Hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt (trong tiếng Anh gọi là Named Perils Insurance Policy) có lẽ vẫn còn khá lạ lẫm đối với nhiều người tham gia bảo hiểm. Vì vậy, hãy cùng Medplus tìm hiểu rõ hơn về loại hình bảo hiểm này và tham khảo các đặc điểm của hợp đồng nhé!

Hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt là gì?

Hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt (Named Perils Insurance Policy) còn được gọi là hợp đồng bảo hiểm nhà ở (hay doanh nghiệp) chỉ cung cấp bảo hiểm cho những tổn thất phát sinh đối với tài sản của bạn do các mối nguy hiểm hoặc sự kiện có tên trong hợp đồng bảo hiểm.

Hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt là gì
Hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt là gì?

Bảo hiểm rủi ro được đặt tên có thể được mua như một giải pháp thay thế ít tốn kém hơn cho bảo hiểm toàn diện hoặc các chính sách rộng, là những chính sách có xu hướng cung cấp phạm vi bảo hiểm cho hầu hết các rủi ro.

Đặc điểm của Hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt

Nếu chủ hợp đồng không sống ở những nơi dễ bị động đất và lũ lụt, họ có thể tham gia một hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt với mục bảo hiểm chống cháy nổ, trộm cắp và mưa đá, không cần chọn những chính sách động đất và ngập lụt.

Tuy nhiên, các hợp đồng bảo hiểm rủi ro không chắc chắn sẽ đảm bảo tài sản của người tham gia được bảo hiểm chống lại mọi trường hợp nguy hiểm. Các hợp đồng bảo hiểm này chứa các chính sách gồm những công ty bảo hiểm coi nguy hiểm thể xảy ra nhất.

Do vậy, chủ hợp đồng nên xem xét chặt chẽ các điều khoản bảo hiểm của mình để đảm bảo chúng được chi trả cho các mối nguy hiểm họ lo ngại. Nếu hợp đồng không đủ, chủ nhà nên tham gia một hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt để lấp đầy những lỗ hổng đó trong phạm vi bảo hiểm.

Đặc điểm của Hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt
Đặc điểm của Hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt

Bảo hiểm rủi ro đặc biệt so với Bảo hiểm rủi ro

Các doanh nghiệp bảo hiểm thường cung cấp hai loại bảo hiểm tài sản cho chủ nhà và doanh nghiệp – gọi là “những rủi ro được đặt tên” và “tất cả các rủi ro”. “Tất cả rủi ro” là một loại bảo hiểm tự động bảo hiểm những rủi ro mà hợp đồng không bỏ qua một cách rõ ràng.

Ví dụ: nếu điều khoản trên hợp đồng của chủ nhà không loại trừ thiệt hại do bão, thì ngôi nhà của họ sẽ được bảo hiểm bảo vệ trong trường hợp xảy ra thiên tai bão lũ.

Bảo hiểm rủi ro đặc biệt

Bảo hiểm rủi ro đặc biệt (rủi ro được nêu tên) chỉ bao gồm những rủi ro được quy định cụ thể trong chính sách hợp đồng. Ví dụ, một chính sách bảo hiểm có thể chỉ định rằng những thiệt hại do hỏa hoạn hoặc phá hoại sẽ được bảo hiểm.

Thì khi đó, người được bảo hiểm bị mất mát hoặc thiệt hại do lũ lụt gây ra không thể nộp đơn yêu cầu bồi thường cho nhà cung cấp bảo hiểm của mình, vì lũ lụt không được đặt tên là một hiểm họa trong phạm vi bảo hiểm trên.

Tất cả các rủi ro

Ngược lại, bảo hiểm “tất cả rủi ro” sẽ chi trả cho người tham gia từ tất cả các trường hợp nguy hiểm, ngoại trừ những rủi ro được loại trừ cụ thể khỏi danh sách.

Trái với một hợp đồng bảo hiểm rủi ro đặc biệt, điều khoản rủi ro sẽ không nêu tên các rủi ro được bảo hiểm, mà thay vào đó, quy định những rủi ro không được bảo hiểm. Khi đó, tất cả rủi ro không có tên trong chính sách sẽ tự động được bảo hiểm.

Bảo hiểm rủi ro đặc biệt so với Bảo hiểm rủi ro
Bảo hiểm rủi ro đặc biệt so với Bảo hiểm rủi ro

Cân nhắc đặc biệt

Các loại nguy hiểm phổ biến nhất được loại trừ khỏi “tất cả rủi ro” bao gồm động đất, chiến tranh, chiếm giữ hoặc phá hủy của chính phủ, hao mòn, phá hoại, ô nhiễm, nguy cơ hạt nhân, mất thị trường,…

Cá nhân hoặc các doanh nghiệp có thể có tùy ý lựa chọn để trả thêm phí bảo hiểm, để được thanh toán cho các tình huống nguy hiểm đặc biệt trong điều khoản hợp đồng.

Trên đây là những thông tin về đặc điểm của bảo hiểm rủi ro đặc biệt. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời