Một chương trình bảo hiểm nhân thọ là một trong những cách lý tưởng nhất để cung cấp sự an toàn tài chính cho gia đình hoặc những người phụ thuộc của bạn trong trường hợp bạn không may qua đời. Tuy nhiên, có một số yếu tố tùy thuộc nào đó mà công ty bảo hiểm có thể từ chối bảo hiểm. Trong bài viết này, Medplus sẽ chỉ ra 5 lý do phổ biến nhất khiến đơn đăng ký bảo hiểm nhân thọ của bạn có thể bị từ chối.

1. Những lý do phổ biến khiến đơn đăng ký bảo hiểm nhân thọ của bạn có thể bị từ chối

1.1 Tình trạng sức khỏe cụ thể và bệnh tật

Tình trạng sức khỏe cụ thể và bệnh tật
Tình trạng sức khỏe cụ thể và bệnh tật

Thực tế của ngành bảo hiểm nhân thọ là nếu bạn cung cấp chính xác tất cả các thông tin và trải qua tất cả các bước kiểm tra bắt buộc, yêu cầu của bạn sẽ không bị từ chối. Tuy nhiên, cũng đúng khi vẫn có các tuyên bố bị từ chối ngay cả khi xác suất của điều này là không đáng kể. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn trở thành một trong 0,001% người bị từ chối yêu cầu, hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra với những người phụ thuộc của bạn.

Có một kế hoạch dự phòng cho một tình huống như vậy là lý do tốt nhất để có nhiều chính sách bảo hiểm nhân thọ. Nếu yêu cầu bồi thường bị từ chối bởi một công ty và được chấp thuận bởi một công ty khác, toàn bộ số tiền sẽ không bị mất và những người phụ thuộc của bạn sẽ vẫn có ít nhất một số ổn định tài chính. Ngoài ra, nếu yêu cầu bồi thường được một công ty chấp thuận, nó sẽ buộc công ty kia đánh giá lại quyết định của mình.

1.2 Nghề nghiệp nguy hiểm

Nghề nghiệp nguy hiểm
Nghề nghiệp nguy hiểm

Một số nghề có mức độ rủi ro và nguy hiểm cao hơn những nghề khác và điều này khiến các công ty bảo hiểm nhân thọ miễn cưỡng phê duyệt chính sách cho những người làm việc trong lĩnh vực được coi là nghề đặc biệt nguy hiểm.

Một số nghề thuộc danh mục này là phi công hàng không và kỹ sư bay, công nhân khai thác gỗ, công nhân xây dựng, thợ lắp đặt và sửa chữa đường dây điện, lái xe, chủ trang trại và các nhà quản lý nông nghiệp khác (đây không phải là danh sách đầy đủ). Sẽ không có gì ngạc nhiên khi bất kỳ ai làm việc trong một trong những ngành nghề này bị từ chối đơn đăng ký bảo hiểm nhân thọ.

1.3 Hoạt động nguy hiểm

Giống như những nghề có rủi ro cao, cũng có những hoạt động ngoại khóa được coi là nguy hiểm và có nguy cơ tử vong sớm cao hơn. Những người tham gia các hoạt động như leo núi, nhảy dù và các môn thể thao mạo hiểm khác có thể gặp khó khăn trong việc mua bảo hiểm nhân thọ. Ví dụ: trong trường hợp của những người lặn biển, hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ bảo hiểm cho họ nhưng điều đó phụ thuộc vào loại hình lặn của họ, số lần bạn lặn trong năm, hoặc địa điểm và độ sâu mà họ thường lặn.

1.4 Giới hạn thu nhập

Các công ty bảo hiểm nhân thọ có một mức tiêu chí kinh tế hoặc thu nhập nhất định và một người có thu nhập dưới mức đó sẽ bị từ chối hợp đồng bảo hiểm. Mức đó có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ và lý do chính của hạn chế này là nó có thể dẫn đến việc ban hành một số lượng lớn các hợp đồng nhỏ làm giảm dòng phí bảo hiểm.

Tuy nhiên, một lý do khác khiến thu nhập thấp hơn có thể cản trở sự chấp thuận của bạn là các công ty bảo hiểm cần chủ hợp đồng chứng minh khả năng duy trì chi phí bảo hiểm của họ. Điều này tuân theo nguyên tắc ‘Lãi suất có thể bảo hiểm’. Ví dụ: nếu ai đó muốn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ 100.000.000 triệu đồng nhưng không có tài sản hoặc hỗ trợ thu nhập tương xứng, thì khả năng cao là người đó sẽ không được chấp thuận bảo hiểm.

1.5 Các lần từ chối trước đây đối với đơn đăng ký bảo hiểm nhân thọ

Các lần từ chối trước đây đối với đơn đăng ký bảo hiểm nhân thọ
Các lần từ chối trước đây đối với đơn đăng ký bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm cốt lõi của nó là một nghiệp vụ bảo lãnh rủi ro. Trong một mô hình rất đơn giản, phí bảo hiểm mà người ta trả cho một khoản bảo hiểm phụ thuộc phần lớn vào xác suất khiếu nại được công ty bảo hiểm tính vào. Theo logic, một cá nhân có lịch sử từ chối đơn đăng ký nhiều sẽ được công ty bảo hiểm xem xét kỹ lưỡng, và khi đó rủi ro tổng thể sẽ tăng lên. Phải nói rằng, hoàn cảnh và lý do đằng sau việc từ chối đơn đăng ký trước đó thường đóng một vai trò quan trọng trong quyết định cuối cùng của công ty bảo hiểm mới.

2. Kết luận

Mỗi công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tuân theo các nguyên tắc của riêng họ và quyết định cuối cùng (có bảo hiểm nhân thọ hay không) dựa trên vô số các yếu tố dựa trên tiêu chí rủi ro của công ty. Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu rõ xem bản thân mình phù hợp với công ty bảo hiểm nào và công ty đó có đáp ứng được các yêu cầu bạn đưa ra hay không để tránh việc bị từ chối bảo hiểm đáng tiếc.

Trả lời