Các chính sách bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi được thiết kế cho những người trên 60 tuổi. Các chương trình này cung cấp bảo hiểm cho một số chi phí y tế, chẳng hạn như chi phí nằm viện. Mua bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi là điều cần thiết bởi những người ở độ tuổi này có khả năng mắc bệnh cao hơn và thường xuyên phải nhập viện do yếu tố tuổi tác. Bỏ qua bảo hiểm y tế trong độ tuổi này có thể đốt cháy tiền tiết kiệm của họ.

Chính sách bảo hiểm sức khỏe công dân cao tuổi có thể cho phép bạn hưởng các lợi ích về thuế cũng như cung cấp các lợi ích sức khỏe cho người cao tuổi. Nếu bạn muốn mua bảo hiểm sức khỏe cho cha mẹ của mình, bạn nên biết một số tính năng hạn chế đi kèm với chính sách.

1. Bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi là gì?

Bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi là một hình thức bảo vệ, chăm lo cho người cao tuổi trước những sự cố về sức khỏe, tai nạn không lường trước cũng như giúp họ tận hưởng tuổi xế chiều mà chẳng lo lắng việc mình trở thành gánh nặng cho con cháu.

Bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi cung cấp bảo hiểm toàn diện
Bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi cung cấp bảo hiểm toàn diện

2. Có nên mua bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi không?

Ưu điểm của bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi
Ưu điểm của bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi

Đối với người lớn tuổi, việc tham gia bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi mang đến rất nhiều lợi ích như:

  • Giảm thiểu tối đa chi phí khám – chữa bệnh: Đau ốm, bệnh tật ở tuổi già là điều khó tránh khỏi. Những rủi ro này không chỉ làm suy giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế gia đình. Lúc này, bảo hiểm cho người già sẽ san sẻ gánh nặng tài chính nhờ các quyền lợi hỗ trợ chi phí khám – chữa bệnh hay nằm viện…
  • Cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế tiên tiến: Nhờ được hỗ trợ chi phí y tế, người tham gia bảo hiểm có thể an tâm tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, khám chữa bệnh sớm để điều trị kịp thời, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
  • Khoản tích lũy giúp bạn chủ động tài chính khi về hưu: Khi mua bảo hiểm nhân thọ cho người già, bên cạnh các quyền lợi chăm sóc sức khỏe, sản phẩm này còn là một hình thức tích lũy (quyền lợi đáo hạn), giúp bạn chủ động tài chính, tận hưởng tuổi già an nhàn.

Tuy nhiên cần lưu ý, mua bảo hiểm càng trễ, khi tuổi tác cao thì càng giới hạn sản phẩm tham gia và phạm vi bảo hiểm. Bên cạnh đó, mức phí bảo hiểm cho người lớn tuổi cũng sẽ cao hơn so với người trẻ tuổi. Đặc biệt, người cao tuổi còn có khả năng cao bị công ty bảo hiểm từ chối vì không đủ điều kiện sức khỏe để tham gia.

Xem ngay: Lợi ích của bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi

3. 3 hạn chế của bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi

Tuy bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi mang đến nhiều lợi ích cho họ cũng như con cái nhưng gói bảo hiểm này vẫn mang những hạn chế khác nhau. Dưới đây là một số hạn chế phổ biến nhất thường đi kèm với các chính sách bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi:

3 hạn chế của bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi
3 hạn chế của bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi
  • Giới hạn phụ

Giới hạn phụ là một trong những tính năng quan trọng để đánh giá chính sách bảo hiểm. Nó không chỉ có sẵn trong các chính sách bảo hiểm y tế dành cho người cao tuổi, mà còn có sẵn trong một kế hoạch cá nhân hoặc gia đình. Đó là giới hạn được quyết định trước đối với một bệnh cụ thể/chi phí điều trị, phẫu thuật/phí phẫu thuật, chi phí điều dưỡng, phí tư vấn của bác sĩ, chi phí thuốc men hoặc tiền thuê phòng. Hoặc một tỷ lệ phần trăm của tổng số tiền bảo hiểm.

Chính sách bảo hiểm sức khỏe với các giới hạn phụ, hạn chế yêu cầu bồi thường đối với bất kỳ chi phí phát sinh nào bất kể số tiền được bảo hiểm. Một kế hoạch không có giới hạn phụ có sẵn với phí bảo hiểm cao hơn.

  • Đồng thanh toán

Đồng thanh toán là một tính năng bắt buộc đi kèm với mọi chính sách bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi. Tính năng này buộc bạn phải trả một số tiền đã được quyết định trước trong tổng số hóa đơn khi thanh toán hóa đơn nhập viện. Còn được gọi là đồng thanh toán, tính năng đồng thanh toán áp dụng cho ba điều: Điều trị, Bệnh cụ thể và Chi phí bệnh viện cụ thể.

Trước khi bạn chọn tham gia bất kỳ chương trình bảo hiểm sức khỏe công dân cao tuổi nào, hãy hiểu các tiêu chí về khoản đồng thanh toán. Thảo luận với nhà cung cấp bảo hiểm của bạn xem có thể miễn khoản đồng thanh toán bằng cách trả thêm phí bảo hiểm hay không.

  • Thời gian chờ đợi

Mua một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe không có nghĩa là bạn sẽ được bảo hiểm ngay từ ngày đầu tiên của hợp đồng. Ngoài trường hợp nhập viện do tai nạn, không có bệnh nào được bảo hiểm trong 30 ngày đầu tiên kể từ ngày bắt đầu hợp đồng. Điều này cũng áp dụng cho chính sách bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi. Mọi người mua chính sách nên biết về thời gian chờ đợi.

Các loại thời gian chờ đợi khác nhau

    • Thời gian chờ ban đầu : Khoảng thời gian này có thể nằm trong khoảng từ 30 đến 90 ngày.
    • Thời gian chờ đợi theo bệnh cụ thể : Thời gian này có thể kéo dài một hoặc hai năm. Một số bệnh hay gặp trong giai đoạn này là tai mũi họng, ung bướu, thoát vị…
    • Thời gian chờ bệnh đã có từ trước : Thời gian chờ đặc biệt áp dụng cho một số bệnh mà bạn đã mắc phải trước khi mua hợp đồng. Bạn cần thông báo cho công ty bảo hiểm về những bệnh này tại thời điểm mua hợp đồng. Thời gian chờ đợi đối với các bệnh có sẵn thường thay đổi từ 1 năm đến 4 năm đối với hợp đồng bảo hiểm liên tục.
    • Thời gian chờ thai sản : Thời gian chờ thanh toán chi phí thai sản có thể từ 9 tháng đến 4 năm, tùy thuộc vào chính sách của bạn.

4. Tạm kết

Lạm phát y tế đang gia tăng với tốc độ cao hơn đó là lý do tại sao, bảo hiểm sức khỏe cực kỳ quan trọng không chỉ đối với người lớn mà còn đối với trẻ em và người cao tuổi. Trước khi chọn một gói bảo hiểm cho cha mẹ của bạn, hãy xem xét tất cả các đặc điểm hạn chế của hợp đồng để họ được hưởng đầy đủ lợi ích của hợp đồng. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời