Hầu hết các chương trình bảo hiểm sức khỏe đều yêu cầu bạn phải trải qua một cuộc khám sức khỏe trước khi mua một chính sách. Nhưng có phải khám sức khỏe là một quy trình bắt buộc không? Tại sao cần phải khám sức khỏe trước khi mua bảo hiểm sức khỏe?

Dưới đây là những giải đáp chi tiết của Medplus về vấn đề này. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm bạn nhé!

1. Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật hoặc chăm sóc sức khỏe được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt care là gì
Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe được coi là chỗ dựa tài chính vững chắc khi bản thân và gia đình bạn gặp phải rủi ro, tai nạn bất ngờ, không lường trước được hoặc không may mắc các bệnh hiểm nghèo.

Sự tham gia của các khách hàng với sản phẩm này là hoàn toàn tự nguyện, không ép buộc. Hầu hết các gói sản phẩm mà các công ty bảo hiểm đưa ra đều đã có sẵn quyền lợi, các khách hàng tùy thuộc vào nhu cầu của bản thân và gia đình sẽ lựa chọn các gói quyền lợi có sẵn đó.

2. Có cần khám sức khỏe trước khi tham gia bảo hiểm sức khỏe không?

Có bắt buộc kiểm tra y tế trước khi mua bảo hiểm sức khỏe không
Có bắt buộc kiểm tra y tế trước khi mua bảo hiểm sức khỏe không?

Không bắt buộc phải khám sức khỏe trước khi tham gia bảo hiểm sức khỏe, nhưng khách hàng cần kê khai chính xác, trung thực các thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe theo nhận biết của bản thân vào giấy yêu cầu bảo hiểm theo mẫu của công ty bảo hiểm. Việc kê khai không trung thực tình trạng sức khỏe của bản thân có thể dẫn tới việc hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ số tiền mà khách hàng yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường.

Xem ngay: 5 lý do giải thích vì sao yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn bị từ chối

3. Tại sao kiểm tra y tế lại quan trọng?

Dưới đây là một số lý do tại sao kiểm tra y tế lại quan trọng khi bạn mua bảo hiểm sức khỏe:

4 lý do kiểm tra y tế trước khi mua bảo hiểm sức khỏe quan trọng
4 lý do kiểm tra y tế trước khi mua bảo hiểm sức khỏe quan trọng

3.1. Tránh trả một số tiền quá lớn

Bỏ qua các cuộc kiểm tra y tế có vẻ như là một giải pháp nhanh chóng và dễ dàng. Và tại sao không, người được bảo hiểm tránh được rắc rối khi đến phòng khám/trung tâm chẩn đoán. 

Nhưng cân nhắc một chút và bạn sẽ nhận ra rằng sau này bạn có thể sẽ phải trả giá đắt nếu chỉ tập trung vào khoản tiết kiệm trước mắt như vậy. Bên cạnh đó, các chương trình sức khỏe được cung cấp mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào về xét nghiệm y tế có chi phí cao hơn so với các chương trình sức khỏe thông thường.

3.2. Để chứng minh rủi ro thấp của bạn

Nếu bạn là một người khỏe mạnh, bạn có thêm một lý do để trải qua các bài kiểm tra tiền y tế. Trong trường hợp, bạn vượt qua các bài kiểm tra y tế với kết quả tốt, bạn chắc chắn sẽ được công ty bảo hiểm thưởng bằng một khoản chiết khấu phí bảo hiểm nhất định vì khi đó bạn sẽ được coi là một giao dịch có rủi ro thấp theo quan điểm của họ.

3.3. Được bảo hiểm ngay cả trong tình trạng tồi tệ nhất

Ngay cả khi bạn có một tình trạng bệnh tồn tại từ trước, bạn sẽ biết các loại trừ cụ thể và thời gian chờ đợi liên quan đến tình trạng của bạn. Chắc chắn, bạn sẽ phải trả phí bảo hiểm cao hơn một chút, nhưng tất cả đều đáng giá. 

Tốt hơn là bạn nên chịu mức phí bảo hiểm cao và được bảo hiểm thay vì tiết kiệm ngay hôm nay và bị từ chối bảo hiểm hoàn toàn ở giai đoạn sau.

3.4. Nó khiến bạn có trách nhiệm với sức khỏe của mình

Một lý do nữa tại sao nên trải qua các cuộc kiểm tra y tế là vì đôi khi chính khách hàng tiềm năng không biết về tình trạng sức khỏe của mình. Trong trường hợp như vậy, nếu anh ta chọn trải qua các cuộc kiểm tra y tế, trách nhiệm nhận thức được tình trạng hiện tại sẽ được chuyển cho công ty bảo hiểm.

Bây giờ câu hỏi đặt ra là nếu công ty bảo hiểm rủi ro hơn, thì tại sao họ lại đưa ra đề xuất ‘không cần xét nghiệm y tế’ như vậy. Chà, đó là bởi vì việc kiểm tra y tế không hề dễ dàng chút nào. Và khi khách hàng phải chịu chi phí xét nghiệm y tế, điều đó trực tiếp cản trở việc thu hút khách hàng.

4. Tạm kết

Hiện tại, hầu hết các chương trình bảo hiểm y tế đều đưa ra chính sách không cần xét nghiệm y tế nếu bạn dưới 45 tuổi. Tuy nhiên, đối với những người trên 45 tuổi, cần phải kiểm tra y tế. Khách hàng phải thanh toán chi phí xét nghiệm tiền y tế. Nhưng tin tốt là chi phí kiểm tra y tế được hoàn trả sau khi ban hành chính sách. 

Trải qua các cuộc kiểm tra y tế trước khi được bảo hiểm, có vẻ như là một nỗi đau nhưng không phải vậy. Ngược lại, công ty bảo hiểm càng nghiêm ngặt trong khi đưa ra chính sách thì càng có nhiều khả năng các yêu cầu bảo hiểm sức khỏe của bạn sẽ được chấp thuận mà không gặp bất kỳ rắc rối nào. Và hơn thế nữa, bạn càng minh bạch trong khi cung cấp thông tin của mình thì việc nhận ra số tiền yêu cầu càng dễ dàng và nhanh chóng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bảo hiểm, hãy để lại thông tin tại đây hoặc liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 để được tư vấn sớm nhất bạn nhé.

Trả lời