Bảo hiểm vật chất xe ô tô là hình thức bảo hiểm không bắt buộc. Khi tham gia các gói bảo hiểm này, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm chi trả các khoản phí khắc phục khi xe của người tham gia gặp sự cố do tai nạn, va chạm, ngập nước, mất cắp hoặc hư hỏng do thiên tai.

Bài viết sau đây của Medplus sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề bảo hiểm vật chất xe ô tô. Hãy tham khảo bài viết này để đưa ra quyết định có nên tham gia bảo hiểm xe ô tô hay không bạn nhé!

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì?

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là một trong loại hình bảo hiểm xe ô tô phổ biến. Bảo hiểm này không bắt buộc và có thể tham gia theo hình thức tự nguyện. Bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ hay một phần chi phí sửa chữa về vật chất do bị trộm cắp, thiên tai, hỏa hoạn, thủy kích, cháy nổ động cơ hay va chạm,…

Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại hình rất phổ biến
Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại hình rất phổ biến

Vì là bảo hiểm tự nguyện nên nhiều chủ xe vẫn băn khoăn về quyết định có nên tham gia hay không và sẽ nhận được lợi ích gì nếu tham gia. Trên thực tế, ô tô rất dễ bị hư hỏng trong suốt quá trình sử dụng, nhất là khi tham gia giao thông.

Vì vậy, nên xem xét việc mua bảo hiểm vật chất xe ô tô bên cạnh bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Tùy thuộc vào doanh nghiệp bảo hiểm của người tham gia mà có sự khác biệt về điều kiện áp dụng, giá bán, lợi ích, thời hạn,… Hơn nữa, loại bảo hiểm trên cũng được chia thành nhiều gói quyền lợi nhằm đáp ứng nhu cầu và tình hình kinh tế của mọi đối tượng khách hàng.

Các sản phẩm bảo hiểm vật chất xe ô tô phổ biến:

  • Bảo hiểm thân vỏ
  • Bảo hiểm xe ô tô ngập nước (thủy kích)
  • Bảo hiểm mất cắp phụ tùng
  • Bảo hiểm mở rộng (lựa chọn nơi sửa chữa, bị mất cắp, thiệt hại ngoài lãnh thổ Việt Nam,…)

Theo kinh nghiệm của nhiều người, nên cân nhắc về giá trị thực của xe và nhu cầu sử dụng để chọn mua gói bảo hiểm thích hợp nhất, tránh những chi phí bảo hiểm không cần thiết. Mặc dù không bắt buộc nhưng người tham gia nên cân nhắc mua bảo hiểm ô tô cho dù là xe thông thường hay xe cao cấp.

Cân nhắc giá trị và nhu cầu sử dụng để chọn mua gói bảo hiểm phù hợp
Cân nhắc giá trị và nhu cầu sử dụng để chọn mua gói bảo hiểm phù hợp

Có nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô hay không?

Khi mua xe ô tô, khách hàng bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, người tham gia nên mua bảo hiểm tự nguyện để giảm thiểu chi phí sửa chữa trong trường hợp xe bị va chạm, hỏng hóc, thiên tai hay trộm cắp. Vậy có nên mua bảo hiểm vật chất ô tô hay không?

Theo kinh nghiệm của nhiều người, khuyên bạn nên có ít nhất hai loại bảo hiểm: bảo hiểm trách nhiệm dân sự (bắt buộc) và bảo hiểm vật chất xe ô tô. Bên cạnh đó, còn phải xem xét giá trị xe và nhiều yếu tố khác để quyết định tham gia gói bảo hiểm thích hợp.

Đối với những chiếc xe cao cấp, phụ tùng ô tô rất dễ bị mất cắp, vì vậy nên tham gia một hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô có phạm vi mở rộng.

Ngược lại, nếu xe không có giá trị lớn, khách hàng chỉ nên tham gia gói bảo hiểm cơ bản để được bồi thường chi phí sửa chữa khi không may ngập nước, có va chạm, tai nạn,….

Có nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô hay không?
Có nên mua bảo hiểm vật chất xe ô tô hay không?

Bên cạnh đó, cần cân nhắc nhu cầu sử dụng và khu vực sinh sống để xác định có nên tham gia bảo hiểm vật chất hay không. Nếu xe không được sử dụng thường xuyên và chủ yếu nhằm mục đích trưng bày thì có thể không cần thiết bảo hiểm.

Ngược lại, nếu xe được sử dụng hàng ngày và di chuyển thường xuyên trong thành phố, những khu vực ngập nước, chủ phương tiện nên cân nhắc tham gia bảo hiểm để giảm thiểu chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng ô tô.

Bảo hiểm vật chất xe ô tô tuy là bảo hiểm tự nguyện nhưng lại vô cùng cần thiết khi người tham gia điều khiển phương tiện đi lại thường ngày. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời