Sự kiện bảo hiểm là yếu tố cần thiết mà người tham gia bảo hiểm nên quan tâm, vì nó là tiền đề giúp bên cung cấp bảo hiểm thực hiện trách nhiệm chi trả hợp đồng.

Tuy nhiên, sự kiện này là như thế nào vẫn còn là thắc mắc của nhiều người? Cần phải chuẩn bị gì khi sự kiện bảo hiểm xảy ra? Để hiểu rõ hơn về khái niệm trên, hãy cùng Medplus tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Sự kiện bảo hiểm là gì?

Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do sự thỏa thuận giữa người mua bảo hiểm và doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm khi ký kết hợp đồng, hay được pháp luật quy định. Khi sự kiện bảo hiểm diễn ra, doanh nghiệp bảo hiểm phải thanh toán quyền lợi cho người tham gia hoặc người thụ hưởng.

Sự kiện bảo hiểm là gì
Sự kiện bảo hiểm là gì?

Để được xem là sự kiện bảo hiểm thì những sự việc, hiện tượng ảnh hưởng đến sức khỏe, thân thể, tính mạng ( như thương tật, tai nạn, nằm viện, bệnh hiểm nghèo…) phải diễn ra hoàn toàn ngẫu nhiên.

Nếu sự kiện xảy ra mang tính chủ quan, xuất phát từ mục đích cố tình tự tử, tạo thương tích, để hưởng tiền bồi thường thì doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm sẽ không chịu trách nhiệm.

Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, bên mua bảo hiểm cần làm gì?

Chúng ta đã hiểu hơn về sự kiện bảo hiểm hay điều kiện để gọi là một sự kiện bảo hiểm, và việc tiếp theo là cần tìm hiểu xem cần làm gì khi sự kiện đó diễn ra.

Theo đó, muốn hưởng quyền lợi bồi thường của bảo hiểm nhân thọ, người tham gia cần thực hiện các thủ tục sau đây:

Bước 1: Thông báo cho công ty bảo hiểm khi sự kiện bảo hiểm xảy ra

Đầu tiên, hãy báo cáo về sự kiện bảo hiểm vừa diễn ra với doanh nghiệp bảo hiểm, bằng cách:

  • Liên lạc với nhân viên phụ trách hợp đồng bảo hiểm của mình.

  • Gọi điện trực tiếp đến Hotline của công ty.

  • Liên hệ người hỗ trợ trên các nền tảng trực tuyến như Fanpage, Zalo hay App riêng của doanh nghiệp bảo hiểm.

Bước 2: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Sau khi tiếp nhận thông tin, phía công ty bảo hiểm sẽ hỗ trợ bạn chuẩn bị giấy tờ cần thiết để hưởng tiền bồi thường. Ví dụ như:

  • Giấy nhập viện, ra viện, hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm (nếu có) đối với trường hợp yêu cầu quyền lợi nằm viện.

  • Giấy tờ xác minh của cơ quan công an, kết quả chẩn đoán thương tật… nếu yêu cầu quyền lợi tai nạn.

  • Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh,… khi yêu cầu quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cung cấp cho phía doanh nghiệp bảo hiểm
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cung cấp cho phía doanh nghiệp bảo hiểm

Bước 3: Ký vào đơn yêu cầu

Để nhận được quyền lợi, bạn có thể ký xác nhận trên đơn yêu cầu. hay làm đơn ủy quyền cho người khác để nhận hộ tiền trong trường hợp có việc bận.

Bước 4: Chọn hình thức nhận tiền phù hợp

Có thể nhận tiền mặt tại quầy hay nhận chuyển khoản ngân hàng tùy theo thuộc nhu cầu và sự tiện lợi của người tham gia.

Thời hạn bồi thường sẽ trong bao lâu?

Về vấn đề này, người hưởng bảo hiểm cần hiểu rõ các mốc thời gian yêu cầu bồi thường và thời hạn chi trả quyền lợi.

Căn cứ Điều 28 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định:

  • Thời hạn yêu cầu chi trả bảo hiểm tính từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm là khoảng 1 năm. Riêng khi diễn ra sự kiện bất khả kháng hay trở ngại khách quan thì không tính vào thời hạn kể trên.

  • Trường hợp người mua bảo hiểm chứng minh được không biết thời điểm sự kiện bảo hiểm diễn ra, thời hạn quy định được tính từ ngày bên mua biết việc xảy ra sự kiện bảo hiểm đó.

Thời hạn trả tiền bảo hiểm/bồi thường, Điều 29 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 có quy định như sau:

  • Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải tiến hành chi trả theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng.

  • Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu chi trả bảo hiểm/bồi thường.

Sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được bồi thường không?

Tất nhiên là được. Nếu tới thời hạn nhưng người tham gia chưa nộp phí, doanh nghiệp sẽ quy định thời hạn nộp phí cao nhất 60 ngày (kể từ ngày đến hạn) để khách hàng có thời gian chuẩn bị và hoàn tất phí.

Do đó, trong thời gian chưa thanh toán phí thì hợp đồng vẫn còn hiệu lực và người tham gia bảo hiểm vẫn nhận được quyền lợi khi sự kiện bảo hiểm diễn ra.

Sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được bồi thường không?
Sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian gia hạn đóng phí có được bồi thường không

Thế nhưng, nếu sự kiện phát sinh sang ngày thứ 61 mà phí bảo hiểm vẫn chưa được chi trả thì có 2 trường hợp xảy ra:

  • Thứ nhất, nếu hợp đồng chưa có giá trị hoàn lại (GTHL) hoặc GTHL nhỏ hơn 1 kỳ phí tháng thì hợp đồng tạm thời hết hiệu lực. Nghĩa là phía doanh nghiệp bảo hiểm không bồi thường nếu có sự kiện bảo hiểm diễn ra.

  • Thứ hai, nếu hợp đồng có GTHL đủ để đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tạm ứng từ GTHL để thu phí tự động. Và khách hàng sẽ phải chịu khoản giảm thu nhập đầu tư, tuy nhiên hợp đồng vẫn tiếp tục duy trì và quyền lợi của bên mua bảo hiểm sẽ được đảm bảo.

Bài viết trên đây đã mô tả sự kiện bảo hiểm là thế nào cũng đồng thời chia sẻ một số điều nên lưu ý khi phát sinh sự kiện bảo hiểm. Bên cạnh việc ngay lập tức thông báo cho công ty bảo hiểm, bạn cũng nên lưu ý rằng sự kiện đó có đảm bảo tính hợp lệ hay  đúng phạm vi bảo hiểm không, thời gian đòi bồi thường là bao lâu. .. nhằm đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình nha!

Bên mua phải có kế hoạch đóng phí theo quy định nhằm hạn chế những rắc rối phát sinh không đáng có khi tham gia hợp đồng bảo hiểm.

Kết luận

Bên cạnh việc nhanh chóng thông báo đến doanh nghiệp bảo hiểm, bạn cần chú ý xem sự kiện đó có đảm bảo hợp lệ không, thời hạn yêu cầu bồi thường là bao lâu để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của chính mình.

Bài viết trên đây đã giải thích rõ hơn về sự kiện bảo hiểm cũng như chia sẻ một số lưu ý cần thiết. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại thông tin liên hệ tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé.

Trả lời