Tất cả chúng ta đều muốn gia đình mình được an toàn về tài chính, đó là lý do tại sao chúng ta mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho chính mình. Nhưng đôi khi, đó chưa phải là lựa chọn tốt nhất.

Hãy cùng Medplus xem xét khi có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ thì nên mua cho ai trong gia đình trước tiên để có lợi nhất nhé!

1. Nên mua bảo hiểm nhân thọ cho ai trước trong gia đình?

Chúng ta đều biết, giá trị mà bảo hiểm nhân thọ mang lại chính là bảo vệ người tham gia trước các rủi ro bất ngờ xảy ra trong cuộc sống như tai nạn, bệnh hiểm nghèo, thương tật, tử vong… Khi mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng được chia sẻ rủi ro bằng số tiền chi trả từ công ty bảo hiểm. Nhờ vậy mà bạn an tâm hơn trước những khó khăn, gánh nặng tài chính cũng được giảm đi nhiều nếu không may gặp các rủi ro lớn.

Có thể nói bảo hiểm nhân thọ là giải pháp bảo vệ, dự phòng tài chính mà ai cũng nên mua. Tuy nhiên, trong gia đình người nên tham gia bảo hiểm nhân thọ trước chính là bố mẹ – những người trụ cột của gia đình. Bởi ý nghĩa lớn nhất của bảo hiểm nhân thọ chính là bảo vệ cho người trụ cột.

Nên mua bảo hiểm nhân thọ cho ai trước trong gia đình
Nên mua bảo hiểm nhân thọ cho ai trước trong gia đình?

Mua bảo hiểm nhân thọ nên ưu tiên mua trước cho người trụ cột, người tạo ra thu nhập chính trong gia đình. Sau đó mới đến những người tạo ra thu nhập phụ và con cái. Thứ tự ưu tiên này chính là cách tốt nhất để bảo hiểm nhân thọ phát huy đúng giá trị bảo vệ tài chính cho gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống. Xem ngay những gói bảo hiểm cho người trụ cột tốt nhất để có sự lựa chọn đúng đắn khi tham gia.

Nếu vẫn còn phân vân với quyết định trên thì cha mẹ có hai giải pháp để lựa chọn khi mua bảo hiểm nhân thọ:

  • Nên tham gia bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ và để người thụ hưởng là con, vì cha mẹ là người tạo ra thu nhập và có tỷ lệ rủi ro cao hơn con. Nếu gia đình bạn có điều kiện hơn có thể tham gia thêm cho con để con được bảo vệ, được chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế có điều kiện tốt nhất, tạo dựng quỹ tiết kiệm cho chặng đường học vấn trong tương lai của con.
  • Tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho cả gia đình. Hiện nay, có rất nhiều công ty triển khai sản phẩm bảo hiểm cho phép bảo vệ cả gia đình trong cùng một hợp đồng. Theo đó, khách hàng có thể chọn người được bảo hiểm chính là cha hoặc mẹ, người còn lại và các con có thể tham gia các sản phẩm bổ trợ đi kèm để được bảo vệ. Gia đình bạn có thể yên tâm vì mức phí tham gia các sản phẩm bổ trợ tương đối thấp. Như vậy, cả gia đình sẽ được bảo vệ trong một hợp đồng bảo hiểm và an tâm trước các rủi ro bất ngờ xảy ra.

2. Tại sao nên mua bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ trước thay vì cho con?

Là cha mẹ, ai cũng muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con yêu của mình. Khi mua sắm một món đồ gì đó cho con cha mẹ thường không tiếc nhưng khi mua cho chính bản thân mình thì lại đắn đo, suy nghĩ. Đó là tâm lý chung của những người làm cha mẹ, họ luôn coi con là sự ưu tiên hàng đầu.

Với bảo hiểm nhân thọ cũng vậy. Khi nhắc đến bảo hiểm nhân thọ, nhiều cha mẹ sẽ nghĩ ngay đến việc tham gia cho con để dành cho con một khoản tích lũy cho tương lai. Xét về mặt bảo vệ thì không hoàn toàn hợp lý vì bên cạnh việc tích lũy tiền dài hạn, bảo hiểm nhân thọ là giải pháp để bảo vệ nguồn thu nhập trước các rủi ro bất ngờ trong cuộc sống.

Tại sao nên mua bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ trước thay vì cho con
Tại sao nên mua bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ trước thay vì cho con?

Vì vậy, nên ưu tiên mua bảo hiểm nhân thọ cho bố mẹ trước bởi vì:

  • Trong gia đình, cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là trụ cột kinh tế, đảm nhiệm trọng trách tạo ra thu nhập để nuôi sống các thành viên còn lại. Tất cả các chi phí trong gia đình từ tiền sinh hoạt hàng ngày đến học phí, viện phí… đều do cha mẹ đảm nhiệm. Cuộc sống của gia đình sẽ ổn định nếu nguồn thu nhập của cha mẹ được đảm bảo hoặc sẽ bị xáo trộn nếu thu nhập bị ảnh hưởng.
  • Bảo hiểm nhân thọ sẽ là nguồn thu nhập chính nếu không may người trụ cột gặp rủi ro.
    • Trong trường hợp xấu là người trụ cột gặp rủi ro dẫn đến mất nguồn thu nhập, bảo hiểm nhân thọ sẽ chi trả một khoản tiền giúp gia đình vượt qua khó khăn và ổn định cuộc sống.
    • Trong trường hợp xấu nhất, người được bảo hiểm mất đi, bảo hiểm nhân thọ sẽ thay những người làm cha mẹ hoàn thành trọng trách của mình, đảm bảo tương lai cho con trẻ và báo hiếu với cha mẹ già. Sự mất mát này không thể bù đắp được bằng bất cứ giá nào, tuy nhiên sự thiếu hụt về tài chính có thể được bù đắp qua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Cùng một khoản tiền, dù bạn tham gia bảo hiểm cho con hay cho chính bản thân bạn thì cũng đều là khoản tích lũy dài hạn. Nếu may mắn không gặp phải bất kỳ rủi ro nào trong suốt thời gian bảo hiểm, đến khi đáo hạn hợp đồng bạn sẽ nhận được một khoản tiền để lo cho con có một cuộc sống tốt hơn: Cho con đi du học hoặc cho con một số vốn để con tự kinh doanh…

Chưa kể, khi con bị ốm đau, cha mẹ sẽ là người lo toàn bộ tiền chữa trị. Vậy nếu chẳng may người gặp rủi ro là cha mẹ thì ai sẽ là người lo cho họ, cho các con của họ nếu chúng chưa đến tuổi trưởng thành?

Kể cả trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm cho con có quyền lợi miễn thu phí thì con cũng phải đợi đến khi hợp đồng đáo hạn mới nhận được tiền hỗ trợ. Trong trường hợp xấu nhất, cha mẹ ra đi, đứa trẻ sẽ mất đi chỗ dựa về cả tinh thần lẫn tài chính trong chặng đường lớn lên. Trong trường hợp này nếu cha mẹ có hợp đồng bảo hiểm cho chính bản thân mình thì mới thật sự có ý nghĩa bù đắp tài chính cho gia đình, đảm bảo tiền ăn học cho con cái dù có mất đi nguồn thu nhập.

Cha mẹ cũng có thể tìm hiểu thêm gói bảo hiểm An Sinh Giáo Dục để đóng cho con nếu điều kiện kinh tế gia đình dư giả.

3. Tạm kết

Một điều quan trọng khi mua bảo hiểm nhân thọ cần nhớ là nếu đủ điều kiện kinh tế hãy tham gia bảo hiểm nhân thọ cho tất cả các thành viên trong gia đình. Nếu điều kiện kinh tế còn eo hẹp, hãy ưu tiên tham gia bảo hiểm nhân thọ cho cha mẹ trước khi tham gia cho con. Nếu thu nhập gia đình khá giả mà bố mẹ đã có bảo hiểm nhân thọ hãy chọn ngay gói bảo hiểm nhân thọ tốt nhất cho con. Đừng để sự lựa chọn khiến bạn đánh mất nhiều điều trong cuộc sống này.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Trả lời