Việc sử dụng tối ưu các kế hoạch chăm sóc sức khỏe của nhân viên là một tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả người sử dụng lao động và người lao động.

Bảo hiểm sức khỏe nhóm do chủ lao động cung cấp có một loạt các quyền lợi về sức khỏe cùng với trải nghiệm y khoa hàng đầu. Điều này khuyến khích nhân viên duy trì lối sống lành mạnh, được bảo hiểm đầy đủ và tận dụng các dịch vụ cần thiết đúng thời hạn. Do đó, tất cả những điều này thường chuyển thành giảm chi phí, hiệu suất tốt hơn và nâng cao thiện chí đối với người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, tình huống đôi bên cùng có lợi này có thể không thành hiện thực nếu nhân viên không sử dụng bảo hiểm nhóm. Nội dung dưới đây Medplus sẽ thông tin đến bạn:

  • Những lý do hàng đầu khiến nhân viên có thể không sử dụng bảo hiểm nhóm.
  • Người sử dụng lao động có thể làm gì để cải thiện việc sử dụng bảo hiểm nhóm.

1. Tại sao nhân viên không tham gia bảo hiểm sức khỏe nhóm ngay cả khi nó có lợi

Tại sao nhân viên không tham gia bảo hiểm nhóm ngay cả khi nó có lợi
Tại sao nhân viên không tham gia bảo hiểm nhóm ngay cả khi nó có lợi

Đây là lý do tại sao nhân viên có thể cảm thấy khó khăn khi sử dụng các kế hoạch chăm sóc sức khỏe do người sử dụng lao động cung cấp:

1. Thiếu kiến thức

Đây là lý do phổ biến nhất cho việc sử dụng không đầy đủ các phúc lợi chăm sóc sức khỏe của nhân viên:

  • Nhân viên có thể không hoàn toàn biết về các chi tiết của một chính sách, chẳng hạn như số tiền bảo hiểm hoặc các bệnh được bảo hiểm.
  • Đôi khi, khi số tiền chi trả cho chi phí y tế tương đối thấp, nhân viên có thể không đăng ký yêu cầu bồi thường để tránh quá trình yêu cầu rườm rà và khó hiểu.

2. Phạm vi bảo hiểm không đầy đủ

Trong bối cảnh này, phạm vi bảo hiểm bao gồm số tiền bảo hiểm, các loại bệnh tật đủ điều kiện yêu cầu bồi thường theo hợp đồng bảo hiểm và bao gồm các chi phí phụ trợ hoặc ngẫu nhiên khác liên quan đến chăm sóc sức khỏe:

  • Mức độ bao phủ của bảo hiểm nhómkhông đủ có thể làm suy giảm tính hữu ích của nó và nhân viên sẽ phải tự gánh thêm một phần chi phí,
  • Nếu số tiền bảo hiểm thấp, nhân viên có thể không đăng ký yêu cầu bồi thường, dự kiến ​​nhu cầu sử dụng quyền lợi khi họ phải chịu chi phí y tế cao hơn.

3. Loại trừ các thành viên gia đình phụ thuộc

Các tổ chức có thể cung cấp chương trình bảo hiểm nhóm chỉ giới hạn cho nhân viên:

  • Việc đưa các thành viên gia đình của nhân viên vào bảo hiểm nhóm dường như không có lợi trực tiếp cho các tổ chức. Tuy nhiên, có thể có những nhân viên gánh vác trách nhiệm y tế và tài chính cho các thành viên gia đình phụ thuộc của họ.
  • Việc loại trừ các thành viên trong gia đình trực tiếp khỏi chính sách có thể dẫn đến việc nhân viên phải tìm kiếm các chương trình sức khỏe cá nhân hoặc gia đình để trang trải cho gia đình của họ.

4. Quyền riêng tư

Nhân viên có thể không muốn chia sẻ thông tin về tình trạng y tế của họ với người sử dụng lao động do sợ bị đánh giá:

  • Bất kể bản chất và loại bệnh tật, một số nhân viên có thể muốn giữ kín bệnh sử của họ.
  • Họ có thể tránh đăng ký yêu cầu bồi thường đối với một số bệnh nhất định vì thủ tục giấy tờ tiếp theo có thể liên quan đến đồng nghiệp trong quá trình này, tiết lộ quyền riêng tư của họ cho những đồng nghiệp đó.

5. Không được tùy chọn công ty bảo hiểm

nhân viên không được chọn công ty bảo hiểm khi tham gia bảo hiểm nhóm
nhân viên không được chọn công ty bảo hiểm khi tham gia bảo hiểm nhóm

Trong hầu hết các trường hợp, lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp sẽ chọn công ty bảo hiểm, phạm vi bảo hiểm và các khía cạnh khác liên quan đến bảo hiểm nhóm. Do quá trình ra quyết định không có sự tham gia như vậy, sức hấp dẫn của bảo hiểm sức khỏe có thể giảm đáng kể.

6. Thiếu linh hoạt

Sự thiếu linh hoạt trong bảo hiểm sức khỏe nhóm có thể dẫn đến việc những người hưởng lợi chính của nó – các nhân viên – sử dụng không tối đa được quyền lợi:

  • Các chính sách cá nhân có xu hướng linh hoạt hơn nhiều so với bảo hiêm nhóm đối với phạm vi bảo hiểm và dịch vụ.
  • Ngay cả những nhân viên coi bảo hiểm sức khỏe là ưu tiên hàng đầu cũng có thể thích các chính sách bảo hiểm sức khỏe cá nhân hơn bảo hiểm nhóm do các tính năng cá nhân hóa trước đó.

2. Các công ty có thể làm gì với việc không sử dụng bảo hiểm sức khỏe nhóm

Các biện pháp sau đây có thể được thực hiện để đảm bảo nhân viên sử dụng tối ưu bảo hiểm do người sử dụng lao động cung cấp:

1. Tăng cường nhận thức

  • Tổ chức các buổi đào tạo thường xuyên để tạo điều kiện cho nhân viên biết đến các tính năng và lợi ích của bảo hiểm sức khỏe nhóm.
  • Đại diện từ công ty bảo hiểm có thể tiến hành hội thảo trên web giải thích chi tiết các đặc điểm của chính sách và giải quyết các thắc mắc của nhân viên.
  • Các email/bản tin nêu rõ các chi tiết của chính sách có thể được chuyển đi định kỳ.

2. Nâng cao phạm vi bảo hiểm

Qua thời gian hoạt động, các tổ chức nên xem xét việc tăng mức độ bao phủ của bảo hiểm nhóm. Để làm như vậy, các công ty phải xem xét những điều sau đây.

  • Nâng cao số tiền bảo hiểm.
  • Tăng số lượng người được bảo hiểm.
  • Phạm vi bảo hiểm rộng hơn (bệnh lý, bệnh viện bảo lãnh…).

3. Bao gồm các thành viên trong gia đình

mở rộng quyền lợi bảo hiểm sức khỏe bao gồm các thành viên trong gia đình
mở rộng quyền lợi bảo hiểm sức khỏe bao gồm các thành viên trong gia đình

Người sử dụng lao động có thể cho phép nhân viên bảo hiểm cho các thành viên gia đình phụ thuộc của họ. Nó có thể được thực hiện bằng cách bao gồm lợi ích này như một phần của chính sách hoặc trao quyền cho nhân viên thêm thành viên gia đình của họ bằng cách trả thêm phí bảo hiểm.

4. Đảm bảo an toàn và bảo mật

Trong một số tổ chức nhất định, quy trình yêu cầu có thể bao gồm nhiều thủ tục giấy tờ và quy trình phê duyệt rườm rà. Trong những trường hợp này, nhân viên có thể cảm thấy rằng thông tin riêng tư, nhạy cảm của họ đang bị chia sẻ. Tuy nhiên, nếu quy trình xác nhận là an toàn và bảo mật, nhân viên có thể không cảm thấy khó chịu khi đăng ký.

Hợp tác với công ty bảo hiểm cho phép giải quyết yêu cầu bồi thường trực tiếp thông qua ứng dụng di động. Bằng cách này, nhân viên có thể yêu cầu bồi thường mà không cần giấy tờ và gần như kín đáo.

5. Thực hiện một quá trình ra quyết định toàn diện

Ban lãnh đạo có thể:

  • Tiến hành các cuộc khảo sát để thu thập phản hồi liên quan đến bảo hiểm nhóm.
  • Tiến hành đánh giá định kỳ về bảo hiểm sức khỏe với nhân viên.

6. Trao quyền cho nhân viên cá nhân hóa

Cá nhân hóa chắc chắn làm mờ ranh giới giữa các chính sách mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân và các kế hoạch chăm sóc sức khỏe nhóm vì mục đích tốt. Nhân viên được bảo hiểm có thể hưởng lợi từ các dịch vụ và tính năng cá nhân hóa sau đây:

  • Nhân viên có thể cá nhân hóa phạm vi bảo hiểm của họ với những người nạp tiền và người đi.
  • Nhân viên có thể theo dõi các hoạt động thể dục của họ thông qua ứng dụng ACKO.
  • Nhân viên có thể chọn tham gia các phiên trực tiếp ảo với chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe tâm thần và bác sĩ.
  • Nhân viên có thể kết nối trực tiếp với các nhà thuốc để cung cấp thuốc và phòng thí nghiệm để xét nghiệm.
Nguồn tham khảo

Trả lời