Bảo hiểm tai nạn lao động được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để bảo vệ an toàn cho nhân viên của mình, nhất là những người làm trong ngành nghề nhiều rủi ro và nguy hiểm.

Bảo hiểm tai nạn lao động được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để bảo vệ an toàn cho nhân viên của mình
Bảo hiểm tai nạn lao động được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để bảo vệ an toàn cho nhân viên của mình

Với sự cần thiết đó, bạn không thể bỏ qua các thông tin liên quan về loại bảo hiểm này mà Medplus sẽ cung cấp trong bài viết sau đây.

1. Bảo hiểm tai nạn lao động là gì?

Hiểu đơn giản, bảo hiểm tai nạn lao động là loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định của Nhà nước về chính sách an sinh xã hội nhằm bù đắp cho các trường hợp gặp rủi ro khi tham gia lao động.

bảo hiểm tai nạn lao động là loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định của Nhà nước
bảo hiểm tai nạn lao động là loại bảo hiểm bắt buộc theo quy định của Nhà nước

Bên cạnh đó còn dùng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đề phòng các tai nạn xảy ra với người lao động, giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về chi phí đền bù nếu chăng may nhân viên của họ gặp phải tai nạn.

2. Đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn

Các đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn lao động được quy định rõ trong Điều 43 Luật an toàn, vệ sinh lao động năm 2015 ở khoản 1 điều 2 Nghị định 88/220/NĐ-CP gồm các đối tượng:

  • Người công tác trong lĩnh vực quân đội, là bộ đội, quân nhân chuyên nghiệp của quân đội nhân dân Việt Nam, sĩ quan, hạ sĩ,… hoặc là đối tượng có các công tác tương tự.
  • Công nhân quốc phòng, công an, người đang thực hiện công tác trong một số cơ quan nhà nước nhất định.
  • Người lao động đăng kí lao động và làm theo hợp đồng có hạn từ 3 tháng trở lên.

3. Mức phí phải đóng khi tham gia bảo hiểm lao động

Để hưởng được các quyền lợi từ bảo hiểm thì bạn sẽ phải đóng một mức phí tương ứng được quy định cụ thể như sau:

– Phí đóng bảo hiểm tai nạn lao động sẽ được tính bằng 0.5% của tiền lương hàng tháng khi đóng bảo hiểm xã hội.

Mức phí phải đóng khi tham gia bảo hiểm lao động
Mức phí phải đóng khi tham gia bảo hiểm lao động

Nhưng cũng có các trường hợp ngoại lệ khi doanh nghiệp có văn bản đề nghị giảm mức phí bảo hiểm và được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận thì mức phí chỉ còn 0.3% với mỗi nhân viên.

4. Những ưu đãi nhận được khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động

Là bảo hiểm bắt buộc dùng để hỗ trợ cho người tham gia lao động và chủ doanh nghiệp khi có sự cố, bạn sẽ nhận được những quyền lợi sau khi đăng ký tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, gồm:

  • Đầu tiên là khi bạn phải nhập viện do tai nạn lao động, bảo hiểm sẽ chi trả tiền viện phí và sinh hoạt của bạn trong thời gian đó, kèm theo trợ cấp hàng tuần sau khi xuất viện.
  • Trong quá trình điều trị, bạn còn được tài trợ chi phí để mua các dụng cụ chỉnh hình và thực hiện vật lý trị liệu để giúp bạn nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
  • Khi bạn có ý định chuyển đổi công việc hoặc công ty thì bảo hiểm sẽ hỗ trợ chi phí cho bạn trong giai đoạn tìm kiếm và chuyển đổi công việc.
  • Với doanh nghiệp sẽ được hưởng các quyền lợi về hỗ trợ chi phí cho việc quản lý tai nạn lao động và đền bù cho nhân viên.
  • Ngoài ra, còn để trả cho chi phí khi phải đóng bảo hiểm y tế cho người lao động  nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm tai nạn lao động,và  bệnh nghề nghiệp hằng tháng.

5. Kết luận

Qua bài viết, bạn đã có thêm những kiến thức về bảo hiểm tai nạn lao động để có thể hỗ trợ cho bản thân trước những rủi ro trong quá trình lao động, đảm bảo cho bản thân một cuộc sống an toàn.

Liên hệ Medplus ngay nếu có thắc mắc bạn nhé.

Trả lời