Bảo hiểm nhân thọ là một cách bạn có thể cung cấp hỗ trợ tài chính cho những người thân yêu sau khi bạn qua đời. Khi bạn mở một chính sách, bạn sẽ trả phí bảo hiểm – thường là hàng tháng hoặc hàng năm – để đổi lấy bảo hiểm. Trong thời gian hiệu lực của bảo hiểm bạn cũng sẽ được chi trả chi phí y tế khi bạn mắc bệnh, tuy nhiên có một số căn bệnh không được bảo hiểm nhân thọ chi trả.

Bạn cần phải biết những căn bệnh nào không được bảo hiểm nhân thọ chi trả để bảo vệ quyền lợi của bản thân và gia đình. Đọc bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

4 điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty kinh doanh bảo hiểm, được thiết kế với các quyền lợi, điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ người tham gia trước những biến cố sức khỏe hoặc các rủi ro về thân thể, tính mạng. Ngoài ra, việc tham gia bảo hiểm nhân thọ cũng có thể coi là một hình thức tiết kiệm với mức lãi suất ổn định.

Việc tham gia bảo hiểm nhân thọ được xác lập bằng hợp đồng bảo hiểm giữa người tham gia với công ty bảo hiểm. Hợp đồng này phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm và các văn bản pháp luật có liên quan.

2. Bảo hiểm nhân thọ đáp ứng nhu cầu gì của người tham gia

Bảo hiểm nhân thọ đáp ứng đủ 3 nhu cầu của người tham gia
Bảo hiểm nhân thọ đáp ứng đủ 3 nhu cầu: bảo vệ, tiết kiệm và đầu tư của người tham gia

Mục đích chính của bảo hiểm là giúp bạn bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm tài chính do đó bên cạnh nhu cầu bảo vệ thiết yếu nhất, bảo hiểm nhân thọ còn có một số quyền lợi khác như:

  • Bảo vệ: Đây là quyền lợi thiết yếu nhất của bảo hiểm nhân thọ với việc bảo vệ bạn trước các rủi ro lớn như bệnh tật, tai nạn dẫn đến thương tật toàn bộ vĩnh viễn hay tử vong,…
  • Tiết kiệm: Bạn sẽ nhận được khoản phí bồi hoàn sau khi hợp đồng hết hiệu lực với điều kiện bạn vẫn còn sống và số tiền này được coi như khoản tiết kiệm cho tương lai của bạn.
  • Đầu tư: Bạn sẽ được đầu tư vào các Quỹ bảo hiểm với độ rủi ro thấp, phù hợp cho mọi đối tượng bởi không cần quá nhiều kiến thức về đầu tư.

Xem ngay: Tập Yoga có thể giúp bạn giảm phí bảo hiểm sức khỏe như thế nào?

3. Những căn bệnh không được bảo hiểm nhân thọ chi trả

Những căn bệnh không được bảo hiểm nhân thọ chi trả
Những căn bệnh không được bảo hiểm nhân thọ chi trả

Người đã tham gia bảo hiểm cần lưu ý những trường hợp không được công ty BHNT chi trả:

  • Do bệnh nền có sẵn, hoặc bệnh do di truyền
  • Cố ý gây thương tích, gây tai nạn, tự tử (do cơ quan chức năng thẩm định)
  • Chống lại người đang thi hành công vụ
  • Người thụ hưởng phạm pháp
  • Cố ý làm sai hoặc không tuân thủ theo chỉ định của cơ quan y tế trong quá trình chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh tật có khai báo.
  • Tai nạn do chiến tranh, bạo động, khủng bố, thiên tai bão lũ.
  • Chủ động tham gia các hoạt động nguy hiểm, có khả năng gây ra tai nạn thương tật mức độ cao, đe dọa tính mạng.
  • Một số trường hợp cụ thể do công ty bảo hiểm quy định.

4. Một số lưu ý

Khi công ty bảo hiểm không chi trả quyền lợi liên quan đến hợp đồng BHNT thì người mua cần kiểm chứng lại thông tin và xác định nguyên nhân do bạn nằm trong danh mục từ chối chi trả hay do công ty bảo hiểm không uy tín.

Với trường hợp 1, công ty từ chối chi trả như cam kết trong hợp đồng là đúng pháp luật.

Với trường hợp 2, người mua bảo hiểm cần có đầy đủ bằng chứng và yêu cầu pháp luật can thiệp để nhận được đầy đủ quyền lợi của mình.

5. Tạm kết

Mỗi công ty bảo hiểm đều có những loại trừ riêng, nhưng thông thường bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về những loại trừ này bằng các công cụ trực tuyến hoặc qua điện thoại. Trước khi bạn bắt đầu mua bảo hiểm nhân thọ, việc tìm hiểu những điều khoản chính sách nói chung và những căn bệnh không được gói bảo hiểm nhân thọ của bạn chi trả là điều quan trọng để có thể tận dụng tối đa quyền lợi chăm sóc sức khỏe của bảo hiểm.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào thì đừng quên chúng tôi luôn có mặt tại đây để giúp đỡ bạn.

Trả lời