Ngày Chủ Nhật cuối cùng của mỗi tháng Giêng được chọn là Ngày phòng chống bệnh phong quốc tế. Có một số sự thật bạn cần biết về ngày này. Vì vậy, hãy đọc bài viết dưới đây!!

Trên toàn thế giới, ngày phòng chống bệnh phong Thế giới được tổ chức vào Chủ nhật cuối cùng của tháng đầu tiên hàng năm, tức là ngày 29 tháng 1 năm 2023. Mục đích của ngày này là để truyền bá nhận thức về căn bệnh mà nhiều người không biết. Hơn nữa, nó cũng nhằm mục đích truyền bá thông điệp rằng cần phải chấm dứt sự kỳ thị và phân biệt đối xử với bệnh phong.

Hãy để cùng chúng tôi kiểm tra một số sự kiện và chi tiết quan trọng về ngày này như lịch sử, chủ đề,.. trong bài đăng này.

1. Ngày phòng chống bệnh phong quốc tế là gì?

Bệnh phong thường được gọi là bệnh Hansen, do một loại vi khuẩn gây ra. Đây là một bệnh truyền nhiễm tấn công hệ thống thần kinh của cơ thể con người và lây lan đến mặt, tay và chân. Việc tiếp xúc rộng rãi với vi khuẩn là nguyên nhân gốc rễ của bệnh phong.

Ngày phòng chống bệnh phong quốc tế được tổ chức tập trung vào bệnh phong, các tổ chức phi chính phủ và bởi những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Hơn nữa, nó tạo cơ hội cho những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này lên tiếng trên toàn thế giới.

Ngày phòng chống bệnh phong quốc tế là gì
Ngày phòng chống bệnh phong quốc tế là gì?

Ngày phòng chống bệnh phong thế giới được thành lập vào năm 1954 bởi Raoul Follereau, một nhà hoạt động và nhà báo người Pháp. Ông thành lập ngày với hai mục tiêu:

  • Giáo dục mọi người về bệnh phong bằng cách sửa chữa những quan niệm sai lầm về căn bệnh này
  • Vận động cho sự bình đẳng và đối xử bình đẳng với những người bị bệnh phong

2. Chủ đề ngày phòng chống bệnh phong quốc tế 2023

Ngày phòng chống bệnh phong thế giới được tổ chức vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 1 hàng năm trên toàn cầu. Chủ đề của Ngày Phong thế giới năm 2023 là “Act Now. End Leprosy.” – Hành động ngay. Hết Bệnh Phong.

Chủ đề của Ngày phòng chống bệnh phong thế giới năm 2023 là Act Now - End Leprosy
Chủ đề của Ngày phòng chống bệnh phong thế giới năm 2023 là Act Now – End Leprosy

3. Ý nghĩa ngày phòng chống bệnh phong

Mục tiêu chính đằng sau việc kỷ niệm ngày này là truyền bá nhận thức về căn bệnh mà nhiều người cho rằng không còn tồn tại nữa. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ngay cả ngày nay vẫn có hàng nghìn người được chẩn đoán mắc bệnh phong mỗi năm. Hơn nữa, có rất nhiều người không được điều trị bệnh phong kịp thời và đang phải sống chung với những thiệt hại do căn bệnh này gây ra.

Ý nghĩa ngày phòng chống bệnh phong thế giới
Ý nghĩa ngày phòng chống bệnh phong thế giới

Với việc tổ chức Ngày phòng chống bệnh phong Thế giới, những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này có cơ hội ăn mừng cuộc sống của họ và nói lên ý kiến ​​​​của họ về căn bệnh này, các dấu hiệu, triệu chứng và cách giải quyết nỗi nhục nhã xung quanh căn bệnh này.

Vì vậy, bây giờ bạn đã biết về sự kiện này – Ngày Bệnh phong Thế giới. Chúng ta hãy xem xét căn bệnh – Bệnh phong và biết một số chi tiết của nó.

4. Bệnh phong là gì? Bệnh lây truyền như thế nào?

Bệnh phong là một bệnh truyền nhiễm mãn tính do Mycobacterium leprae gây ra, đây là một trong hai loài vi khuẩn gây ra bệnh Phong hoặc bệnh Hansen. Mặc dù là một bệnh mãn tính và truyền nhiễm, nhưng bệnh phong có thể chữa khỏi bằng thuốc. Các triệu chứng của bệnh phong có thể xuất hiện trong vòng một năm hoặc có thể kéo dài tới 20 năm hoặc hơn.

Bệnh phong có thể truyền từ một người mắc bệnh sang người không bị bệnh thông qua những giọt bắn ra từ miệng và mũi, đặc biệt là trong trường hợp tiếp xúc gần với người bị bệnh. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh Phong có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho da, tay chân, mắt và thần kinh của người bệnh.

5. Bệnh phong – Dấu hiệu và triệu chứng

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy sự tồn tại của bệnh phong:

  • Các mảng sáng trên da của người da sẫm màu và các mảng sẫm màu hoặc hơi đỏ trên da của người da nhợt nhạt
  • Giảm hoặc mất hoàn toàn cảm giác ở các mảng da bị ảnh hưởng
  • Bàn tay và bàn chân có thể bị tê hoặc ngứa ran
  • Bàn tay, mí mắt và bàn chân có thể bị yếu
  • Có thể có đau ở dây thần kinh
  • Mặt hoặc dái tai có thể bị sưng
  • Vết thương hoặc vết bỏng trên tay hoặc chân có thể không đau

6. Tạm kết

Hầu hết những người mắc bệnh phong đều bị phân biệt đối xử và bị ghét bỏ ở nhiều nơi trên thế giới. Họ cũng không được phép tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc và điều trị y tế thích hợp. Ngày phòng chống bệnh phong thế giới nhằm mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh này và giúp người bệnh dễ dàng được điều trị và sống một cuộc sống xứng đáng. Do đó, hãy chia sẻ bài viết này đến cho nhiều người hơn để một ngày bình thường của bạn trở nên ý nghĩa hơn đối với cả những người mắc bệnh phong bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời