết về cách hưởng lợi từ chính sách

Các chương trình bảo hiểm nhóm truyền thống có thể gặp khó khăn trong việc truyền bá nhận thức về lợi ích và giáo dục nhân viên về bảo hiểm sức khỏe doanh nghiệp do thiếu sự hỗ trợ về công nghệ.

1.4. Khó khăn khi đưa ra yêu cầu

Hầu hết các chương trình bảo hiểm nhóm truyền thống đều dựa vào quản lý xác nhận quyền sở hữu thủ công:

  • Các tài liệu thực tế cần phải được nộp cho công ty bảo hiểm hoặc quản trị viên bên thứ ba (TPA) để nộp và giải quyết các khiếu nại.
  • Đây là một quá trình tẻ nhạt và tốn thời gian, do đó sẽ làm chậm trễ việc phát hành số tiền yêu cầu.

1.5. Tăng chi phí quản trị

Người sử dụng lao động với các gối bảo hiểm nhóm truyền thống phải phân công nhân viên chuyên trách để xử lý các nhiệm vụ quản trị liên quan đến quản lý chính sách thường xuyên. Khó khăn của người sử dụng lao động càng tăng lên khi họ phải quản lý:

  • Tuyển dụng nhân viên mới,
  • Xử lý các thủ tục giấy tờ tổng thể

2. Phần 2: Vượt qua thử thách với công nghệ

bảo hiểm nhóm vượt qua thử thách với sự đổi mới công nghệ 
bảo hiểm nhóm vượt qua thử thách với sự đổi mới công nghệ

Cách tiếp cận sau đây của các chương trình bảo hiểm nhóm dựa trên công nghệ đã làm giảm bớt những thách thức nêu trên do các gói bảo hiểm sức khỏe nhóm truyền thống đặt ra:

2.1. Cá nhân hóa các chính sách

Các chương trình bảo hiểm nhóm dựa trên công nghệ cung cấp cho người sử dụng lao động và nhân viên cá nhân hóa các chính sách:

  • Các tổ chức có thể cung cấp cho nhân viên một chính sách cơ bản bao gồm các yếu tố cần thiết với một tùy chọn để nhân viên thêm phạm vi bảo hiểm, người đi kèm chính sách…. cho nhu cầu và yêu cầu của họ.
  • Chương trình bảo hiểm nhóm cho nhân viên có thể bao gồm một tùy chọn để bảo hiểm các thành viên gia đình của nhân viên.

Loại tùy chọn tùy chỉnh này là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả.

2.2. Dịch vụ hiệu quả

Trong chuyên mục của Đại học Wharton, Sangita Reddy, Giám đốc điều hành chung của Bệnh viện Apollo, đã phát biểu rằng “Dịch vụ chăm sóc đang chuyển từ bệnh viện sang phòng khám, từ phòng khám đến nhà và từ nhà sang dịch vụ chăm sóc 24/7, phổ biến, được điều khiển bởi điện thoại di động.”

Nhân viên đang nhận được các dịch vụ cải tiến và hiệu quả do các chương trình bảo hiểm nhóm dựa trên công nghệ vào không gian, chuyển mọi thứ từ vật lý sang kỹ thuật số.

Ví dụ: đây là một số dịch vụ hiệu quả liên quan đến bảo hiểm chương trình bảo hiểm nhóm hiện đại:

  • Tư vấn bác sĩ trực tuyến miễn phí
  • Giá ưu đãi cho các xét nghiệm và thuốc
  • Theo dõi thể dục

2.3. Tăng cường sử dụng chính sách

Với các chính sách hiện đại bao gồm cả chi phí khám sức khỏe và ngoại trú, có thể gia tăng việc sử dụng các quyền lợi của chính sách mà không cần nằm viện.

  • Các tổ chức hiện có thể cung cấp các phương tiện bổ sung về kiểm tra toàn thân, chăm sóc sức khỏe sơ bộ, v.v., trong phạm vi của bảo hiểm nhóm.
  • Ngoài ra, sự phát triển công nghệ giúp giáo dục các chủ hợp đồng về lợi ích của chính sách của họ. Thông thường, điều này đạt được thông qua hội thảo trên web, sách điện tử, bản tin, đồ họa thông tin và blog.

2.4. Dễ dàng nộp đơn yêu cầu bồi thường bảo hiểm

Nhờ các trang web, ứng dụng và cơ chế hỗ trợ, nhân viên có thể gửi yêu cầu bồi thường bảo hiểm một cách dễ dàng.

  • Nhân viên có thể yêu cầu bồi thường bằng cách truy cập ứng dụng của công ty bảo hiểm và tải lên các tài liệu cần thiết như hóa đơn viện phí.
  • Trong vòng vài ngày, số tiền yêu cầu bồi thường sẽ được ghi có vào tài khoản ngân hàng của nhân viên (giả sử yêu cầu bồi thường đã được chấp nhận).

2.5. Giảm chi phí quản trị

Các gói bảo hiểm nhóm dựa trên công nghệ có thể tích hợp với Hệ thống Quản lý Nguồn nhân lực (HRMS) của tổ chức và giúp người sử dụng lao động giải quyết các công việc thường xuyên liên quan đến bảo hiểm sức khỏe doanh nghiệp.

  • Cho dù một nhân viên vào hay rời khỏi tổ chức, các chi tiết liên quan đến bảo hiểm có thể được quản lý dễ dàng.
  • Loại giải pháp dựa trên công nghệ này có thể dẫn đến giảm đáng kể chi phí quản lý của tổ chức.

3. Phần ba: Công nghệ ảnh hưởng đến bảo hiểm nhóm như thế nào?

ảnh hưởng của sự đổi mới công nghệ đến bảo hiểm nhóm
ảnh hưởng của sự đổi mới công nghệ đến bảo hiểm nhóm

Dưới đây là các giải pháp dựa trên công nghệ đảm bảo chương trình bảo hiểm nhóm của các công ty bảo hiểm ưu tiên kỹ thuật số ghi điểm so với các đối tác truyền thống của họ.

3.1. Telemedicine (khám từ xa)

Sự phát triển y học đã loại bỏ ranh giới địa lý. Hiện nay khách hàng hoàn toàn có thể tiếp cận dịch vụ tư vấn, chẩn đoán và điều trị từ một số bác sĩ giỏi nhất từ ​​những nơi xa với chỗ ở của bạn.

Một số ưu điểm chính của y tế từ xa qua chương trình bảo hiểm nhóm như sau.

  • Can thiệp y tế kịp thời
  • Tư vấn miễn phí
  • Tiếp cận với các bác sĩ giỏi nhất mà không bị giới hạn về địa lý

3.2. Giải quyết truy vấn Chatbot

Chương trình bảo hiểm nhóm dựa trên công nghệ thường có tính năng chatbot để giải quyết truy vấn nhanh chóng. Những lợi ích chính của giải pháp dựa trên AI này bao gồm những điều sau đây.

  • Giải quyết truy vấn mà không cần bất kỳ sự can thiệp thủ công nào
  • Hướng dẫn về các khía cạnh thủ tục của các vấn đề khác nhau
  • Hỗ trợ 24×7

3.3. Quy trình kỹ thuật số

Một trong những lợi ích chính của các chính sách dựa trên công nghệ là các quy trình không cần giấy tờ và không tiếp xúc. Do quá trình kỹ thuật số hóa, nó đã trở nên dễ dàng hơn cho:

  • Nhà tuyển dụng mua bảo hiểm nhóm trực tuyến
  • Nhân viên nộp và giải quyết yêu cầu bồi thường trực tiếp thông qua trang web của công ty bảo hiểm hoặc các ứng dụng di động
  • Nhân viên tận dụng các dịch vụ khác nhau do bảo hiểm nhóm cung cấp

3.4. Đặt thuốc trực tuyến

Đặt mua thuốc trực tuyến bất cứ lúc nào và được giao thuốc tại nhà mà không phải trả thêm phí là một lợi ích. Và đây là một trong những lợi thế chính của bảo hiểm nhóm trực tuyến. Những lợi ích của nó bao gồm những điều sau đây.

  • Giảm bớt nỗ lực cần thiết để đến các hiệu thuốc để tìm kiếm các loại thuốc cần thiết
  • Nhận thuốc đích thực
  • Giảm giá độc quyền có thể được tận dụng cho các loại thuốc được kê đơn

3.5. Giảm giá cho các nhu cầu kiểm tra sức khỏe

Các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm nhóm dựa trên công nghệ thường có mối quan hệ hợp tác với các phòng thí nghiệm bệnh lý hàng đầu trên toàn quốc. Những mối quan hệ ràng buộc này mang lại những lợi ích nhất định cho tổ chức và nhân viên của họ về:

  • Giảm giá khi khám sức khỏe dự phòng
  • Nhiều loại xét nghiệm với giá cả phải chăng
  • Cơ sở đặt phòng xét nghiệm chẩn đoán trực tuyến tại nhà

3.6. Theo dõi thể chất để chăm sóc phòng ngừa bệnh

Chăm sóc sức khỏe dự phòng có thể dẫn đến sự thay đổi mô hình từ cách tiếp cận dựa trên chữa bệnh sang cách tiếp cận dựa trên sức khỏe. Ngày nay, việc theo dõi sức khỏe để chăm sóc dự phòng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với sự sẵn có của các tiện ích và ứng dụng khác nhau. Với bảo hiểm nhóm dựa trên công nghệ, nhân viên có thể được hưởng lợi từ những điều sau đây.

  • Họ có thể theo dõi các hoạt động thể dục của mình (ví dụ: quãng đường đã đi bộ) thông qua một ứng dụng di động và nhận được phần thưởng khi đạt được các mục tiêu về thể chất.
  • Họ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe theo thời gian thực và lên kế hoạch tập luyện cho phù hợp.

4. Nhân viên chính là Tài sản

Richard Branson đã nói, “Hãy chăm sóc nhân viên của bạn, và họ sẽ chăm sóc doanh nghiệp của bạn”.

Qua một thời gian, các công ty đã nhận ra rằng nhân viên là yếu tố không thể thiếu đối với sự thành công và là một trong những tài sản quan trọng nhất của họ. Và giống như mọi tài sản khác, các công ty cũng nên mong muốn được bảo hiểm cho tài sản này.

Và các chương trình bảo hiểm nhóm là công cụ phù hợp cho các tổ chức lấy con người làm trung tâm để đảm bảo tài sản quan trọng nhất của họ luôn được bảo hiểm, tận dụng các dịch vụ và lợi ích của chính sách cũng như nhận được giải quyết khiếu nại không phiền phức.

Nguồn tham khảo

Trả lời