Rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn nghĩa là khi tham gia hợp đồng bảo hiểm có thời hạn 20 năm, 30 năm hay trọn đời nhưng khách hàng lại có nhu cầu rút tiền trước khi kết thúc hợp đồng.

Như vậy, có thể rút tiền trước thời hạn bảo hiểm hay không? Khi nào thì nên rút tiền trước thời hạn? Hãy cùng Medplus tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Có được rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn hay không?

Có 2 trường hợp: Rút tiền toàn phần và rút tiền một phần.

Rút tiền toàn phần

Rút tiền toàn phần cũng đồng nghĩa là người tham gia chấm dứt hợp đồng bảo hiểm. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là giao dịch dân sự mà người tham gia là một bên trong đó. Vì thế chủ hợp đồng vẫn có quyền chấm dứt hợp đồng khi có nhu cầu.

Có được rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn hay không?
Có được rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn hay không?

Nếu chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, người tham gia có thể bị “phạt” như các hợp đồng dân sự khác. Và với bảo hiểm, khách hàng s  phải chịu phí chấm dứt hợp đồng trước hạn. Phí này thường rất cao trong 3 đến 5 năm đầu tiên của hợp đồng, sau đó giảm dần và không mất phí sau 8 đến 10 năm.

Rút tiền một phần

Rút tiền một phần có nghĩa là người tham gia vẫn sẽ duy trì tính hiệu lực của hợp đồng và chỉ rút ra một khoản tiền nhỏ hơn giá trị của hợp đồng bảo hiểm đã tham gia. Trường hợp này có thể thực hiện đối với các sản phẩm bảo hiểm có giá trị hoàn lại và cho phép rút tiền.

Tuy có thể rút tiền, nhưng để đảm bảo việc duy trì hợp đồng, tức là duy trì quyền lợi bảo vệ cho người tham gia, doanh nghiệp bảo hiểm thường chỉ cho phép khách hàng rút tối đa 80% giá trị bảo hiểm và cần giữ lại tối thiểu ở một mức nào đó.

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn một phần vẫn được bảo vệ đầy đủ toàn diện?

Điều này là không chắc chắn. Trong đa phần các trường hợp, khách hàng sẽ không còn nhận được quyền lợi bảo vệ đầy đủ như lúc trước. Đối với lợi ích chính của bảo hiểm nhân thọ là quyền lợi tử vong, phần bồi thường có thể sẽ bị điều chỉnh giảm xuống.

Quyền lợi bồi thường có thể sẽ bị điều chỉnh giảm xuống
Quyền lợi bồi thường có thể sẽ bị điều chỉnh giảm xuống

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn 80% rồi vẫn tiếp tục được bảo vệ trọn đời có đúng không?

Bảo hiểm thương mại là một ngành kinh doanh nên có thể hiểu đơn giản là có tiền thì mới nhận được quyền lợi. Nếu rút đi 80%, chỉ còn lại một phần tiền nhỏ thì làm sao doanh nghiệp bảo hiểm đủ chi phí để duy trì hiệu lực của hợp đồng đến cuối đời, nhất là khi người tham gia chọn rút tiền sớm.

Khi nào nên rút tiền bảo hiểm nhân thọ trước hạn?

Rút tiền cho mục đích hưu trí

Nếu hiểu rõ bản chất của bảo hiểm nhân thọ, người tham gia sẽ thấy đây không phải là một dạng đầu tư tăng giá trị mà lại là quỹ dự trữ để khách hàng ứng phó với những tình huống không may có thể diễn ra. Trong tình huống này nếu vẫn sống khoẻ thì số dư tài khoản tiết kiệm sẽ chính là quỹ hưu.

Vì thế, cách thức rút tiền có lợi nhất đó là việc rút tiền vì mục tiêu hưu trí, khi về già. Tuổi về hưu này không phải theo quy định của nhà nước, đó là tuổi tự người tham gia lập ra và khi cảm thấy bản thân không còn nghĩa vụ với bất kỳ ai trong gia đình nữa.

Khi nào nên rút tiền bảo hiểm trước hạn?
Khi nào nên rút tiền bảo hiểm trước hạn?

Rút tiền khi đã có gói bảo hiểm nhân thọ khác tốt hơn thay thế

Thị trường bảo hiểm luôn đổi mới, nếu tình trạng sức khỏe vẫn ổn định để tham gia các gói sản phẩm mới thì chủ hợp đồng có thể cân nhắc rút tiền một phần hay toàn phần (chấm dứt) hợp đồng cũ để giảm thiểu các khoản phí cần chi mỗi năm.

Bảo hiểm là công cụ bảo vệ tài chính chứ không phải là một kênh đầu tư sinh lãi. Do đó khách hàng chỉ nên chi một khoản tiền tham gia vừa đủ, không nên ôm đồm quá nhiều hợp đồng dẫn đến mất khả năng chi trả sẽ dẫn đến mất quyền lợi bảo hiểm.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người tham gia hiểu rõ hơn về vấn đề rút trước hạn của bảo hiểm nhân thọ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời