Bảo hiểm sức khỏe rời là gì? Có ảnh hưởng gì đến các quyền lợi khi tham gia hay không? Bảo hiểm sức khỏe rời là loại hình bảo hiểm dành cho khách hàng chỉ đang có nhu cầu dự phòng tài chính cho các tình trạng bệnh lý thông thường, bảo hiểm sẽ hỗ trợ tài chính cho các trường hợp nằm viện.

Tất nhiên khi tham gia gói bảo hiểm sức khỏe rời thì người được bảo hiểm sẽ chỉ hưởng được những quyền lợi chăm sóc của bảo hiểm sức khỏe mang lại mà không nhận được các lợi ích từ bảo hiểm nhân thọ.

Đồng nghĩa khi xảy ra các rủi ro bất ngờ về các bệnh lý nghiêm trọng như các căn bệnh hiểm nghèo hay không may tử vong hoặc tai nạn thương tật toàn bộ vĩnh viễn sẽ không được quyền lợi nhân thọ chi trả.

Lưu ý khi tham gia bảo hiểm sức khỏe
Lưu ý khi tham gia bảo hiểm sức khỏe

Tuy nhiên bảo hiểm sức khỏe không kèm nhân thọ cũng có những lợi ích riêng, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của Medplus để có thêm thông tin về những lưu ý cần biết khi tham gia gói bảo hiểm sức khỏe rời.

Những lưu ý khi tham gia bảo hiểm sức khỏe rời

1. Mức phí bảo hiểm có thể thay đổi theo năm

Đối với khách hàng cá nhân: Nếu mức sử dụng của người tham gia trong năm trước cao hơn 300% phí đóng bảo hiểm, thì mức phí tham gia sẽ tăng vào lần gia hạn tiếp theo của khách hàng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp (mua bảo hiểm theo nhóm từ 7 người trở lên): Nếu mức chi tiêu của người tham gia trong năm trước cao hơn 60% mức phí đóng của công ty, thì mức phí gia hạn của năm tiếp theo sẽ tăng lên.

Mức phí bảo hiểm có thể thay đổi theo năm
Mức phí bảo hiểm có thể thay đổi theo năm

Chẳng hạn: công ty có 10 người (có Hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội) thì phí đóng cho doanh nghiệp bảo hiểm sức khỏe là 30 triệu đồng, mỗi người trung bình 3 triệu đồng.

Nếu năm đó chẳng may toàn công ty sử dụng hơn 18 triệu đồng ( 1 người sinh con tại bệnh viện Quốc tế) thì năm sau khi gia hạn hợp đồng, doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm sẽ xem xét gia tăng mức phí.

2. Loại trừ rất nhiều

Loai trừ nghĩa là doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không chi trả bồi thường nếu rủi ro thuộc các trường hợp mà doanh nghiệp bảo hiểm đã quy định loại trừ trên hợp đồng.

Mỗi doanh nghiệp cung cấp có chính sách loại trừ khác nhau, nhưng hầu hết có khoảng từ 30 đến 36 chính sách loại trừ. Do đó, khi tham gia, chủ hợp đồng nên đọc kỹ các thỏa thuận này và xác định xem điều khoản hợp đồng có hợp lý với mình hay chưa.

3. Thời gian chờ

Để phòng các trường hợp đã mắc bệnh trước rồi mới tham gia bảo hiểm nên các doanh nghiệp cung cấp đều có thời gian chờ. Thời gian chờ là khoảng thời gian mà sau thời gian này, người được bảo hiểm bị bệnh thì mới được bảo hiểm chi trả bồi thường.

Thời gian chờ bảo hiểm
Thời gian chờ bảo hiểm

Thường thì ít nhất là 30 ngày đối với bệnh thông thường và có thể kéo dài trên 90 ngày tùy tình trạng của người tham gia.

Một số thời gian chờ của các doanh nghiệp bảo hiểm:

  • Thời gian chờ 90 ngày đối với biến chứng thai sản.
  • 180 ngày đối với trẻ em dưới 6 tuổi điều trị bệnh viêm phế quản, viêm phổi các loại.
  • 365 ngày đối với những căn bệnh mãn tính, bệnh đặc biệt, bệnh mắc sẵn.

Trên đây là tất cả những lưu ý mà Medplus muốn chia sẻ với bạn đọc khi tham gia bảo hiểm sức khỏe rời. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Trả lời