Rút tiền bảo hiểm trước hạn là điều không ai mong muốn nhưng vì các lí do bất khả kháng mà đôi khi người tham gia bảo hiểm sẽ phải thực hiện biện pháp này nhằm lo liệu tài chính cho gia đình.

Rút tiền bảo hiểm trước hạn là điều không ai mong muốn
Rút tiền bảo hiểm trước hạn là điều không ai mong muốn

Nhưng việc làm này có ảnh hưởng gì đến các quyền lợi bảo hiểm trong tương lai không? Cũng tìm câu trả lời trong bài viết sau đây của Medplus nhé.

1. Có nên rút tiền bảo hiểm trước hạn không?

Theo quy định bảo hiểm hiện nay, bảo hiểm nhân thọ là giải pháp tài chính vững vừng và cần có sự cam kết lâu dài từ cả hai bên bảo hiểm và bên mua. Cam kết này được đảm bảo bằng cách đóng phí bảo hiểm định kỳ đều đặn đến khi hợp đồng đáo hạn.

khi bạn thực hiện việc rút tiền bảo hiểm trước thời hạn thì các quyền lợi về sau của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng
khi bạn thực hiện việc rút tiền bảo hiểm trước thời hạn thì các quyền lợi về sau của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng

Do đó, khi bạn thực hiện việc rút tiền bảo hiểm trước thời hạn thì các quyền lợi về sau của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng một phần nào đó, cụ thể:

  • Nếu rút tiền bảo hiểm trong hai năm đầu tiên: Bạn sẽ không nhận được khoản hoàn phí bảo hiểm đã đóng khi hợp đồng hết hạn.
  • Nếu rút tiền bảo hiểm sau hai năm tham gia và trước ngày đáo hạn hợp đồng: người tham gia có thể nhận được khoản tiền nhất định, nhưng chắc chắn thấp hơn so với số tiền đã đóng trước đó.

Nguyên nhân của việc này là do nhằm duy trì hiệu lực của hợp đồng và chi trả quyền lợi cho khách hàng, công ty bảo hiểm đã phải chi trả các khoản phí vận hành liên quan như chi phí ban đầu, phí quản lý hợp đồng, phí bảo hiểm rủi ro, phí quản lý quỹ,..

Để giảm bớt trách nhiệm tài chính của công ty bảo hiểm, luật kinh doanh bảo hiểm hiện hành đã quy định chỉ khi tham gia bảo hiểm từ 20 năm trở lên thì giá trị hoàn lại mới bằng với khoản phí mà người tham gia đã đóng.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn rút tiền bảo hiểm trước thời hạn trên thì sẽ không được hoàn trả phí bảo hiểm hoặc sẽ nhận được số tiền bồi hoàn thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu.

2. Những lưu ý khi rút tiền bảo hiểm nhân thọ

Rút tiền từ giá trị tài khoản khi hợp đồng có hiệu lực trên 2 năm

Hiện nay, có thể hiểu giá trị tài khoản hợp đồng bảo hiểm là số tiền hiện có trong tài khoản bảo hiểm do các khoản phí bảo hiểm liên quan tạo thành cộng thêm lãi đầu tư sau khi đã khấu trừ các loại chi phí.

Khi muốn rút tiền bảo hiểm, khách hàng phải gửi văn bản yêu cầu cho doanh nghiệp cũng như thỏa mãn việc người yêu cầu rút tiền là chủ sở hữu hợp đồng kèm theo các điều kiện sau:

  • Số tiền yêu cầu rút từ giá trị tài khoản hợp đồng không vượt quá 80% Giá Trị Tiền Mặt Thực Trả.

  • Số tiền yêu cầu được rút mỗi lần không thấp hơn so với giá trị rút tối thiểu, được công ty bảo hiểm quy định tại từng thời điểm.

  • Sau khi rút tiền bảo hiểm, số dư còn lại trong giá trị tài khoản hợp đồng không được thấp hơn mức quy định của công ty bảo hiểm tại từng thời điểm.

Rút toàn bộ giá trị tài khoản hợp đồng

Đây là trường hợp xảy ra khi người mua bảo hiểm có yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn bằng việc thông báo cho công ty bảo hiểm biết qua văn bản, và nếu công ty bảo hiểm phê duyệt yêu cầu thì hiệu lực hợp đồng sẽ bị vô hiệu.

Và trong trường hợp này thì người tham gia bảo hiểm sẽ nhận được khoản tiền bồi hoàn là phần chênh lệch giữa giá trị tài khoản hợp đồng và khoản nợ.

Đây là trường hợp xảy ra khi người mua bảo hiểm có yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn
Đây là trường hợp xảy ra khi người mua bảo hiểm có yêu cầu chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn

Tuy nhiên, bạn không nên thực hiện yêu cầu chấm dứt hợp đồng bởi yêu cầu này sẽ làm cho cả hai bên công ty bảo hiểm và người mua đều chịu những thiệt thòi không nhỏ, cụ thể:

Người tham gia vừa không được bảo vệ trước mọi rủi ro; vừa không được hoàn trả giá trị hoàn lại (nếu hủy trong hai năm đầu tiên), hoặc được hoàn trả giá trị hoàn lại nhưng lại rất thấp (nếu hủy sau hai năm tham gia).

Do đó, bạn hãy cân nhắc thật kỹ, trước khi đi đến quyết định hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm.

Tạm ứng từ Giá trị tài khoản hợp đồng/Giá trị hoàn lại

Đây là giải pháp an toàn hơn cho người tham gia khi yêu cầu tạm ứng từ giá trị tài khoản hợp đồng hoặc giá trị bồi hoàn nhưng phải thỏa mãn 2 điều kiện sau:

  • Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phải có hiệu lực từ 2 năm trở lên hoặc hợp đồng đã có giá trị hoàn lại.

  • Tổng số tiền tạm ứng không được vượt quá 80% giá trị hoàn lại, sau khi trừ đi khoản nợ (nếu có) tại thời điểm yêu cầu tạm ứng. Đồng thời, không được thấp hơn mức phí quy định tối thiểu của công ty bảo hiểm tại từng thời điểm.

3. Kết luận

Qua những thông tin trên, bạn đã có câu trả lời cho việc có nên rút tiền bảo hiểm trước hạn hay không, nhưng bảo hiểm nhân thọ là hình thức đầu tư lâu dài nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ quyết định của mình nhé.

Liên hệ Medplus nếu bạn có thắc mắc cần tư vẫn và hỗ trợ.

Trả lời