Bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là gì? Nó có thật sự cần thiết khi tham gia giao thông? Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về loại hình bảo hiểm vật chất xe ô tô này.

Bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là gì?

Bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là loại hình bảo hiểm mang tính tự nguyện tuy nhiên vẫn có rất nhiều chủ xe lựa chọn tham gia. Có nhiều khái niệm về loại hình bảo hiểm tài sản này.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là loại bảo hiểm mà khi không may tai nạn xảy ra, bảo hiểm xe ô tô 2 chiều sẽ bồi thường cho cả 2 bên. Định nghĩa này không hoàn toàn sai nhưng cũng chưa thực sự chính xác.

Bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là loại hình bảo hiểm mang tính tự nguyện
Bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là loại hình bảo hiểm mang tính tự nguyện

Thực chất bảo hiểm xe ô tô 2 chiều là sự kết hợp giữa bảo hiểm trách nhiệm nhân sự và bảo hiểm vật chất xe ô tô.

Quyền lợi của bảo hiểm xe ô tô 2 chiều

Bằng cách tham gia các gói Bảo hiểm xe ô tô 2 chiều, chủ hợp đồng được đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho cả bản thân và phương tiện đăng ký.

Đầu tiên, bảo hiểm thiệt hại cho phương tiện của người tham gia. Điều này nghĩa là trong trường hợp xảy ra tai nạn không lường trước được, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chi trả cho những thiệt hại phương tiện gây ra.

Quyền lợi của bảo hiểm xe ô tô 2 chiều
Quyền lợi của bảo hiểm xe ô tô 2 chiều

Có thể là các trường hợp xảy ra hỏa hoạn, tai nạn va chạm, cháy/nổ, tai nạn do thiên tai và tai nạn do người khác cố ý hoặc vô ý gây ra đều sẽ được bảo hiểm. Số tiền bồi thường phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà chủ hợp đồng lựa chọn và thỏa thuận giữa bên tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm.

Tiếp theo là bảo hiểm thiệt hại dành cho chủ phương tiện. Đồng nghĩa rằng chủ hợp đồng cũng sẽ được hưởng quyền lợi bảo hiểm khi gặp các thiệt hại hay tổn thất do chủ xe gây ra với bên thứ 3 và hành khách trên phương tiện.

Những trường hợp mà chủ xe và phương tiện không được bồi thường

Đối với bất kỳ một loại bảo hiểm nào, cũng sẽ tồn tại các điều khoản loại trừ bồi thường. Sau đây là một số các trường hợp phổ biến mà chủ xe và phương tiện sẽ không có quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm bồi thường.

  • Khoản tiền đầu tiên của mọi tổn thất là mức miễn thường đã được thỏa thuận trên bản tóm tắt hợp đồng bảo hiểm.
  • Hư hỏng các phần săm lốp xe, đồng thời gây ra thiệt hại đối với những bộ phận khác trong cùng một trường hợp tai nạn.
  • Những hao mòn tự nhiên trong suốt quá trình sử dụng xe, hỏng hóc các bộ phận về cơ hoặc điện.
  • Hư hỏng động cơ do phương tiện hoạt động đi vào đường ngập nước, hay do vô ý bị nước vào động cơ gây hư hỏng động cơ phương tiện.
  • Từ lần yêu cầu bồi thường thứ 3 trở đi thiệt hại gây ra bởi trộm cắp (2 lần trước đã được bồi thường trong thời hạn bảo hiểm).
Những trường hợp mà chủ xe và phương tiện không được bồi thường
Những trường hợp mà chủ xe và phương tiện không được bồi thường
  • Những tổn thất của bộ phận độ thân xe.
  • Thiệt hại về xe do hiện tượng thủy kích đối với những dòng xe: xe hybrid; xe con và các loại xe tải tử 8 chỗ ngồi trở lên.
  • Tất cả các loại tem xe không nguyên bản, đối với phương tiện đã ngưng sản xuất thì các loại tem xe đều sẽ không được bảo hiểm bồi thường.
  • Tổn thất mà chủ hợp đồng không thông báo chính thức cho phía doanh nghiệp bảo hiểm
  • Các bộ phận không phải nguyên bản và không được khai báo trong phiếu giám định xe.

Khi tham gia bảo hiểm xe ô tô 2 chiều, người tham gia nên lựa chọn những hãng cung cấp bảo hiểm uy tín. Cần tham khảo kỹ các điều khoản, chính sách cần phải minh bạch và rõ ràng.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người tham gia hiểu rõ hơn về bảo hiểm xe ô tô 2 chiều. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời