Bảo hiểm thai sản trong bảo hiểm sức khỏe nên được đánh giá cẩn thận về các khía cạnh quan trọng liên quan đến phạm vi bảo hiểm, giới hạn, loại trừ và các điều khoản khác trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Dưới đây là chi tiết về 7 điều cần biết trước khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện giúp bạn chọn được gói bảo hiểm tốt nhất.

Lập kế hoạch cho em bé sẽ là một trong những giai đoạn thú vị nhưng cũng đầy thử thách nhất trong cuộc đời. Trách nhiệm bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của người mẹ tương lai và trẻ sơ sinh bắt đầu ngay từ thời điểm đưa ra quyết định thay đổi cuộc đời này.

Khía cạnh tài chính có thể khá quá sức đối với nhiều người, do chi phí mang thai và sinh nở cao. Chuẩn bị kịp thời bằng cách đầu tư vào chương trình bảo hiểm sức khỏe phù hợp với phạm vi bảo hiểm thai sản phong phú sẽ giúp giảm thiểu gánh nặng tiết kiệm cá nhân ở mức độ lớn.

Các quyền lợi thai sản phần lớn được cung cấp thông qua các bảo hiểm bổ sung, tức là các điều khoản riêng tùy chọn trong hợp đồng bảo hiểm sức khỏe cơ bản với phí bảo hiểm bổ sung phải trả. Những lợi ích này có sẵn trong sự kết hợp khác nhau của các tính năng và điều kiện khác nhau giữa các công ty bảo hiểm.

Dưới đây là bảy đặc điểm chính sách chính cần lưu ý trước khi mua bảo hiểm sức khỏe có bảo hiểm thai sản.

1. Bảo hiểm thai sản tự nguyện là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014: “Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Bảo hiểm thai sản tự nguyện được hiểu là bảo hiểm chăm sóc sức khỏe hướng tới đối tượng là các chị em phụ nữ đang dự định mang thai.

Bảo hiểm thai sản tự nguyện là gì
Bảo hiểm thai sản tự nguyện là gì?

Bảo hiểm thai sản tự nguyện sẽ bao gồm các chi phí chăm sóc và sinh nở thông thường gồm sinh mổ và sinh thường, đồng thời người mẹ và đứa trẻ còn được hoàn trả các chi phí thăm khám, điều trị trong suốt quá trình mang thai kỳ và sinh nở.

2. Tại sao nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện

Thứ nhất, việc mua bảo hiểm thai sản tự nguyện là lựa chọn tốt nhất đối với người phụ nữ mang thai. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng bảo hiểm thai sản tự nguyện của nhiều cặp vợ chồng, các công ty bảo hiểm ra đời và có các gói bảo hiểm thai sản phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của từng gia đình để đảm bảo tốt nhất quyền lợi của mẹ và bé.

Thứ hai, bảo hiểm thai sản có quyền lợi hợp dẫn và chi phí phù hợp. Bảo hiểm thai sản hiện nay không phải là sản phẩm chính mà sản phẩm bổ sung do đó khoản tiền để chi trả cho bảo hiểm thai sản là khá thấp. Ngoài ra, khi tham gia bảo hiểm thai sản không chỉ được hưởng các chế độ về thai sản mà còn được hưởng các quyền lợi như chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm tai nạn, khám chữa bệnh ngoại trú,…

Tại sao nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện
Tại sao nên mua bảo hiểm thai sản tự nguyện?

Thứ ba, việc mua bảo hiểm thai sản tự nguyện giảm gánh nặng viện phí. Bởi, khi mua gói bảo hiểm thai sản tự nguyện đã được bên bảo hiểm chi trả các khoản phí như sinh nở, chăm sóc trước khi sinh, chăm sóc thai sản, chăm sóc sau sinh.

Thứ tư, gói bảo hiểm thai sản liên kết với nhiều bệnh viện công, bệnh viện tư nhân, bệnh viện quốc tế uy tín khác nhau trên cả nước, điều này giúp thai phụ có sự lựa chọn phù hợp để được hưởng dịch vụ tốt nhất.

Thứ năm, quy định rõ ràng quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên khi mua gói bảo hiểm đặc biệt là vấn đề bồi thường trong cam kết.

Xem ngay: 5 sai lầm cần tránh khi mua bảo hiểm thai sản năm 2023

3. 7 điều cần biết trước khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện

Biết những điều dưới đây khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện sẽ giúp bạn có được gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của bạn:

Bảo hiểm hỗ trợ chăm sóc toàn diện cho các mẹ bầu
7 điều cần biết trước khi mua bảo hiểm thai sản tự nguyện

3.1. Thời gian chờ đợi: 

Hầu hết các công ty bảo hiểm đều yêu cầu thời gian chờ đợi đối với bảo hiểm thai sản, có thể từ chín tháng đến bốn năm. Điều này có nghĩa là một thai kỳ đang diễn ra sẽ không được bảo hiểm sức khỏe độc lập chi trả.

Ngay cả khi người mẹ tương lai được bảo hiểm theo bảo hiểm sức khỏe nhóm (với tư cách là thành viên chính hoặc vợ/chồng của nhân viên), điều quan trọng là phải xác minh chéo xem liệu thai sản có được bảo hiểm hay không và liệu bảo hiểm có hiệu lực kể từ ngày 1.

Nếu không, thì cặp vợ chồng nên xem xét đầu tư mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân có quyền lợi thai sản trước rất lâu để giảm thiểu chi phí y tế và thoải mái hoàn thành thời gian chờ đợi hiện hành để được hưởng bảo hiểm thai sản. 

3.2. Chăm sóc trước và sau khi sinh

Phương án được chọn lý tưởng nhất là cung cấp các chi phí liên quan đến chăm sóc trước và sau khi sinh (chẳng hạn như chẩn đoán và siêu âm, kiểm tra định kỳ, tư vấn với OB-GYN,…). Một số công ty bảo hiểm cung cấp các lợi ích như vậy trong một số ngày nhất định (ví dụ: một số chương trình giới hạn thời gian này là 90 và 45 ngày, tương ứng).

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các chương trình dành cho phụ nữ mang thai đều cung cấp các tính năng như vậy. Sẽ là khôn ngoan nếu xác minh chéo việc đưa các chi phí này vào kế hoạch lọt vào danh sách rút gọn để tránh bất kỳ sự từ chối yêu cầu nào trong tương lai.

3.3 Phí sinh nở và loại phòng

Các thủ thuật phẫu thuật khi sinh con liên quan đến sinh thường hoặc sinh mổ nên được bao gồm trong phạm vi bảo hiểm thai sản, tốt nhất là lên đến số tiền bảo hiểm của chương trình. Hơn nữa, người mẹ mới sinh nên có quyền sử dụng phòng mong muốn trong bệnh viện (máy lạnh đơn hoặc dãy phòng), để cô ấy có thể phục hồi thoải mái.

3.4. Giới hạn phụ

Số tiền bảo hiểm liên quan đến chi phí thai sản có thể thay đổi từ số tiền được xác định trước thành tỷ lệ phần trăm của tổng số tiền bảo hiểm. Trong một số kế hoạch, nó có thể lên đến toàn bộ số tiền bảo hiểm, tùy thuộc vào các điều kiện chính sách. Một số công ty bảo hiểm cho phép các chủ hợp đồng linh hoạt quyết định số tiền bảo hiểm thai sản cần thiết cho một khoản phí bảo hiểm bổ sung danh nghĩa.

3.5. Loại trừ

Một số khía cạnh của thai kỳ, chẳng hạn như cố ý chấm dứt thai kỳ, trừ khi được tư vấn về mặt y tế, mang thai ngoài tử cung, điều trị hỗ trợ sinh sản (chẳng hạn như IVF),… có thể được loại trừ khỏi phạm vi bảo hiểm thai sản. Điều quan trọng là phải xem qua các điều khoản và điều kiện kèm theo bảo hiểm thai sản để đảm bảo hiểu đầy đủ về tất cả các sắc thái.

3.6. Các điều khoản và điều kiện khác

 Cần xem xét các điều khoản và điều kiện liên quan khác, chẳng hạn như số lần sinh nở được phép (một số công ty bảo hiểm cho phép tối đa hai lần sinh nở trong suốt cuộc đời), tuổi tối đa của người mẹ (một số kế hoạch chỉ định 45 tuổi). tuổi). 

3.7. Bảo hiểm cho trẻ mới sinh và trẻ sơ sinh

Không phải tất cả các chương trình bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi thai sản đều bao trả cho trẻ mới sinh theo mặc định. Tùy thuộc vào công ty bảo hiểm và chương trình đã chọn, em bé mới sinh có thể tự động được đưa vào phạm vi bảo hiểm của người mẹ. Hoặc, em bé chỉ có thể được đưa vào tối đa 90 ngày sau khi sinh, sau đó em bé sẽ phải được bảo hiểm để trả thêm phí bảo hiểm.

Hơn nữa, số tiền bảo hiểm có thể lên đến một số tiền hạn chế. Việc tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, nếu được bảo hiểm, có thể theo danh sách do công ty bảo hiểm cung cấp hoặc lên đến một số tiền nhất định.

4. Tạm kết

Việc quyết định loại bảo hiểm phù hợp cho chế độ thai sản nên được thực hiện dựa trên nghiên cứu cẩn thận về các điều khoản và điều kiện. So sánh các gói khác nhau và chọn gói phù hợp nhất với bạn.

Qua bài chia sẻ trên, Medplus mong rằng các bậc cha mẹ có thể đưa ra quyết định mua đúng đắn để có thể bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho mẹ bầu và “thiên thần” nhỏ của gia đình.

Nếu có bật kỳ thắc mắc nào bạn có thể để lại thông tin tại đây để nhận tư vấn miễn phí và nhanh nhất từ Medplus nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời