Mục tiêu cơ bản của việc mua bảo hiểm là bảo vệ an toàn cho bạn khỏi những rủi ro không lường trước. Và đó cũng chính là tầm quan trọng của bảo hiểm tài sản đối với người được bảo hiểm. Dưới đây là chi tiết về tầm quan trọng của bảo hiểm tài sản bạn cần biết:

1. Bảo hiểm tài sản là gì?

Bảo hiểm tài sản và những điều cần biết
Bảo hiểm tài sản và những điều cần biết

Bảo hiểm tài sản là loại hình bảo hiểm cho giá trị tài sản.

Bảo hiểm tài sản là hình thức bảo hiểm xuất hiện sớm nhất trong các loại bảo hiểm. Tài sản được bảo hiểm gồm: vật có thực như nhà cửa, máy móc, phương tiện vận tải, các loại hàng hoá, súc vật, mùa màng…, tiền, giấy tờ trị giá được bằng tiền và các quyền tài sản.

Theo luật tại điều 7 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000: Bảo hiểm tài sản là một loại bảo hiểm thuộc nhóm bảo hiểm phi nhân thọ. Theo đó, phía công ty bảo hiểm sẽ tiến hành thu phí bảo hiểm của bên mua bảo hiểm và cam kết bồi thường cho bên được bảo hiểm khi tài sản bảo hiểm gặp rủi ro trong phạm vi bảo hiểm dẫn đến tổn thất.

2. Đặc điểm của bảo hiểm tài sản

  • Đối tượng bảo hiểm là tài sản bao gồm: Vật có thực, tiền, các giấy tờ trị giá được bằng tiền và các quyền về tài sản.
  • Bên mua bảo hiểm phải chứng minh được quyền lợi được bảo hiểm.
  • Quan hệ bảo hiểm tài sản là quan hệ bồi thường
  • Trách nhiệm trả tiền bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) giới hạn trong phạm vi giá trị của tài sản được bảo hiểm tại thời điểm và nơi xảy ra tổn thất.
  • Phí bảo hiểm được tính theo tỷ lệ % trên giá trị của tài sản bảo hiểm
  • Trách nhiệm trả tiền bồi thường bảo hiểm của DNBH phát sinh khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra.
  • Trong bảo hiểm việc áp dụng chế định chuyển yêu cầu đòi bồi hoàn là bắt buộc

3. Mục đích của bảo hiểm tài sản

Mục đích của bảo hiểm tài sản là giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phòng ngừa những rủi ro có thể bất ngờ xảy đến trong tương lai mà chúng ta không thể nào dự báo trước được hết nhằm hạn chế tổn thất, bảo toàn vốn sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống của người tham gia bảo hiểm.

Khi xảy ra rủi ro, sự cố thuộc phạm vi bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường cho người được bảo hiểm theo các khoản mục được đưa ra trong hợp đồng bảo hiểm.

Tùy vào mức bảo hiểm bạn tham gia mà các khoản bồi thường có thể lên đến tổng toàn bộ giá trị tài sản bị thiệt hại của bạn. Điều này phần nào giúp bạn san sẻ gánh nặng tài chính và những áp lực phải đối mặt và có thể yên tâm tập trung khắc phục hậu quả sau khi xảy ra rủi ro.

Xem thêm: So sánh bảo hiểm mọi rủi ro tài sản và bảo hiểm cháy nổ

4. Quyền lợi bảo hiểm tài sản

8 quyền lợi khi tham gia bảo hiểm nhân thọ bạn cần biết
Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm tài sản

Bảo hiểm tài sản là một sản phẩm được ký kết giữa công ty bảo hiểm và bên mua. Trong đó công ty cam kết bồi thường cho bên mua khi có tổn thất xảy ra đối với tài sản được bảo hiểm với điều kiện bên mua đã thực hiện đóng phí đầy đủ. Như vậy, quyền lợi bảo hiểm tài sản là người mua bảo hiểm được đền bù cho rủi ro tổn thất đối với tài sản được bảo hiểm.

Số tiền bảo hiểm là số tiền mà bên mua bảo hiểm yêu cầu bảo hiểm cho tài sản đó được xác định trong hợp đồng bảo hiểm. Căn cứ để người mua và công ty bảo hiểm thỏa thuận số tiền bảo hiểm là giá trị tài sản được bảo hiểm, cụ thể:

  • Với tài sản mới thì giá trị bảo hiểm được xác định bằng giá mua mới trên thị trường cộng với chi phí lắp đặt, vận chuyển.
  • Với tài sản đã sử dụng, giá trị bảo hiểm của tài sản có thể xác định bằng giá trị đánh giá lại do hội đồng định giá hoặc chuyên gia giám định đưa ra, hoặc theo giá trị còn lại (nguyên giá trừ đi khấu hao).

5. Tầm quan trọng của bảo hiểm tài sản

Bảo hiểm tài sản đang đang ngày càng phổ biến ở nước ta, nó không chỉ mang đến lợi ích cho cá nhân mà nó còn giúp bảo vệ tất cả các tài sản của doanh nghiệp một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Tầm quan trọng của bảo hiểm tài sản
Tầm quan trọng của bảo hiểm tài sản

Sau đây là những lợi ích mà bảo hiểm tài sản mang lại cho người mua bảo hiểm:

  • Chuyển dịch rủi ro
  • Kích thích tiết kiệm
  • Bảo hiểm tài sản giúp nền kinh tế xã hội phát triển
  • Hỗ trợ làm ổn định chi phí khi xảy ra sự cố

6. Tạm kết

Bảo hiểm tài sản sẽ phù hợp với những đối tượng khác nhau tùy theo nhu cầu của bạn, do đó bạn nên nắm chắc những chính sách của gói bảo hiểm để tận dụng tốt nhất những quyền lợi của các gói bảo hiểm nói chung và gói bảo hiểm tài sản nói riêng.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề tầm quan trọng của bảo hiểm tài sản. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời