Bảo hiểm tai nạn cá nhân là gì? Bảo hiểm trên có thật sự quan trọng không? Phạm vi bảo hiểm tai nạn cá nhân sẽ bao gồm những gì? Dưới đây Medplus sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về loại hình bảo hiểm tai nạn cá nhân giúp bạn lựa chọn hướng đi phù hợp nhất cho mình.

Bảo hiểm tai nạn là gì?

Bảo hiểm tai nạn cá nhân là loại hình bảo hiểm nhằm bảo vệ sinh mạng và sức khỏe của cá nhân trước những bất trắc liên quan đến tai nạn.

Khi mua bảo hiểm người tham gia sẽ được hỗ trợ các tổn thất về y tế điều trị, khám chữa bệnh nếu không may bị sự cố hoặc tai nạn dẫn đến nhập viện, chấn thương những thiệt hại liên quan trong thời hạn hợp đồng còn hiệu lực.

Bảo hiểm tai nạn nhằm bảo vệ sinh mạng và sức khỏe con người
Bảo hiểm tai nạn nhằm bảo vệ sinh mạng và sức khỏe con người

Phạm vi của bảo hiểm tai nạn

Theo quy định về Luật bảo hiểm tai nạn, những trường hợp tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm phải xảy ra tại Việt Nam và đáp ứng một trong những điều kiện sau:

  • Tai nạn xảy ra bởi một yếu tố ngẫu nhiên, không bắt nguồn từ ý muốn của người tham gia bảo hiểm. Sự kiện tác động từ bên ngoài lên thân thể của người được bảo hiểm và là yếu tố chính khiến cho người tham gia bảo hiểm xảy ra thương tật hay tử vong.
  • Người được bảo hiểm bị thương tật hoặc ra đi khi cứu giúp người khác, cứu tài sản của xã hội, nhà nước hoặc tham gia, hỗ trợ ngăn ngừa những hành vi phạm tội.
  • Người tham gia bảo hiểm khi bị thương tật hay chết do tham gia vào các cuộc thi đấu có tính chất chuyên nghiệp đã tiến hành thỏa thuận trước với doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm tại ngày ký hợp đồng.

Một số rủi ro được mở rộng trong bảo hiểm tai nạn cá nhân

Ngộ độc thực phẩm/ ngạt thở do khí ga, khí độc

Trong trường hợp bị ngộ độc thực phẩm/ngạt thở, người tham gia bảo hiểm nằm bệnh viện liên tiếp từ 3 ngày trở đi, sẽ hưởng toàn bộ số tiền thanh toán tối đa 2 lần trong suốt thời hạn hợp đồng từ doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm.

Bỏng

Trong thời gian hợp đồng bảo hiểm tai nạn còn hiệu lực, nếu bác sĩ chẩn đoán người tham gia bảo hiểm bị tai nạn do bỏng (phỏng) từ mức độ 3 trở đi, với diện tích bỏng ít nhất 20% diện tích da toàn cơ thể thì sẽ nhận được một khoản bồi thường do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả.

Tùy theo quy định của từng doanh nghiệp bảo hiểm mà khoản tiền bồi thường sẽ khác nhau. Đây là nguồn kinh phí quan trọng và vô cùng cần thiết, nhằm giúp người tham gia bảo hiểm có điều kiện điều trị, an tâm vượt qua thời kỳ khó khăn và nhanh chóng thích nghi trở về cuộc sống bình thường.

Gãy xương

Trong suốt thời hạn hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm chi trả cho các trường hợp “gãy xương” do tai nạn như gãy xương sống (ngoại trừ xương cụt), gãy xương chậu, xương đòn, khuỷu tay, xương cổ tay, cẳng tay, cánh tay (xương quay, xương trụ), xương chày xương mác, gãy xương đùi.

Các công ty bảo hiểm sẽ chi trả những khoản tiền lớn để người hưởng bảo hiểm thể ghép xương hoặc nối xương với hệ thống y tế hiện đại.

Rủi ro và mất tích (12 tháng)

Khi xảy ra trường hợp mất tích và xác không được phát hiện ra trong quãng thời gian hợp lý và nhiều nhất là 12 tháng, và nếu sau quá trình xem xét những chứng cứ có trước đó cho thấy người tham gia bảo hiểm đã qua đời.

Thì doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận chi trả tiếp đến khoản tiền này cho phía đại diện hợp pháp của bên tham gia bảo hiểm theo luật định thừa kế của Luật dân sự hiện hành.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm tai nạn

Quyền lợi

Công ty bảo hiểm sẽ thanh toán toàn bộ chi phí tổn thất nếu người tham gia bảo hiểm bị thương tích hay tai nạn mà thuộc danh mục bảo hiểm bồi thường, căn cứ theo quy định của bảng tỷ lệ trả tiền bảo hiểm.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm tai nạn
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm tai nạn

Trường hợp người tham gia bảo hiểm gặp tai nạn và không may thiệt mạng,  xác nhận thuộc danh mục bảo hiểm tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường và hoàn trả lại tất cả số tiền bảo hiểm trong các chính sách ghi  trên hợp đồng.

Trong trường hợp hậu quả hay tai nạn nằm trong trách nhiệm và phạm vi của doanh nghiệp bảo hiểm nhưng người mua bảo hiểm không may chịu thương tích nghiêm trọng hơn.

Có thể do tình trạng ốm đau, bệnh tật có sẵn hoặc là  không theo hướng dẫn của bác sỹ hay xử lý vết thương không đúng cách thì doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ thanh toán toàn bộ số tiền tổn thất như đối với các loại vết thương tương tự của người có sức khỏe ổn định được điều trị.

Nếu người tham gia bảo hiểm tai nạn tử vong trong vòng một năm sau khi tham gia, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bồi thường phần chênh lệch giữa số tiền bảo hiểm được quy định trong hợp đồng với số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả trước đó.

Các chi phí được bảo hiểm chi trả

Khi xảy ra tai nạn hay gặp sự cố rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm, người tham gia bảo hiểm tai nạn sẽ được hưởng các quyền lợi như sau:

  • Chi trả phí di chuyển bằng xe cứu thương hay có thể là trực thăng cứu thương
  • Chi phí dành cho xét nghiệm, chẩn đoán, kiểm tra cũng được bảo hiểm chi trả
  • Mức phí khám bệnh chuyên sâu, phục hồi chức năng và chi phí cho lần điều trị tiếp theo
  • Thanh toán phí nhập viện trong tình trạng cấp cứu
  • Chi phí cho phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho người bị tai nạn.
  • Chi trả tiền viện trong suốt quá trình nằm bệnh.

Tại sao nên mua bảo hiểm tai nạn cho công nhân?

Thực tế cho thấy, người lao động, nhất người làm những người làm trong môi trường hầm mỏ, công trường thường phải đảm nhận những công việc rất nặng nhọc, điều kiện lao động nguy hiểm, nhiều rủi ro.

Tuy được trang bị đồ bảo hộ nhưng tai nạn không lường trước được không thể tránh khỏi. Công nhân thường có thu nhập không cao, vì vậy, khi không may xảy ra tai nạn, việc chi trả chi phí y tế sẽ gánh nặng lớn đối với nhân gia đình họ.

Tuy được trang bị đồ bảo hộ nhưng tai nạn không lường trước được là không thể tránh khỏi
Tuy được trang bị đồ bảo hộ nhưng tai nạn không lường trước được là không thể tránh khỏi

Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn khi đã tham gia bảo hiểm tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường chi phí, nhờ đó giảm bớt gánh nặng tài chính cho người bị thiệt hại.

thể thấy, việc mua bảo hiểm tai nạn rất cần thiết. Mặc dù cần trả một khoản phí định kỳ, nhưng số tiền này một cách để bảo vệ bản thân trước những rủi ro không lường trước được.

Bài viết trên đây đã phần nào trả lời cho câu hỏi “Bảo hiểm tai nạn cá nhân có quan trọng không?”. Hy vọng mọi người có thể hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của loại hình bảo hiểm này. Đừng ngại để lại thông tin tại đây để Medplus có thể tư vấn miễn phí cho bạn các vấn đề về bảo hiểm nhé!

 

Trả lời