Niềng răng là giải pháp nhiều người chọn lựa để chỉnh sửa hàm răng của mình nhằm sở hữu nụ cười đẹp và hàm răng chắc khỏe, nhưng với chi phí để niềng như hiện nay, nhiều người thắc mắc rằng liệu niềng răng có được hưởng bảo hiểm y tế.

Niềng răng là giải pháp nhiều người chọn lựa để chỉnh sửa hàm răng của mình nhằm sở hữu nụ cười đẹp
Niềng răng là giải pháp nhiều người chọn lựa để chỉnh sửa hàm răng của mình nhằm sở hữu nụ cười đẹp

Nếu bạn cũng có thắc mắc tương tự thì đừng bỏ qua bài viết sau của Medplus nhé.

1. Niềng răng là gì?

Đây là phương pháp chỉnh nha nhằm tăng tính thẩm mỹ cho bộ răng có khuyết điểm, vì khi thực hiện niềng, nha sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ nha khoa chuyên biệt để sắp xếp và định vị lại vị trí của răng, giúp cho hàm răng của bạn đều hơn.

Việc chỉnh lý nha khoa bằng cách niềng sẽ giúp giải quyết các vấn đề như răng mọc lộn xộn, sai khớp cắn, móm, hô,… hay cả những bệnh lý về khớp thái dương hàm, giúp bạn cải thiện được các chức năng nhai, cắn và có gương mặt cân đối hơn.

2. Bảo hiểm y tế trong nha khoa thực hiện chi trả như thế nào?

Việc tham gia bảo hiểm y tế sẽ giúp bạn nhận được nhiều quyền lợi khi đi khám sức khỏe cũng như điều trị bệnh tật bởi bảo hiểm y tế là sản phẩm có phạm vi bảo hiểm rộng nhất so với các loại bảo hiểm sức khỏe hay nhân thọ khác có trên thị trường.

tham gia bảo hiểm y tế sẽ giúp bạn nhận được nhiều quyền lợi khi đi khám sức khỏe
tham gia bảo hiểm y tế sẽ giúp bạn nhận được nhiều quyền lợi khi đi khám sức khỏe

Với phạm vi bảo hiểm rộng, bảo hiểm y tế có danh mục chi trả cho việc thăm khám và điều trị nha khoa nhưng không phải trường hợp nào cũng được bảo hiểm y tế chi trả, chỉ một số trường hợp như nhổ răng, trám răng,… mới được hỗ trợ bảo hiểm.

Điều này cũng đã được quy định rõ tại điều 21 luật bảo hiểm y tế như sau: “Những trường hợp được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế chi trả sẽ do bác sĩ nha khoa chỉ định điều trị các vấn đề liên quan đến bệnh lý. Còn lại, trường hợp điều trị nha khoa tự nguyện hay phục vụ mục đích thẩm mỹ thì bảo hiểm y tế sẽ không hỗ trợ.”

3. Niềng răng có được bảo hiểm y tế chi trả hay không?

Như đã đề cập ở phần trước, bảo hiểm y tế chỉ có nghĩa vụ chi trả quyền lợi cho các trường hợp được chỉ định thực hiện điều trị bởi bác sĩ nha khoa do tính chất nguy hiểm và ảnh hưởng lớn của bệnh lý.

Ví dụ như các trường hợp khám răng, nhổ răng khi bị sâu hay hàn trám răng để hỗ trợ điều trị bệnh lý khác do bác sĩ chỉ định sẽ được bảo hiểm y tế chi trả.

việc niềng răng sẽ không được bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả phí thực hiện
việc niềng răng sẽ không được bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả phí thực hiện

Do đó, việc niềng răng sẽ không được bảo hiểm y tế hỗ trợ chi trả phí thực hiện vì niềng răng là nhu cầu của mỗi cá nhân để khắc phục khuyết điểm và cải thiện tính thẩm mỹ, vậy nên khi thực hiện niềng răng, bạn sẽ không được bảo hiểm chi trả bất cứ khoản mục nào.

4. Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ có chi trả niềng răng không?

Bên cạnh bảo hiểm bắt buộc là bảo hiểm y tế thì nhiều khách hàng chọn mua thêm bảo hiểm nhân thọ để tăng quyền lợi bảo vệ, vậy liệu niềng răng có được bảo hiểm nhân thọ hoặc sức khỏe chi trả không?

Với bảo hiểm nhân thọ, việc niềng răng sẽ không được hỗ trợ chi trả vì việc niềng chỉ xuất phát từ nhu cầu thẩm mỹ cá nhân trong khi quy định luật bảo hiểm dã nêu rõ chỉ khi bác sĩ chỉ định thực hiện chỉnh sửa nha khoa thì mới được bảo hiểm.

Do đó, các hành động vì mục đích cá nhân như niềng răng, hàn trám tự ý,… sẽ nằm ngoài danh mục bảo hiểm.

5. Kết luận

Vậy là qua bài viết trên, bạn đã tìm được câu trả lời cho việc bảo hiểm y tế có hỗ trợ chi trả cho việc niềng răng hay không. Dù không có hỗ trợ từ bảo hiểm y tế nhưng với các gói bảo hiểm sức khỏe đi kèm quyền lợi nha khoa, bạn vẫn được hỗ trợ một phần chi phí cho việc chỉnh sửa của mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, hãy để lại thông tin tại đây để Medplus có thể nhanh chóng liên hệ và hỗ trợ bạn nhé.

Trả lời