Tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư tương ứng với việc chủ hợp đồng sở hữu sản phẩm bảo hiểm và có khả năng tham gia đầu tư tại những quỹ đầu tư uy tín. Bên cạnh những ưu thế nổi trội thì rủi ro là yếu tố không thể loại trừ.

Thị trường đầu tư vốn luôn tồn tại nhiều biến động, đồng nghĩa lợi nhuận nhiều thì rủi ro cao. Vấn đề tham gia gói sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư này thì nhà đầu tư cũng sẽ đối diện với nguy cơ thua lỗ khi tham gia.

Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại hình bảo hiểm đặc biệt này.

Bảo hiểm liên kết đầu tư là gì?

Bảo hiểm liên kết đầu tư là một loại hình thuộc bảo hiểm nhân thọ, sau khi trừ đi chi phí ban đầu, chi phí quản lý và khoản phí trả cho bảo hiểm nhân thọ, khoản phí phân bổ còn lại sẽ được phía bảo hiểm đưa vào các quỹ phù hợp với loại hình sản phẩm và thực hiện đầu tư theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm liên kết đầu tư là gì?
Bảo hiểm liên kết đầu tư là gì?

Các quỹ này bao gồm nhiều loại tài sản đầu tư được quản lý nhằm mang lại lợi ích (tích lũy, tiết kiệm, sinh lợi) cho người tham gia. Với đặc tính đầu tư này, bảo hiểm liên kết đầu tư đã thực sự làm thay đổi quan niệm về bảo vệ và tiết kiệm của các nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ truyền thống.

Có thể nói, bảo hiểm liên kết đầu tư là loại hình bảo hiểm nhân thọ có thể đáp ứng đồng thời cả nhu cầu chuyển giao hậu quả tài chính của rủi ro và cả nhu cầu đầu tư của chủ hợp đồng bảo hiểm.

Lưu ý khi tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư

Không phải lúc nào doanh nghiệp bảo hiểm cũng đánh giá việc đầu tư là đúng đắn và có thể sinh lợi. Vì vậy, yêu cầu người tham gia cần nắm rõ khi mua bảo hiểm liên kết đầu tư một số vấn đề sau.

  • Dựa trên khả năng kinh tế, tài chính của cá nhân và gia đình. Chủ hợp đồng có thể chọn cho mình các sản phẩm bảo hiểm liên kết nhà đầu tư thích hợp.
Chủ hợp đồng có thể chọn các sản phẩm bảo hiểm liên kết phù hợp
Chủ hợp đồng có thể chọn các sản phẩm bảo hiểm liên kết phù hợp
  • Thay vì tập trung vào các khoản đầu tư, sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư được quản lý bởi các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp. Do đó, việc đầu tư được người tham gia bảo hiểm ủy thác cho công ty bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đưa ra các quỹ đầu tư với mức độ rủi ro khác nhau để người tham gia lựa chọn. Nếu quỹ đầu tư hoạt động tốt, khách hàng sẽ nhận lại lợi nhuận.

Tuy nhiên với tình huống ngược lại, khi đơn vị quỹ đầu tư không tăng trưởng hay giảm sẽ tác động đến quyền lợi bảo hiểm của người tham gia mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ phía doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm.

  • Hiểu biết về đầu tư sẽ có lợi hơn đối với bên tham gia khi mua bảo hiểm liên kết đầu tư, tuy nhiên không cần phải là một chuyên gia đầu tư mới có thể tham gia.
  • Khi quyết định đầu tư, khách hàng nên chú ý vào 2 yếu tố: lãi suất đầu tư và khả năng thu hồi vốn (mức độ rủi ro).
  • Những dự án đầu tư có mức độ rủi ro cao và khả năng thu hồi vốn thấp thì khả năng thu lợi nhuận cao càng lớn, còn mức độ rủi ro càng thấp và khả năng thu hồi vốn cao thì lãi suất nhận được sẽ càng thấp.

Bảo hiểm liên kết đầu tư là sản phẩm bảo hiểm kết hợp ba yếu tố: bảo vệ, tích lũy và đầu tư cũng như tích hợp thêm các sản phẩm bổ trợ nhằm tối ưu hóa quyền lợi cho khách hàng trong cùng một hợp đồng.

Bảo hiểm liên kết đầu tư là sản phẩm bảo hiểm kết hợp ba yếu tố: bảo vệ, tích lũy và đầu tư
Bảo hiểm liên kết đầu tư là sản phẩm bảo hiểm kết hợp ba yếu tố: bảo vệ, tích lũy và đầu tư

Vì lẽ đó, việc thấu hiểu các lưu ý khi tham gia sẽ giúp cho chủ hợp đồng tránh được nhiều rủi ro không mong muốn đồng thời mang lại quyền lợi bảo hiểm tối đa cho bản thân và gia đình trong tương lai.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người tham gia có thêm những lưu ý khi tham gia bảo hiểm liên kết đầu tư. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời