Sốt siêu vi là căn bệnh phổ biến mà mọi người gặp phải khi thời tiết chuyển mùa. Nếu bạn muốn tránh xa cơn sốt cao trong mùa này, tốt hơn hết hãy lưu ý về nó. Tiếp tục đọc bài viết dưới đây để biết thêm về sốt siêu vi. 

Khi thời tiết thay đổi, mọi người thường bị sốt với nhiệt độ cao và ho từng cơn cùng với sổ mũi. Nếu cơn sốt kéo dài liên tục trong nhiều ngày thì rất có thể bạn đang bị sốt siêu vi. Nhận thức và đề phòng là điều có thể giúp mọi người tránh xa căn bệnh này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các triệu chứng, nguyên nhân, cách phòng ngừa và điều trị sốt siêu vi và liệu nó có được bảo hiểm sức khỏe chi trả hay không qua bài viết dưới đây nhé!

1. Sốt siêu vi là gì?

Vậy, sốt siêu vi là gì? Sốt siêu vi và sốt thông thường có giống nhau không? Làm thế nào để phân biệt giữa sốt siêu vi và sốt thông thường? 

Khi bạn bị sốt do nhiễm virus, nó được coi là sốt siêu vi. Sốt siêu vi có thể được chẩn đoán bằng cách kiểm tra nhiệt độ của người trong trường hợp cả trẻ em và người lớn. Nếu nhiệt độ cao hơn 98,6°F (37°C), là nhiệt độ cơ thể bình thường, thì đó có thể là dấu hiệu của sốt siêu vi.

Sốt siêu vi là gì
Sốt siêu vi là gì?

Sốt siêu vi chủ yếu xảy ra khi thời tiết chuyển mùa, nhất là khi có gió mùa. Nhiễm vi-rút có thể là sốt nhẹ hoặc sốt nhẹ khi nhiệt độ cơ thể nằm trong khoảng từ 100,4 đến 102,2 F. Trong trường hợp nhiệt độ cơ thể từ 103 F trở lên, nó được coi là sốt cao.

Nhiễm virus như cảm lạnh thông thường được coi là sốt nhẹ, trong khi sốt cao như sốt xuất huyết được coi là sốt cao. Sốt siêu vi có thể kéo dài từ 4 – 14 ngày tùy thuộc vào nhiều yếu tố sốt nhẹ hay sốt cao.

Sốt siêu vi không được coi là bệnh nặng nhưng nó có thể biểu hiện của việc nhiễm một loại siêu vi nào đó, nếu không được điều trị tốt có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, nên đi khám bác sĩ nếu cơn sốt kéo dài 2-3 ngày.

2. Triệu chứng của sốt siêu vi

Không giống như các triệu chứng sốt siêu vi thông thường, các triệu chứng sốt siêu vi rất khác biệt. Sốt siêu vi đi kèm với các triệu chứng như nhiệt độ cao, nhức đầu, đau họng, ớn lạnh, sổ mũi, suy nhược, chán ăn, buồn nôn, đau cơ/khớp, tiêu chảy, mất nước, chóng mặt, nóng mắt hoặc đỏ, đổ mồ hôi, phát ban da và mặt sưng,…

Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu trong trường hợp có bất kỳ triệu chứng nào như vậy để họ có thể kiểm tra xem có nhiễm trùng do vi khuẩn hay không. Khi đã xong, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây sốt và bắt đầu điều trị.

Xem ngay: Tầm quan trọng của bảo hiểm sức khỏe trong bối cảnh chi phí y tế tăng cao

3. Nguyên nhân của sốt siêu vi

Như đã nói ở trên, nguyên nhân gây sốt vi-rút có thể chủ yếu là do vi-rút bắt người và lây nhiễm vào tế bào của họ. Nhiệt độ cơ thể trong thời gian sốt vi-rút tăng lên để vi-rút có thể sống được. Vì vậy, để hiểu nguyên nhân gây sốt siêu vi, bạn nên hiểu cách thức virus xâm nhập vào cơ thể con người.

Dưới đây là một số yếu tố gây sốt siêu vi:

  • Tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh: Nếu một người không bị nhiễm bệnh tiếp xúc gần gũi và liên tục với người bị nhiễm bệnh, người đó có thể sớm xuất hiện các triệu chứng nhiễm vi-rút.
  • Hít phải vi-rút: Nếu một người không bị nhiễm bệnh hít phải vi-rút có trong không khí khi thở, người đó có thể bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, trong trường hợp ai đó bị nhiễm vi-rút hắt hơi và ho gần bạn, những giọt vi-rút lơ lửng trong không khí có khả năng lây nhiễm cho người đó nếu họ hít phải những giọt vi-rút đó.
  • Dùng chung đồ uống và thức ăn: Trong trường hợp một người không bị nhiễm bệnh ăn cùng một loại thực phẩm mà người bị nhiễm bệnh ăn, có khả năng người đó có thể bị nhiễm vi-rút qua nước bọt của người bị nhiễm bệnh.
  • Muỗi: Muỗi là một vật mang mầm bệnh phổ biến khác của bệnh sốt siêu vi và các bệnh khác. Ở đây, nếu một con muỗi đốt một người bị nhiễm bệnh và sau đó cắn một người không bị nhiễm bệnh, bạn có thể bị sốt siêu vi. Tương tự, thực phẩm bị nhiễm côn trùng và động vật gặm nhấm cũng có thể dẫn đến sốt.
  • Nước bị nhiễm vi-rút: Đối với trẻ em, nếu trẻ uống phải nước bị nhiễm vi-rút cũng có thể gây sốt vi-rút.
  • Chất lỏng cơ thể: Sốt siêu vi cũng có thể được gây ra thông qua chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh.

4. Làm thế nào để chữa sốt siêu vi?

Không có phương pháp điều trị cụ thể đối với sốt siêu vi như kháng sinh,… Do đó, các bác sĩ thường điều trị cho bệnh nhân sốt siêu vi theo các triệu chứng biểu hiện. Trường hợp sốt nhẹ có thể tự giảm, còn sốt cao cần dùng thuốc để kiểm soát triệu chứng.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị được khuyến cáo đối với bệnh sốt siêu vi:

  • Bệnh nhân có thể được bác sĩ kê đơn một số loại thuốc không kê đơn để kiểm soát ho, cảm lạnh, nhiệt độ cao và tiêu chảy,…
  • Bác sĩ cũng có thể khuyên bệnh nhân uống nhiều nước để giữ nước. Bác sĩ có thể tư vấn ORS để duy trì cân bằng điện giải của cơ thể
  • Tắm với nước ấm cũng có thể được đề xuất để hạ nhiệt độ xuống
  • Bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân nghỉ ngơi đầy đủ để họ có thể hồi phục tốt hơn

5. Chi phí điều trị sốt siêu vi có được bảo hiểm sức khỏe chi trả không?

Các chính sách bảo hiểm sức khỏe thường bao trả chi phí điều trị sốt siêu vi. Và họ cũng chi trả mọi chi phí hoặc biến chứng chăm sóc sức khỏe khác phát sinh do sốt siêu vi. Tuy nhiên, nó hoàn toàn phụ thuộc vào các điều khoản của chính sách.

Chi phí điều trị sốt siêu vi được bảo hiểm sức khỏe chi trả
Chi phí điều trị sốt siêu vi được bảo hiểm sức khỏe chi trả

Vì vậy, bất kỳ chi phí nào phát sinh cho việc điều trị sốt siêu vi đều được nhà cung cấp bảo hiểm sức khỏe của bạn hoàn trả, chẳng hạn như;

  • Nhập viện
  • Tư vấn OPD
  • Các loại thuốc
  • Thủ tục chăm sóc ban ngày
  • Xét nghiệm chẩn đoán
  • Chi phí xe cứu thương,…

Tuy nhiên, bảo hiểm sẽ có sẵn sau khi hoàn thành thời gian chờ đợi 30 ngày đầu tiên.

Tại Medplus chúng tôi cung cấp cho bạn gói bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA với những phạm vi bảo hiểm phù hợp và chi phí hợp lý. Bạn có thể tìm hiểu thêm về gói bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA của chúng tôi cung cấp tại đây.

Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện
Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện

Hoặc bạn cũng có thể để lại thông tin tại form dưới đây để được tư vấn nhanh nhất từ đội ngũ nhân viên Medplus bạn nhé!








    6. Cách điều trị sốt siêu vi tại nhà?

    Dưới đây là một số lời khuyên để điều trị sốt siêu vi:

    • Ăn thức ăn còn ấm vì có khả năng virus phát triển trong thức ăn được bảo quản ở nhiệt độ lạnh
    • Giữ tay sạch sẽ bằng cách rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước
    • Nếu bạn không thể rửa tay, hãy vệ sinh tay đúng cách
    • Đừng chạm tay vào mặt thường xuyên
    • Không ăn cùng hoặc chia sẻ thức ăn với người bệnh
    • Tránh muỗi đốt bằng cách sử dụng thuốc chống muỗi và mặc quần áo dài tay
    • Tăng cường miễn dịch bằng cách ăn uống lành mạnh
    • Tiêm phòng cúm

    7. Kết luận

    Hầu hết mọi người bị ảnh hưởng bởi sốt siêu vi khi chuyển mùa, đặc biệt là trong gió mùa. Nếu bản thân hoặc người nhà có dấu hiệu sốt siêu vi cần theo dõi sức khỏe. Trong trường hợp cơn sốt kéo dài hơn một vài ngày, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ.

    Cố gắng phân tích nguyên nhân gây sốt và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi cần thiết. Và nếu bạn được bảo hiểm theo chương trình bảo hiểm sức khỏe bạn cũng có thể được hoàn trả chi phí điều trị.

    Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin tại đây để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

    Nguồn tham khảo

    Trả lời