Bảo hiểm sinh kỳ là một trong những loại hình bảo hiểm thuộc nghiệp vụ của bảo hiểm nhân thọ. Vậy tham gia bảo hiểm sinh kỳ sẽ mang lại cho người tham gia những lợi ích như thế nào? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

3 ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm sinh kỳ hữu ích cho bạn

1. Tích lũy cho cuộc sống tương lai

Nếu người tham gia vẫn sống khỏe mạnh cho đến khi hết thời hạn hợp đồng, bên mua bảo hiểm có thể hưởng quyền lợi bảo hiểm và sử dụng khoản tiền này vào nhu cầu của cuộc sống hoặc tiền tiết kiệm con con cháu.

Tích lũy cho cuộc sống tương lai
Tích lũy cho cuộc sống tương lai

Sự đánh đổi của việc chi trả một khoản phí nhỏ định kỳ (so với lợi nhuận lớn hơn nhiều mà người tham gia có thể nhận được) cũng tương tự như việc gửi vào tài khoản tiết kiệm, nhưng đòi hỏi ở người tham gia sự nghiêm túc hơn để tham gia đến cuối cùng.

Tiết kiệm cho tương lai là mục đích cơ bản và gần như duy nhất của bên tham gia khi sở hữu loại hình bảo hiểm sinh kỳ.

2. Tích lũy song song bảo vệ sức khỏe

Một số chương trình bảo hiểm sinh kỳ cung cấp cho người tham gia các lợi ích về chăm sóc sức khỏe, chăm sóc y tế, bệnh hiểm nghèo… Chi phí của các dịch vụ này sẽ được khấu trừ vào khoản bồi thường bảo hiểm nhận được khi người được bảo hiểm vẫn còn sống đến khi hết hạn hợp đồng.

Điều kiện tiên quyết để nhận được các quyền lợi này là tiên lượng bệnh khả quan, tức khả năng điều trị khỏi tương đối cao.

Tích lũy song song bảo vệ sức khỏe
Tích lũy song song bảo vệ sức khỏe

3. Bảo hiểm sinh kỳ đảm bảo việc tích lũy có kỷ luật

So với các hình thức tích lũy khác (như gửi tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng), bảo hiểm sinh kỳ có những điểm khác biệt như:

  • Bắt buộc đóng chi phí đã cam kết trên hợp đồng để hưởng được các quyền lợi hữu hiệu.
  • Không thể rút tiền trước thời hạn hợp đồng.

Mặc dù các ràng buộc trên là để đảm bảo việc tích lũy được diễn ra suôn sẻ nhưng đó cũng là một nhược điểm của loại hình bảo hiểm này.

Nếu bên tham gia không thể tiếp tục chi trả hoặc tử vong trước khi chấm dứt hợp đồng, người thụ hưởng sẽ không nhận được số phí đã đóng hoặc chỉ được hoàn trả một phần, xem như không có lãi.

Ngày nay, đa phần các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam không còn cung cấp bảo hiểm sinh kỳ đơn thuần. Thay vào đó, các doanh nghiệp mang đến những sản phẩm đáp ứng cả mục đích tích lũy và bảo vệ, như bảo hiểm hỗn hợp, bảo hiểm liên kết đầu tư…

Những loại hình bảo hiểm này nhận lấy bất trắc chuyển giao từ người tham gia, là cách giúp chủ hợp đồng quản trị rủi ro mà bảo hiểm nhân thọ hiện nay đang hướng đến.

Bảo hiểm sinh kỳ đảm bảo việc tích lũy có kỷ luật
Bảo hiểm sinh kỳ đảm bảo việc tích lũy có kỷ luật

Lưu ý khi tham gia bảo hiểm sinh kỳ

Khi lựa chọn tham gia bảo hiểm sinh kỳ, cần lưu ý:

  • Chọn nhà cung cấp bảo hiểm có độ uy tín cao
  • Xem xét rõ các điều khoản cũng như nội dung trên hợp đồng
  • Cân nhắc tình hình tài chính của bản thân sao cho phù hợp
  • Khai báo đúng tình trạng sức khỏe và bệnh lý đã gặp phải
  • Tham khảo các thủ tục và quy trình bồi thường bảo hiểm.

Trên đây là một số thông tin cần thiết liên quan đến bảo hiểm sinh kỳ. Hy vọng những thông tin được cung cấp trên sẽ hữu ích đối với quý bạn đọc. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời