Bảo hiểm tài sản là loại hình bảo hiểm hiện nay khá phổ biến trên thị trường với nhiều hình thức khác nhau.

Trong bài viết bên dưới, hãy cùng  Medplus tham khảo về những quyền lợi ưu việt mà bảo hiểm tài sản mang lại và cách thức bồi thường diễn ra như thế nào bạn nhé!

Bảo hiểm tài sản là gì?

Đây là một hình thức được ký kết giữa hai bên mua và bán bảo hiểm nhằm đảm bảo tài sản trước những tai nạn bất ngờ. Tài sản được bảo vệ sẽ bao gồm tài sản có thực, tài sản có giá trị vật chất được quy đổi thành tiền và các quyền về kiểm soát tài sản đó, cụ thể như:

Bảo hiểm tài sản là gì?
Bảo hiểm tài sản là gì?

Là hợp đồng đã thỏa thuận giữa bên tham gia bảo hiểm và bên cung cấp bảo hiểm nhằm bảo đảm tài sản được bảo vệ trước những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra trong tương lai. Tài sản được bảo vệ bao gồm tài sản hữu hình, tài sản có giá trị vật chất có thể quy đổi thành tiền và quyền kiểm soát các tài sản đó.

  • Nhà cửa
  • Máy móc
  • Hàng hóa như gia súc, gia cầm hoặc mùa màng,…
  • Phương tiện vận tải, đi lại
  • Tiền và các giấy tờ trị giá được bằng tiền.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm tài sản là gì?

Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm tài sản

Theo Điều 46 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2010 quy định:

  • Số tiền bồi thường bảo hiểm do doanh nghiệp cung cấp chi trả cho người tham gia bảo hiểm được tính trên cơ sở giá thị trường của tài sản được bảo hiểm vào thời gian hoặc địa điểm diễn ra tổn thất và mức độ thiệt hại cụ thể, trừ trường hợp có thỏa thuận riêng trên hợp đồng.
  • Chi phí nhằm xác định giá thị trường và mức độ tổn thất sẽ do bên bảo hiểm tài sản gánh chịu.
  • Chi phí bồi thường do doanh nghiệp bảo hiểm thanh toán đối với người tham gia bảo hiểm không vượt quá số tiền bảo hiểm, trừ khi có thỏa thuận riêng tại hợp đồng.
  • Ngoài bồi thường, doanh nghiệp bảo hiểm tài sản cũng sẽ hoàn trả lại người tham gia bảo hiểm các chi phí cần thiết, phù hợp nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tổn thất và những chi phí bổ sung khác mà người yêu cầu bồi thường đã gánh chịu để tuân thủ hướng dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.
Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm tài sản
Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm tài sản

Hình thức bồi thường

Chủ hợp đồng và doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm có thể thỏa thuận một trong các hình thức chi trả bồi thường như sau::

  • Sửa chữa tài sản được bảo hiểm khi bị thiệt hại
  • Thay thế tài sản bị thiệt hại bằng các tài sản tương ứng khác
  • Chi trả tiền bồi thường cho bên tham gia bảo hiểm tài sản.

Bảo hiểm tài sản dành cho ai?

Đây là loại hình bảo hiểm dành cho những người sở hữu tài sản có khả năng gặp sự cố bất trắc và cần được bảo hiểm sau những thiệt hại.

Bảo hiểm tài sản dành cho ai?
Bảo hiểm tài sản dành cho ai?

Thông thường, người tham gia là chủ sở hữu tài sản hoặc sử dụng nó với tư cách là chủ nhà máy, chủ xưởng, chủ kho, chủ nhà, đặc biệt là những khu chung cư hoặc biệt thự nghỉ dưỡng.

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích, giúp người tham gia hiểu rõ hơn về quyền lợi được bảo hiểm tài sản chi trả bồi thường nhằm đảm bảo những lợi ích được nhận từ phía doanh nghiệp bảo hiểm.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời