Khi mua bảo hiểm chắc hẳn bạn đã nghe qua thuật ngữ tái tục bảo hiểm. Vậy bạn đã biết rõ về tái tục bảo hiểm chưa và bạn có nên tái tục bảo hiểm khi đến hạn hay không?

Để có câu trả lời cho câu hỏi trên thì hãy cùng Medplus tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tái tục bảo hiểm là gì?

Tái tục hợp đồng bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia
Tái tục bảo hiểm là gì?

Tái tục (Reinstatement) là hoạt động phổ biến trong lĩnh vực tài chính và bảo hiểm. Từ này dùng để chỉ việc kéo dài thời hạn của các thỏa thuận dân sự hay các quan hệ pháp lý khi đến hạn chấm dứt hiệu lực.

Tái tục bảo hiểm là việc người mua gia hạn tham gia hợp đồng bảo hiểm cũ bằng cách ký kết một hợp đồng mới với công ty bảo hiểm.

2. Điều kiện để tái tục bảo hiểm là gì?

người mua bảo hiểm cũng cần phải đáp ứng những điều kiện về mặt nghề nghiệp
Điều kiện để người mua bảo hiểm có thể tái tục hợp đồng bảo hiểm

Để được đồng ý tái tục hợp đồng bảo hiểm, bên bảo hiểm còn căn cứ vào:

  • Tỉ lệ bồi thường rủi ro, sự cố trong suốt 1 năm hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực.
  • Xem xét lại mức phí bảo hiểm có thể giữ nguyên hoặc tăng hoặc giảm tùy vào hồ sơ. Vì việc phí bảo hiểm thay đổi là do nhiều người khi tham gia bảo hiểm do quá lạm dụng vào quyền lợi bảo hiểm mà quên đi nghĩa vụ của người tham gia bảo hiểm.
  • Với trường hợp bệnh tật và nghỉ thai sản phát sinh trong thời gian chờ hoặc sau khi đáo hạn bảo hiểm, khách hàng sẽ không được công ty bảo hiểm chi trả phí bảo hiểm. Lúc này, quyền tái tục bảo hiểm sẽ đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng có tên trong hợp đồng bảo hiểm.

Mức phí tái tục bảo hiểm phụ thuộc vào quy định của các công ty bảo hiểm. Thông thường, phí tái tục bảo hiểm cao hơn phí bảo hiểm gốc. Các công ty bảo hiểm sẽ bổ sung phí tái tục bảo hiểm vào giá trị tiền mặt tích lũy của hợp đồng và thanh toán các chi phí phát sinh khi bồi thường.

Xem ngay: Bảo hiểm tín dụng là gì?

3. Khi nào cần tái tục bảo hiểm?

Tái tục bảo hiểm phụ thuộc vào ngày mà hợp đồng bảo hiểm của người mua có hiệu lực và ngày kết thúc. Những bảo hiểm khác nhau sẽ có quy định về thời gian tái tục bảo hiểm khác nhau. Thông thường, tái tục bảo hiểm có thể diễn ra theo chu kỳ hàng năm như bảo hiểm xe máy, ôtô, sức khỏe hoặc nửa năm một lần. Một số đơn bảo hiểm sẽ tự động bị khóa một năm. Trong khi, bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực kéo dài nhiều năm nhưng phải đóng phí hằng năm để duy trì hiệu lực.

Khoảng 30-45 ngày trước khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm, bên bảo hiểm thường sẽ gửi cho khách hàng các thông tin về tái tục bảo hiểm qua email hoặc các phương tiện liên lạc đã thỏa thuận.

4. Lưu ý khi tái tục bảo hiểm

Những lưu ý khi tái tục bảo hiểm
Những lưu ý khi tái tục bảo hiểm

Khi bảo hiểm đã hết hạn hoặc sắp đến hạn, bạn nên chú ý kiểm tra lại thời hạn ghi trên hợp đồng. Bạn tốt nhất nên tái tục bảo hiểm 1 tháng trước ngày hợp đồng hết hiệu lực. Sau đó, báo cho nhân viên tư vấn về thông tin số hợp đồng để tra cứu tỷ lệ bồi thường và các chương trình khách hàng đã tham gia năm trước.

Dựa vào đó, nhân viên công ty bảo hiểm sẽ báo giá, phí tái tục và các điều khoản liên quan khác. Bạn nên thanh toán phí tái tục đúng hạn. Một số công ty bảo hiểm sẽ không đồng ý tái tục nếu quá hạn thanh toán.

Thêm nữa, một số công ty sẽ cho thời gian gia hạn khi hợp đồng bảo hiểm đến hạn. Trong khoảng thời gian, bạn vẫn có thể bị tính phí nếu bên bán không nhận được thông báo về việc hủy bỏ hợp đồng. Sau khoảng thời gian gia hạn này, trong trường hợp bạn muốn tái tục thì sẽ bị tính là tham gia một hợp đồng mới từ đầu. Một số công ty có thể không bán hoặc phí bảo hiểm sẽ có sự thay đổi đáng kể so với hợp đồng cũ.

5. Tạm kết

Vậy nên, để được hưởng tối đa các lợi ích, bạn nên tìm hiểu rõ ràng các quy định về tái tục hợp đồng bảo hiểm của bạn. Bài viết trên đã phần nào giải đáp thắc mắc của bạn về định nghĩa tái tục là gì và những kiến thức cơ bản về tái tục bảo hiểm.

Hy vọng những thông tin trên đây phần nào giúp bạn có một cái nhìn tổng thể hơn nhằm đưa ra các quyết định thông minh về tương lai của chính mình và gia đình. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời