Trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ, người tham gia cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, đặc biệt phải kê khai trung thực về tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh lý (nếu có).

Một số trường hợp, người tham gia sẽ được yêu cầu kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên nhiều khách hàng băn khoăn việc khám sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ có thật sự cần thiết hay không, đồng thời nếu kết quả kiểm tra “không đạt” thì phía mua bảo hiểm nên làm gì?

Bài viết sau đây của Medplus sẽ cung cấp thêm những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu về vấn đề khám sức khỏe khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Khám sức khỏe khi tham gia bảo hiểm nhân thọ: Có thật sự cần thiết?

Sức khỏe là một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm và nhiều điều khoản khác của hợp đồng. Đây cũng là tiêu chí để doanh nghiệp bảo hiểm xét duyệt xem khách hàng có đủ điều kiện tham gia chương trình bảo hiểm mong muốn hay không.

Vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe của người tham gia như một phần của quy trình thẩm định hồ sơ bảo hiểm. Điều này là hoàn toàn cần thiết.

Khám sức khỏe khi tham gia bảo hiểm nhân thọ: Có thật sự cần thiết?
Khám sức khỏe khi tham gia bảo hiểm nhân thọ: Có thật sự cần thiết?

Việc khám sức khỏe để tham gia bảo hiểm nhân thọ đóng vai trò giúp doanh nghiệp bảo hiểm xác nhận lại những thông tin mà khách hàng đã cung cấp từ trước trên tờ khai sức khỏe có đúng với thời điểm hiện tại hay không.

Nếu trong quá trình khám, người mua bảo hiểm phát sinh các vấn đề sức khỏe mới, những vấn đề này cũng sẽ được đưa vào hồ sơ bảo hiểm để thẩm định.

Không nên lo lắng khi doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu khám sức khỏe

Trên thực tế, không phải ai cũng bắt buộc phải khám sức khỏe khi tham gia bảo hiểm. Nếu người tham gia trẻ tuổi và có tình trạng sức khỏe tốt, bước này có thể không cần thiết trong quy trình thẩm định bảo hiểm.

Tuy nhiên, nếu phía doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu kiểm tra sức khỏe thì người tham gia cũng không cần quá lo lắng vì không phải lúc nào đây cũng là dấu hiệu cho thấy hồ sơ của người tham gia có vấn đề.

Không nên lo lắng khi doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu khám sức khỏe
Không nên lo lắng khi doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu khám sức khỏeKhông nên lo lắng khi doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu khám sức khỏe

Doanh nghiệp bảo hiểm có thể mời khách hàng khám sức khỏe hoàn toàn ngẫu nhiên, không phân biệt chương trình bảo hiểm nhân thọ tham gia hay độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính,…

Có 3 trường hợp thường được mời kiểm tra sức khỏe khi mua bảo hiểm nhân thọ:

  • Có tiền sử bệnh lý nghiêm trọng hay sức khỏe ở thời điểm hiện tại cần chú ý (ung thư, mỡ trong máu, xơ gan,…).

  • Tham gia chương trình bảo hiểm nhân thọ có mệnh giá lớn.

  • Được lựa chọn ngẫu nhiên để kiểm tra tình hình sức khỏe.

Các lựa chọn thay thế khi bị từ chối bảo hiểm do sức khỏe không đạt

Sau khi kiểm tra sức khỏe nếu không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ truyền thống, khách hàng có thể xem xét các lựa chọn thay thế như sau:

  • Bảo hiểm nhân thọ nhóm.

  • Bảo hiểm nhân thọ không yêu cầu khám sức khỏe.

  • Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn con người (phi nhân thọ).

Các lựa chọn thay thế khi bị từ chối bảo hiểm do sức khỏe không đạt
Các lựa chọn thay thế khi bị từ chối bảo hiểm do sức khỏe không đạt

Nhìn chung, việc khám sức khỏe khi tham gia bảo hiểm nhân thọ diễn ra vô cùng thuận tiện giống như khi khám sức khỏe định kỳ. Vì vậy, người tham gia không cần quá lo lắng mà hãy chuẩn bị cho mình tâm lý thật thoải mái để mang lại kết quả kiểm tra sức khỏe tốt nhất.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề có cần thiết khám sức khỏe khi tham gia bảo hiểm nhân thọ hay không? Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời