Bảo hiểm nhân thọ là gì? Ai là người nên mua bảo hiểm nhân thọ? Đọc bài viết dưới đây của Medplus để hiểu rõ hơn nhé!

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm của các công ty kinh doanh bảo hiểm, được thiết kế với các quyền lợi, điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ người tham gia trước những biến cố sức khỏe hoặc các rủi ro về thân thể, tính mạng. Ngoài ra, việc tham gia BHNT cũng có thể coi là một hình thức tiết kiệm với mức lãi suất ổn định.

Theo đó, khi xảy ra các sự kiện rủi ro mà các bên đã thỏa thuận trước về việc được hưởng bảo hiểm hoặc đến khi bảo hiểm đáo hạn, người mua bảo hiểm hoặc người được chỉ định hưởng bảo hiểm sẽ được công ty bảo hiểm chi trả một số tiền nhất định. Số tiền này được căn cứ cụ thể vào số tiền bảo hiểm đã đóng và các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng.

2. Bảo hiểm nhân thọ gồm những loại nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hình bảo hiểm nhân thọ khác nhau. Dựa trên phạm vi bảo hiểm có thể phân BHNT thành các loại hình sau:

Bảo hiểm sinh kỳ: Sản phẩm được thiết kế cho trường hợp người tham gia sống tới thời hạn nhất định được các thỏa thuận trong hợp đồng thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả tiền bảo hiểm.

Bảo hiểm tử kỳ: Sản phẩm bảo hiểm được thiết kế cho trường hợp người được bảo hiểm tử vong trong một thời hạn nhất định được quy định trong hợp đồng thì doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng nếu người được bảo hiểm chết trong thời hạn được thỏa thuận.

Bảo hiểm trọn đời: Sản phẩm bảo hiểm được thiết kế cho trường hợp người được bảo hiểm tử vong vào bất kỳ thời điểm nào tính từ thời điểm hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực thì công ty bảo hiểm phải chi trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng.

Bảo hiểm hỗn hợp: Sản phẩm bảo hiểm được thiết kế kết hợp giữa bảo hiểm sinh kỳ và bảo hiểm tử kỳ.

Bảo hiểm trả tiền định kỳ: Sản phẩm bảo hiểm được thiết kế cho trường hợp người được bảo hiểm sống đến một thời hạn nhất định; sau đó công ty bảo hiểm phải trả tiền định kỳ cho người thụ hưởng theo thỏa thuận trước đó trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm liên kết đầu tư: Sản phẩm bảo hiểm được thiết kế theo hình thức chia lãi, phí và quyền lợi bảo hiểm tách riêng thành hai phần đó là phần bảo hiểm và phần đầu tư.

Bảo hiểm hưu trí: Sản phẩm bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm đạt đến độ tuổi nhất định thì công ty bảo hiểm trả tiền theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

3. Ai nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Không chỉ quan tâm đến định nghĩa bảo hiểm nhân thọ là gì, mọi người cũng rất thắc mắc không biết ai nên tham gia loại hình này.

Ai nên mua bảo hiểm nhân thọ
Ai nên mua bảo hiểm nhân thọ?

Bảo hiểm nhân thọ là một trong những giải pháp tài chính tối ưu nên nếu có điều kiện thì bất cứ ai cũng nên tham gia. Đặc biệt, các đối tượng sau đây cần cân nhắc tham gia BHNT càng sớm càng tốt:

  • Người trụ cột kinh tế trong gia đình

Nếu là người trực tiếp lao động và tạo ra thu nhập chính cho gia đình mà bạn xảy ra rủi ro, chắc chắn cuộc sống của gia đình sẽ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nhưng nếu tham gia bảo hiểm nhân thọ, các chính sách trong hợp đồng sẽ giúp gia đình bạn có chi phsi trang trải cuộc sống, đảm bảo tài chính cho gia đình bạn trong một thời gian nhất định để từ đó có thể chuẩn bị tốt cho tương lai.

  • Các cặp vợ chồng có con nhỏ

Nếu tham gia bảo hiểm nhân thọ, các bậc cha mẹ sẽ được hỗ trợ về mặt tài chính để lo cho con cái trong vấn đề y tế, giáo dục,… Bên cạnh đó, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cũng có thể đảm bảo tài chính để chăm sóc nuôi dưỡng người con bị khuyết tật.

  • Người có kế hoạch về hưu an nhàn

Những người trong độ tuổi nghỉ hưu có một số tiền tiết kiệm nhất định có thể sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phù hợp nhằm giúp họ chi trả chi phí tang lễ hoặc hỏa táng khi qua đời.

4. Mua bảo hiểm nhân thọ ở đâu?

Mua bảo hiểm nhân thọ ở đâu
Mua bảo hiểm nhân thọ ở đâu?

Hiện nay, người dân có thể đăng ký mua bảo hiểm nhân thọ thông qua các kênh sau:

  • Trụ sở chính của công ty hoặc các công ty thành viên của công ty bảo hiểm tại địa phương.
  • Đại lý bảo hiểm nhân thọ.
  • Website chính thức của các công ty bảo hiểm.
  • Mua qua tổng đài chăm sóc khách hàng.
  • Mua qua ngân hàng

Xem ngay: Có nên mua bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng không?

5. TOP 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín

Theo đánh giá của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam, sau đây là top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín hiện nay:

  • Tổng Công ty Bảo Việt Nhân Thọ.
  • Công ty BHNT Dai-Ichi.
  • Công ty BHNT AIA.
  • Công ty BHNT Prudential.
  • Công ty BHNT Chubb.
  • Công ty BHNT MB Ageas.
  • Công ty Bảo hiểm Hanwha Life.
  • Công ty Manulife.
  • Công ty BHNT Generali.
  • Công ty BHNT Cathay.

6. Quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ

Mỗi công ty bảo hiểm lại có phương thức giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ đặc thù nhưng thường đảm bảo 03 bước sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ

Quý khách hàng có thể gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm đến công ty bảo hiểm thông qua đại lý bảo hiểm, qua trang mạng xã hội của công ty bảo hiểm, cổng thông tin khách hàng của công ty bảo hiểm, hệ thống văn phòng giao dịch.

  • Bước 2: Thẩm định hồ sơ

Công ty bảo hiểm tiến hành thẩm định dựa trên thông tin đăng ký và toàn bộ hồ sơ do người tham gia cung cấp.

  • Bước 3: Thông báo kết quả.

Sau khi có kết quả thẩm định, công ty bảo hiểm thông báo đến người tham gia và tiến hành thanh toán quyền lợi cho người đó.

7. Tạm kết

Trên đây là giải đáp liên quan đến vấn đề bảo hiểm nhân thọ là gì, ai nên mua bảo hiểm và nhiều vấn đề khác. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời