Quy tắc khi mua bảo hiểm sức khỏe là gì? Quy tắc này sẽ giúp gì cho bạn khi lựa chọn bảo hiểm? Đọc bài viết dưới đây của Medplus để hiểu thêm về quy tắc khi mua bảo hiểm sức khỏe!

Với chi phí dịch vụ chăm sóc sức khỏe đang bùng nổ và tỷ lệ lạm phát y tế ngày càng tăng thì việc tiếp cận phương pháp điều trị y tế phù hợp trở nên rất khó khăn. Do đó, một trong những cách tốt nhất để đảm bảo an toàn tài chính cho bản thân trước những rủi ro sức khỏe không chắc chắn là có một chương trình bảo hiểm sức khỏe. Tuy nhiên, mua đúng chính sách mới là điều quan trọng!

1. Tại sao bạn cần có bảo hiểm sức khỏe?

Vì sao bảo hiểm sức khỏe quan trọng hơn bạn nghĩ?
Vì sao bảo hiểm sức khỏe quan trọng hơn bạn nghĩ?

Bảo hiểm sức khỏe giúp giảm thiểu các chi phí y tế cắt cổ phát sinh trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe. Hợp đồng bảo hiểm sức khỏe cung cấp bảo hiểm cho các chi phí chăm sóc ban ngày, nhập viện nội trú, trước và sau nhập viện, chi phí OPD, nhập viện tại nhà,… Ngoài ra, bảo hiểm sức khỏe còn giúp cảnh báo trước các bệnh như bệnh hiểm nghèo,… thông qua các cuộc kiểm tra sức khỏe miễn phí hằng năm. 

Xem ngay: 3 cách đăng ký kiểm tra sức khỏe miễn phí có thể bạn chưa biết

2. Quy tắc bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là một loại hình bảo hiểm phi nhân thọ, được xem như một giải pháp tài chính thông minh giúp giảm bớt nỗi lo về chi phí khi bạn hoặc người thân trong gia đình không may gặp vấn đề về sức khỏe, cần có nơi thăm khám và hưởng các dịch vụ y tế cao cấp.

Đây là một loại hình bảo hiểm không bắt buộc, mang đến nhiều ưu thế hơn so với việc sử dụng bảo hiểm cho bệnh hiểm nghèo theo tuyến và phải chi trả phí nếu phí không thuộc danh mục bảo hiểm. Ngày nay có nhiều công ty bảo hiểm cung cấp dịch vụ bảo hiểm sức khỏe uy tín và được ưa chuộng như Bảo Việt, Liberty, PVI, PTI… Tuy nhiên cần lưu ý, mỗi công ty dịch vụ bảo hiểm cung cấp bảo hiểm sức khỏe theo các quy tắc được quy định có thể khác nhau.

Vì thế, khi có ý định tham gia bảo hiểm sức khỏe của bất kỳ nhà cung cấp nào, bạn cần nắm rõ các quy định của công ty đó.

Quy tắc bảo hiểm sức khỏe là những quy định, điều khoản về sản phẩm bảo hiểm sức khỏe được công ty bảo đưa ra.

Quy tắc khi mua bảo hiểm sức khỏe là gì
Quy tắc khi mua bảo hiểm sức khỏe là gì

Tất cả các vấn đề liên quan tới sản phẩm bảo hiểm mà khách hàng tham gia đều được nêu rõ trong quy tắc bảo hiểm sức khỏe như: Đối tượng bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm, loại trừ bảo hiểm, phí bảo hiểm, thủ tục bảo hiểm và bảo lãnh… cùng nhiều các vấn đề khác.

3. 4 quy tắc khi mua bảo hiểm sức khỏe

Chúng ta hãy xem chi tiết về 4 quy tắc khi mua bảo hiểm sức khỏe dưới đây nhé:

kinh-nghiem-mua-bao-hiem-suc-khoe-3
4 quy tắc khi mua bảo hiểm sức khỏe 

3.1. Mua bảo hiểm sức khỏe phù hợp với yêu cầu hàng đầu của bạn

Ngày nay, các công ty bảo hiểm đưa ra rất nhiều hợp đồng bảo hiểm sức khỏe để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của người mua bảo hiểm. Ngày nay, bạn có thể chọn hợp đồng bảo hiểm sức khỏe cá nhân hoặc tham gia gói bảo hiểm sức khỏe gia đình theo yêu cầu hoặc sự phù hợp của bạn. Hơn nữa, nếu bạn muốn đảm bảo tài chính cho cha mẹ mình trước những chi phí y tế không mong muốn thì bạn cũng có thể mua bảo hiểm sức khỏe cho người già.

Với rất nhiều kế hoạch có sẵn trên thị trường, việc chọn đúng kế hoạch có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Do đó, điều đầu tiên bạn nên làm là xác định yêu cầu chính của mình. Bạn có cần bảo hiểm cho bất kỳ bệnh nào đã có từ trước không? Hoặc để có sẵn điều trị ở nước ngoài hoặc bạn muốn bảo hiểm cho việc sinh con và thai sản. Khi bạn xác định nhu cầu của mình, bạn có thể quyết định loại bảo hiểm bạn muốn.

3.2. Tìm mạng lưới bệnh viện không dùng tiền mặt, bao gồm các bệnh viện tốt nhất trong thành phố

Dịch vụ không dùng tiền mặt có nghĩa là bạn sẽ không cần phải tự thanh toán hóa đơn y tế cho việc điều trị y tế của mình. Theo cơ sở nhập viện không dùng tiền mặt, các hóa đơn y tế được công ty bảo hiểm thanh toán trực tiếp với bệnh viện. 

Mặc dù tất cả các công ty bảo hiểm sức khỏe đều cung cấp dịch vụ nhập viện không dùng tiền mặt, nhưng không phải bệnh viện nào ở nước ta cũng là một phần trong mạng lưới không dùng tiền mặt của các công ty bảo hiểm. Trên thực tế, các công ty bảo hiểm chỉ cung cấp cơ sở của mạng lưới không dùng tiền mặt với 8.000- 4.000 bệnh viện trong số 50.000 bệnh viện tư nhân.

Do đó, trong khi mua hợp đồng, hãy đảm bảo rằng bạn kiểm tra danh sách mạng lưới bệnh viện không dùng tiền mặt của công ty bảo hiểm để tìm hiểu xem các bệnh viện tốt nhất trong thành phố của bạn có nằm trong danh sách hay không. Để đảm bảo điều trị y tế tốt, hãy đến các bệnh viện cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng hàng đầu.

3.3. Phân tích đồng thanh toán, thời gian chờ và loại trừ

Điều quan trọng là phải đọc kỹ chính sách bảo hiểm để hiểu về khoản đồng thanh toán, thời gian chờ đợi và loại trừ của chương trình bảo hiểm.

Thời gian chờ đợi là khoảng thời gian mà chủ hợp đồng phải phục vụ trước khi yêu cầu quyền lợi chính sách. Điều khoản này chỉ được áp dụng trong trường hợp mắc bệnh từ trước. Theo nguyên tắc cơ bản, thời gian chờ đợi càng thấp tốt hơn.

Hơn nữa, hãy kiểm tra điều khoản đồng thanh toán của chính sách, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải trả một phần yêu cầu từ tiền túi của mình. Điều khoản đồng thanh toán chủ yếu được thấy trong bảo hiểm y tế cho người cao tuổi hoặc trong trường hợp có nhu cầu cụ thể.

Ngoài ra, đừng quên kiểm tra các loại trừ của chính sách. Hãy chắc chắn rằng bạn kiểm tra các chi phí chăm sóc sức khỏe và các điều kiện y tế không được bảo hiểm bởi chính sách bảo hiểm y tế của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là phải đọc các bản in đẹp của chính sách trước khi đưa ra quyết định sáng suốt.

3.4. Quy tắc ký kết, hủy bỏ hay tái tục hợp đồng bảo hiểm

Trong trường hợp ký kết hợp đồng bảo hiểm, người được bảo hiểm phải kê khai đầy đủ, trung thực các thông tin trên giấy yêu cầu bảo hiểm

Nếu muốn hủy bỏ hợp đồng, bạn cũng cần phải thông báo trước cho công ty bảo hiểm trong khoảng thời gian theo quy định của từng công ty, thường là trước 30 ngày.

Xem ngay: Tái tục và hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia

4. Tạm kết

Nếu bạn tuân theo các quy tắc khi mua bảo hiểm sức khỏe này khi mua hợp đồng bảo hiểm, thì bạn sẽ có thể tìm thấy chương trình có lợi nhất đáp ứng tất cả các tiêu chí của bạn và đảm bảo an toàn tài chính cho bạn và những người thân yêu của bạn trước bất kỳ trường hợp khẩn cấp y tế nào.

Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề quy tắc khi mua bảo hiểm sức khỏe. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi

Trả lời