Bảo hiểm du lịch là gì? Có những vấn đề thường gặp nào khi yêu cầu bồi thường từ phía doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm. Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời bạn nhé.

Bảo hiểm du lịch là gì?

Bảo hiểm du lịch là dạng bảo hiểm được các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ phát hành nhằm bồi thường cho cá nhân hoặc gia đình những thiệt hại phát sinhkhi xả ra sự cố trong suốt hành trình du lịch như tai nạn, ốm đau, chuyến đi bị hoãn, thất lạc hành lý, hay mất hộ chiếu…

Bảo hiểm du lịch là gì?
Bảo hiểm du lịch là gì?

Chuyến du lịch có thể an toàn, nhưng điều đó không có nghĩa là khách hàng không có nguy cơ rủi ro như bị hoãn chuyến, không thể check-in khách sạn đúng giờ, hoặc thất lạc hộ chiếu, giấy tờ tùy thân, thất lạc hành lý hay ốm đau du lịch đến những nơi xa lạ…

Lúc này, bảo hiểm du lịch là giải pháp tối ưu giúp người tham gia giảm thiểu những rủi ro này, mang đến sự an tâm và đảm bảo an toàn hơn giúp chuyến đi thêm phần ý nghĩa và trọn vẹn.

Đặc biệt, hiện nay có nhiều quốc gia trên thế giới quy định việc tham gia bảo hiểm du lịch là yêu cầu bắt buộc khi du khách muốn xin visa hay nhập cảnh vào đất nước của họ.

Những vấn đề thường gặp khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm du lịch

Việc yêu cầu quyền lợi bồi thường đối với bên cung cấp bảo hiểm du lịch có thể gặp phải một vài trường hợp khó khăn nhất định, chẳng hạn như: 

  • Người tham gia mất quá nhiều thời gian chờ đợi kết quả
  • Khâu xử lý hồ sơ, thủ tục phức tạp
  • Giấy tờ được yêu cầu cung cấp quá nhiều
  • Doanh nghiệp bảo hiểm chỉ làm việc giờ hành chính
  • Một số công ty bảo hiểm không uy tín thiếu minh bạch trong quá trình chi trả bồi thường cho nạn nhân.
Những vấn đề thường gặp khi yêu cầu bồi thường
Những vấn đề thường gặp khi yêu cầu bồi thường

Bước đầu tiên để hạn chế xảy ra các quy định phát sinh rườm rà, mất nhiều thời gian giải quyết và sự không đáng tin từ các bên bảo hiểm là chủ hợp đồng nên lựa chọn một doanh nghiệp bảo hiểm có thương hiệu uy tín lâu dài.

Các điều khoản, quyền lợi và chính sách hoàn tiền phải được thống nhất và làm rõ trước khi hợp đồng được ký kết. Nếu sau này người tham gia chẳng may xảy ra rủi ro, quy trình bồi thường cũng được xử lý nhanh chóng và minh bạch, giúp người được bảo hiểm an tâm hơn.

Theo thống kê hàng năm của một doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam, có tới hàng triệu khách hàng bảo hiểm với khoảng 400 hồ sơ yêu cầu giải quyết bồi thường được hỗ trợ dựa trên các tình huống khác nhau.

Các khoản thanh toán do hoãn chuyến bay chiếm tỷ trọng lớn nhất ở mức 70%, tiếp theo là chi phí y tế ở mức 28% và các khoản khác ở mức khoảng 2%.

Trường hợp hủy chuyến bay: Sau khi bên bảo hiểm nhận đầy đủ hình ảnh chứng từ về chuyến bay của người tham gia, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ và bồi thường chi phí vé máy bay và chi phí ăn uống đi lại tại sân bay cho khách hàng.

Chi phí điều trị y tế: bao gồm chi phí trợ cấp nằm viện, chi phí bổ sung cho việc di chuyển, chỗ ở, thăm viếng người thân và cả chi phí y tế hợp lý phát sinh ngay sau khi xuất viện trong vòng 90 ngày kể từ thời gian về nước.

Chi phí bồi thường tùy vào điều khoản trên hợp đồng
Chi phí bồi thường tùy vào điều khoản trên hợp đồng

Ngoài ra, các trường hợp khác sẽ được quy định và thỏa thuận rõ trên hợp đồng bảo hiểm du lịch mà chủ hợp đồng và người tham gia đã thỏa thuận.

Tùy thuộc vào chương trình bảo hiểm du lịch mà các quyền lợi được hưởng có thể khác nhau. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp bảo hiểm du lịch nhưng chủ hợp đồng nên cân nhắc lựa chọn những doanh nghiệp bảo hiểm uy tín, quy mô lớn và có kinh nghiệm lâu đời.

Trước khi tham gia bảo hiểm du lịch, chủ hợp đồng nên tìm hiểu, so sánh và tham khảo báo giá từ các gói sản phẩm của doanh nghiệp bảo hiểm để lựa chọn phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện tài chính bản thân.

Bài viết trên đây chia sẻ thêm những vấn đề thường gặp khi yêu cầu bồi thường khi tham gia các gói sản phẩm bảo hiểm du lịch. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời