Cả ngân hàng và công ty bảo hiểm đều là các tổ chức tài chính, nhưng chúng không có nhiều điểm chung như bạn nghĩ. Mặc dù chúng có một số điểm tương đồng, nhưng hoạt động của chúng dựa trên các mô hình khác nhau dẫn đến một số tương phản đáng chú ý giữa chúng.

Dưới đây là bài viết Medplus tổng hợp thông tin về công ty bảo hiểm và ngân hàng giúp bạn đọc phân biệt hai loại hình tổ chức tài chính này.

1. Công ty bảo hiểm là gì?

Công ty bảo hiểm Prudential Việt Nam
Công ty bảo hiểm là gì?

Cả ngân hàng và công ty bảo hiểm đều là trung gian tài chính. Tuy nhiên, chức năng của chúng là khác nhau. Một công ty bảo hiểm đảm bảo cho khách hàng của mình trước những rủi ro nhất định, chẳng hạn như rủi ro bị tai nạn xe hơi hoặc rủi ro nhà bị cháy. Đổi lại bảo hiểm này, khách hàng của họ trả cho họ phí bảo hiểm thường xuyên.

Các công ty bảo hiểm quản lý các khoản phí bảo hiểm này bằng cách thực hiện các khoản đầu tư phù hợp, do đó cũng hoạt động như các trung gian tài chính giữa khách hàng và các kênh nhận tiền của họ. Chẳng hạn, các công ty bảo hiểm có thể chuyển tiền vào các khoản đầu tư như bất động sản thương mại và trái phiếu.

Các công ty bảo hiểm đầu tư và quản lý số tiền họ nhận được từ khách hàng vì lợi ích của chính họ. Doanh nghiệp của họ không tạo ra tiền trong hệ thống tài chính.

2. Ngân hàng là gì?

Sự khác biệt chính
Ngân hàng là gì?

Hoạt động theo cách khác, một ngân hàng nhận tiền gửi và trả lãi cho việc sử dụng chúng, sau đó quay lại và cho những người vay tiền vay, những người thường trả tiền với lãi suất cao hơn. Do đó, ngân hàng kiếm tiền dựa trên chênh lệch giữa lãi suất mà họ trả cho bạn và lãi suất mà họ tính cho những người vay tiền từ ngân hàng. Nó hoạt động hiệu quả như một trung gian tài chính giữa những người tiết kiệm gửi tiền của họ vào ngân hàng và các nhà đầu tư cần số tiền này.

Các ngân hàng sử dụng số tiền mà khách hàng của họ gửi để tạo ra một cơ sở cho vay lớn hơn và do đó tạo ra tiền. Vì những người gửi tiền của họ chỉ yêu cầu một phần tiền gửi của họ mỗi ngày, nên các ngân hàng chỉ giữ một phần tiền gửi này làm dự trữ và cho những người khác vay phần còn lại của họ.

3. Sự khác biệt giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng là gì?

Sự khác biệt giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng
Sự khác biệt giữa công ty bảo hiểm và ngân hàng

Các ngân hàng chấp nhận tiền gửi ngắn hạn và cho vay dài hạn. Điều này có nghĩa là có sự không phù hợp giữa nợ phải trả và tài sản của họ. Trong trường hợp một số lượng lớn người gửi tiền của họ muốn lấy lại tiền của họ, chẳng hạn như trong trường hợp ngân hàng rút tiền , họ có thể phải vội vàng lấy tiền.

Tuy nhiên, đối với một công ty bảo hiểm, trách nhiệm pháp lý của nó dựa trên một số sự kiện được bảo hiểm xảy ra. Khách hàng của họ có thể nhận được khoản thanh toán nếu sự kiện mà họ được bảo hiểm xảy ra, chẳng hạn như ngôi nhà của họ bị cháy. Mặt khác, họ không có yêu cầu bồi thường đối với công ty bảo hiểm.

Mặc dù có thể rút tiền sớm trong một số hợp đồng bảo hiểm nhất định, nhưng điều này được thực hiện dựa trên nhu cầu của một cá nhân. Không có khả năng một số lượng rất lớn người sẽ muốn có tiền của họ cùng một lúc, như trường hợp rút tiền từ ngân hàng. Điều này có nghĩa là các công ty bảo hiểm đang ở một vị trí tốt hơn để quản lý rủi ro của họ.

Một điểm khác biệt nữa giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm là bản chất của mối quan hệ hệ thống của họ:

  • Các ngân hàng hoạt động như một phần của hệ thống ngân hàng rộng lớn hơn và có quyền truy cập vào một tổ chức thanh toán và bù trừ tập trung gắn kết chúng với nhau. Điều này có nghĩa là sự lây nhiễm mang tính hệ thống có thể lây lan từ ngân hàng này sang ngân hàng khác do loại kết nối này. 
  • Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm không phải là một phần của hệ thống thanh toán bù trừ tập trung. Điều này có nghĩa là chúng không dễ bị lây nhiễm mang tính hệ thống như các ngân hàng. Tuy nhiên, họ không có bất kỳ người cho vay cuối cùng nào.

4. Xem xét rủi ro lãi suất

Những thay đổi về lãi suất ảnh hưởng đến tất cả các loại tổ chức tài chính. Các ngân hàng và công ty bảo hiểm cũng không ngoại lệ.

Đối với ngân hàng: họ trả cho người gửi tiền của mình một mức lãi suất cạnh tranh, nó có thể phải tăng lãi suất nếu điều kiện kinh tế đảm bảo. Nói chung, rủi ro này được giảm thiểu vì ngân hàng cũng có thể tính lãi suất cao hơn cho các khoản vay của mình. Những thay đổi về lãi suất cũng có thể tác động bất lợi đến giá trị các khoản đầu tư của ngân hàng.

Các công ty bảo hiểm cũng phải chịu rủi ro về lãi suất. Vì họ đầu tư số tiền phí bảo hiểm của mình vào nhiều khoản đầu tư khác nhau, chẳng hạn như trái phiếu và bất động sản, nên họ có thể thấy giá trị khoản đầu tư của mình giảm khi lãi suất tăng. Và trong thời gian lãi suất thấp, họ phải đối mặt với rủi ro không nhận được đủ tiền lãi từ các khoản đầu tư của mình để thanh toán cho các chủ hợp đồng khi đến hạn yêu cầu bồi thường.

5. Tạm kết

Tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người mà bạn có thể chọn gửi tiền ngân hàng hoặc mua bảo hiểm. Hai loại hình tổ chức tài chính này đều có những ưu và nhược điểm riêng. Với bài chia sẻ trên Medplus hi vọng bạn sẽ có được cái nhìn tổng quát về công ty bảo hiểm và ngân hàng, từ đó lựa chọn chính xác nơi tin tưởng để bảo vệ tài chính của mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời