Thời gian thẩm định bảo hiểm nhân thọ ở mỗi trường hợp người tham gia là hoàn toàn khác nhau, có thể nhanh hoặc mất nhiều thời gian. Vậy người tham gia bảo hiểm cần làm gì để quy trình trên được diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ?

Điều đó sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây của Medplus. Cùng tham khảo xem quy trình thẩm định bảo hiểm sẽ diễn ra như thế nào nhé.

Thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là gì?

Thẩm định bảo hiểm nhân thọ (còn gọi là Underwriting hay xét duyệt hợp đồng bảo hiểm) bao gồm các công việc phân loại và đánh giá rủi ro của người được bảo hiểm. Quá trình này diễn ra ngay sau khi công ty nhận được hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ và tờ khai sức khỏe của khách hàng.

Thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là gì?
Thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là gì?

Quy trình thẩm định bảo hiểm nhân thọ gồm những bước nào?

Quá trình thẩm định bảo hiểm nhân thọ có thể trải qua những bước sau đây:

Bước 1: Thẩm định sơ bộ bảo hiểm nhân thọ

Như đã đề cập trên, trước tiên, người tham gia nộp đơn yêu cầu bảo hiểm tờ khai sức khỏe (theo mẫu sẵn có) cho công ty bảo hiểm.

Tờ khai sức khỏe cung cấp đầy đủ các thông tin về tình trạng sức khỏe của người được bảo hiểm (chiều cao, cân nặng, tiền sử bệnh…), sở thích của người tham gia như môn thể thao yêu thích.

Sau khi có được các giấy tờ cần thiết, doanh nghiệp sẽ thực hiện đánh giá bộ hay còn gọi là thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trước khi quyết định chấp nhận hay từ chối yêu cầu bồi thường.

Bước 2: Kiểm tra sức khỏe

Công ty có thể yêu cầu khách hàng tham gia kiểm tra sức khoẻ. Các trường hợp khác được đề xuất như khách hàng mua gói bảo hiểm nhân thọ có giá trị cao hay tình trạng sức khỏe không tốt.

Hoạt động kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là bắt buộc và phải được tiến hành bất cứ thời điểm nào khách hàng cảm thấy thuận tiện nhất. Lưu ý kết quả của buổi kiểm tra sức khỏe sẽ được đưa vào hồ sơ của người tham gia để xem xét.

Khách hàng phải chuẩn bị kỹ càng trước ngày kiểm tra sức khoẻ
Khách hàng phải chuẩn bị kỹ càng trước ngày kiểm tra sức khoẻ

Chính vì thế, khách hàng phải chuẩn bị kỹ càng trước ngày kiểm tra sức khoẻ; cần tránh thức uống có cồn hoặc caffeine, không nên sử dụng rượu bia hay tập thể dục gắng sức. Đồng thời nên hạn chế các thức ăn giàu chất béo và có hàm lượng cholesterol cao,…

Nếu chẳng may kết quả thẩm định không đạt thì doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm nhân thọ sẽ huỷ hợp đồng và bồi hoàn phí đến khách hàng ngay khi đã trừ hết những khoản khác (nếu có).

Trong trường hợp kết quả thẩm định đạt điều kiện tham gia thì doanh nghiệp sẽ gửi thông báo chính thức về chương trình bảo hiểm đến người tham gia. Sau đó, khách hàng sẽ có khoảng 21 ngày xem xét và cân nhắc trước khi quyết định tham gia hợp đồng bảo hiểm nhân thọ như mình đã lựa chọn.

Quá trình thẩm định một hồ sơ thường mất bao lâu?

Việc thẩm định bảo hiểm nhân thọ thường mất khoảng vài ngày hoặc có khi vài tuần (tùy thuộc vào doanh nghiệp, loại bảo hiểm  chủ hợp đồng). Nếu thông tin người tham gia cung cấp không ràng thì thời gian thẩm định sẽ lâu hơn.

vậy, bên mua bảo hiểm phải khai báo trung thực, chính xác các thông tin trong hồ để quá trình thẩm định diễn ra thuận lợi nhanh chóng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian cũng như kết quả thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể là:

  • Độ tuổi của người tham gia bảo hiểm.

  • Người được bảo hiểm có thói quen hút thuốc hay không?

  • Nghề nghiệp hiện tại.

  • Tình trạng sức khỏe, lịch sử dùng thuốc, bệnh đã điều trị,…

  • Tiền sử y tế gia đình (ví dụ ba, mẹ hoặc anh/chị/em có từng mắc ung thư, tiểu đường, tim mạch,… hay không?).

Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

Có thể nói, tình hình sức khoẻ hiện tại của người tham gia bảo hiểm là điều được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm ưu tiên nhất trong xét duyệt hồ sơ.

Do đó để sẵn sàng tham gia một buổi khám sức khoẻ (nếu có) tại doanh nghiệp bảo hiểm, người tham gia cần chuyển đổi cách sinh hoạt, điều chỉnh thói quen ăn uống lành mạnh, điều trị dứt điểm bệnh và cố gắng ngừng thói quen hút thuốc lá nữa nhé.

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin về quy trình thẩm định bảo hiểm nhân thọ. Khách hàng chỉ cần kê khai thông tin một cách cẩn thận, trung thực ràng thì sẽ giúp việc thẩm định được tiến hành nhanh hơn.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để lại thông tin liên hệ tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé.

Trả lời