Cả hợp đồng bảo hiểm y tế và hợp đồng bảo hiểm tai nạn cá nhân đều giúp chúng ta đối phó với các trường hợp khẩn cấp về y tế. Bảo hiểm y tế cung cấp bảo hiểm toàn diện và cũng có thể cung cấp bảo hiểm tai nạn. Nhưng bảo hiểm tai nạn cá nhân chỉ giới hạn ở các chi phí nằm viện liên quan đến tai nạn. Cả hai chính sách đều khác nhau về phạm vi bảo hiểm, tính năng, số tiền bảo hiểm,….

Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt giữa hai loại hình bảo hiểm này. Đọc tiếp để biết thêm về bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn cá nhân một cách chi tiết.

1. Định nghĩa bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế

Phân biệt định nghĩa bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế
Phân biệt định nghĩa bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế

Bảo hiểm tai nạn là loại hình bảo hiểm tự nguyện, được phát hành bởi các công ty bảo hiểm, nhằm hỗ trợ, chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí phát sinh khi người được bảo hiểm thăm khám, điều trị chấn thương, thương tật, thậm chí là tử vong tại bất kỳ cơ sở y tế hợp pháp nào tại Việt Nam.

Bảo hiểm y tế là loại bảo hiểm do Nhà nước tổ chức và thực hiện, nhằm thanh toán, giảm trừ các khoản tiền viện phí, tiền thuốc tại các bệnh viện công lập cho toàn người dân Việt Nam, với mục đích an sinh xã hội.

2. Đối tượng áp dụng và tham gia bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế

Bảo hiểm tai nạn thường áp dụng cho các đối tượng từ 15 ngày tuổi- 70 tuổi, một số công ty bảo hiểm sẽ mở rộng đến 79 tuổi. Và không nhận bảo hiểm cho các đối tượng như: người bị bệnh thần kinh, tâm thần, phong; người bị tàn phế hoặc thương tật vĩnh viễn là 50% trở lên.

Bảo hiểm y tế dành cho mọi người dân Việt Nam, không phân biệt giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, phạm vi vùng lãnh thổ.

Xem ngay: Làm thế nào để mua bảo hiểm tai nạn online?

3. Về phạm vi bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế

Bảo hiểm tai nạn sẽ được bảo hiểm ở phạm vi tại Việt Nam hoặc toàn thế giới, tùy theo chương trình bảo hiểm mà khách hàng lựa chọn khi tham gia.

Còn bảo hiểm y tế phạm vi hẹp hơn chỉ áp dụng tại Việt Nam.

4. Về quyền lợi được hưởng

So sánh quyền lợi giữa bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế
So sánh quyền lợi giữa bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế

Bảo hiểm tai nạn chi trả theo chi phí thực tế hóa đơn viện phí, các chi phí phát sinh khi thăm khám, điều trị, nằm viện hoặc căn cứ theo bảng tỷ lệ thương tật của các công ty bảo hiểm đã quy định.

Bảo hiểm y tế sẽ chi trả quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm căn cứ vào đối tượng tham gia, thông thường sẽ là 80% khi đi đúng tuyến, thông tuyến và 32% khi khám, điều trị trái tuyến tại các bệnh viện công lập khoa thường.

5. Về chi phí tham gia

Phí tham gia của bảo hiểm tai nạn được tính theo tỷ lệ % số tiền bảo hiểm, số tiền bảo hiểm này là khác nhau do khách hàng được tự do lựa chọn, ấn định khi tham gia bảo hiểm.

Đối với bảo hiểm y tế thì sẽ áp dụng cho từng đối tượng khác nhau, chẳng hạn với một gia đình có nhiều người trên sổ hộ khẩu khi tham gia bảo hiểm sẽ được giảm chi phí, hoặc với đối tượng là được hưởng lương thì mức phí tối đa bằng 6% mức lương hưu…

6. Thời gian bồi thường bảo hiểm

Thời gian chờ bồi hoàn bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế
Thời gian chờ bồi hoàn bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế

Với bảo hiểm tai nạn bạn thông thường sẽ xem xét, chi trả tiền bảo hiểm cho khách hàng trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ từ khách hàng.

Bảo hiểm y tế sẽ thanh toán, giảm trừ các khoản viện phí, tiền thuốc tại bệnh viện luôn nên sẽ không cần phải làm hồ sơ, và xin dấu xác nhận. Ngoài ra người có thẻ bảo hiểm còn phải thanh toán thêm các khoản chi phí chênh lệch mà bảo hiểm không hỗ trợ.

7. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ về các khía cạnh khác nhau của hai loại hình bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế. Medplus hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Trả lời