Thẩm định bảo hiểm nhân thọ là một bước rất quan trọng trong quá trình khách hàng tham gia một chương trình bảo hiểm. Phía doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thực hiện quá trình này sau khi người tham gia nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và đã thực hiện đóng phí đầy đủ.

Vậy thẩm định trong bảo hiểm nhân thọ là gì? Công ty bảo hiểm sẽ dựa vào tiêu chí nào để thẩm định? Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bảo hiểm nhân thọ.

Thẩm định bảo hiểm nhân thọ là gì?

Thẩm định bảo hiểm là việc đánh giá mức độ rủi ro có nguy cơ diễn ra đối với người được bảo hiểm tùy vào từng gói chương trình bảo hiểm mà khách hàng muốn tham gia.

Thẩm định bảo hiểm là việc đánh giá mức độ rủi ro có nguy cơ diễn ra
Thẩm định bảo hiểm là việc đánh giá mức độ rủi ro có nguy cơ diễn ra

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thẩm định dựa trên các thông tin và giấy tờ mà khách hàng (Bên mua bảo hiểm và Người được bảo hiểm) cung cấp trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Bao gồm:

  • Thông tin cá nhân: họ tên, ngày sinh (tuổi tác), giới tính, CMND/CCCD/HC/GKS…,
  • Thông tin liên hệ: địa chỉ, số điện thoại, email…,
  • Thông tin nghề nghiệp (Nghề nghiệp hiện tại)
  • Thông tin tài chính,
  • Tình trạng sức khỏe (Tiền sử điều trị bệnh và thuốc đã sử dụng)

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình thẩm định một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ?

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian xét duyệt và kết quả thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ:

  • Độ tuổi của người được bảo hiểm.
  • Người tham gia bảo hiểm có sử dụng hút thuốc hay không?
  • Nghề nghiệp hiện tại của người được bảo hiểm.
  • Tình trạng sức khỏe hiện tại, lịch sử sử dụng thuốc, bệnh đã điều trị,…
  • Tiền sử y tế của gia đình (ví dụ ba, mẹ hoặc anh/chị/em có từng mắc ung thư, tiểu đường, tim mạch,… hay không?).
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thẩm định bảo hiểm
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc thẩm định bảo hiểm

Như đã thấy, tình trạng sức khỏe hiện tại của người tham gia bảo hiểm là yếu tố chính mà doanh nghiệp bảo hiểm xem xét khi thẩm định hồ sơ.

Vì vậy, để chuẩn bị cho đợt kiểm tra sức khỏe (nếu có) của công ty bảo hiểm, người tham gia nên thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, điều trị dứt điểm bệnh tật và cố gắng từ bỏ thuốc lá để quá tri8nhf thẩm định được nhanh chóng bạn nhé.

Điều gì sẽ xảy ra sau quá trình thẩm định?

Sau khi quá trình thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hoàn tất, tùy vào từng trường hợp mà doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phản hồi cho khách hàng:

  • Thiếu tài liệu: Doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm sẽ yêu cầu người tham gia bổ sung thêm các loại giấy tờ còn thiếu.
  • Đạt yêu cầu: Công ty bảo hiểm phát hành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chủ hợp đồng có thời gian 21 ngày để xem xét và chính thức tham gia bảo hiểm.
  • Tạm hoãn bảo hiểm: Doanh nghiệp bảo hiểm tạm thời chưa chấp thuận bảo hiểm cho người tham gia vào thời điểm hiện tại. Nhưng tin tốt là phía bảo hiểm không từ chối hoàn toàn.

    Sau một khoảng thời gian nhất định, người tham gia vẫn có thể nộp hồ sơ yêu cầu bảo hiểm lại. Khi đó, kết quả thẩm định của doanh nghiệp bảo hiểm có thể sẽ thay đổi.

  • Từ chối bảo hiểm: Doanh nghiệp bảo hiểm không chấp thuận bảo hiểm cho người tham gia. Với trường hợp này, có thể nói khách hàng không còn cơ hội tham gia bảo hiểm với công ty nữa. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ hoàn trả hồ sơ cho bên mua bảo hiểm
Điều gì sẽ xảy ra sau quá trình thẩm định?
Điều gì sẽ xảy ra sau quá trình thẩm định?

Thẩm định bảo hiểm là bước quan trọng cần có khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Hiểu rõ ý nghĩa, mục đích và các tiêu chí thẩm định sẽ giúp người tham gia giảm bớt một phần lo lắng khi quyết định tham gia bảo hiểm.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề thẩm định hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời