Bên cạnh những ưu điểm vượt trội khi tham gia bảo hiểm nhân thọ thì đâu đó cũng tồn tại những mặt trái ít người biết đến. Vậy những mặt trái đó là gì? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

3 mặt trái khi mua bảo hiểm nhân thọ
3 mặt trái khi mua bảo hiểm nhân thọ

1. Thời gian tham gia bảo hiểm nhân thọ khá dài

Một mặt trái của bảo hiểm nhân thọ khiến nhiều người có tâm lý không yên tâm và lo ngại việc mua bảo hiểm là hợp đồng bảo hiểm có thời hạn kéo dài. Hiện nay, thời hạn của bảo hiểm nhân thọ thường kéo dài từ 10 đến 20 năm, dài hơn đáng kể so với các loại hình bảo hiểm khác. Với một thời hạn kéo dài như vậy, công ty bảo hiểm có còn phát triển không hay đã phá sản trước khi kết thúc hợp đồng và số tiền bỏ ra lúc đó có còn giá trị hay không.

Khả năng một công ty bảo hiểm bị phá sản vẫn có thể xảy ra nhưng với khả năng rất thấp vì số vốn điều lệ mà cần phải bỏ ra khi thành lập công ty là rất lớn. Nguồn vốn này được công ty duy trì kết hợp với nhiều hoạt động kinh doanh khác nhằm tăng quy mô hoạt động. Trong quá trình đó, công ty sẽ có nguồn dự phòng riêng để đối phó với những tình huống bất ngờ xảy ra cũng như đảm bảo thanh toán đầy đủ cho khách hàng.

Trường hợp nếu công ty bảo hiểm bị phá sản, các hợp đồng bảo hiểm do công ty ký kết sẽ được chuyển giao sang cho một công ty bảo hiểm khác nhưng vẫn dưới sự quản lý của Nhà nước. Do đó, nếu trường hợp phá sản xảy ra, khách hàng có thể yên tâm rằng số tiền bảo hiểm sẽ không bị mất.

Xem ngay: Công ty bảo hiểm phá sản: quyền lợi của khách hàng sẽ như thế nào?

Với nỗi lo mất giá là điều tự nhiên và dù đồng tiền được sử dụng vào bất kỳ mục đích nào, có mua bảo hiểm hay không thì sớm muộn giá trị của cũng sẽ bị giảm đi. Đặc biệt, phí bảo hiểm sẽ được cố định khi kết thúc hợp đồng trong thời gian tham gia bảo hiểm, kể cả khi đồng tiền có bị mất giá, công ty bảo hiểm sẽ không yêu cầu đóng thêm phí.

Không ai có thể đoán được trước điều gì sẽ xảy ra trong tương lai, thay vì lo sợ bạn hãy xem việc đóng phí bảo hiểm là cơ hội để tiết kiệm cho tương lai, phòng những rủi ro ổm đau, bệnh tật, không biết khi nào cái chết sẽ ập đến.

2. Nhân viên tư vấn chưa chính xác về bảo hiểm nhân thọ

Việc tư vấn bảo hiểm nhân thọ không chính xác tạo cho khách hàng có ấn tượng sai lệch về loại hình bảo hiểm này, nó cũng gây ra một số trường hợp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên tham gia và có các hợp đồng không mang lại lợi ích. Vì vậy, việc tư vấn cho khách hàng hiểu rõ về các vấn đề bảo hiểm là quan trọng và cần thiết.

Trường hợp nhân viên tư vấn chưa chính xác về bảo hiểm nhân thọ
Trường hợp nhân viên tư vấn chưa chính xác về bảo hiểm nhân thọ

Một số nhân viên tư vấn viên bảo hiểm chỉ tập trung vào việc trình bày các quyền lợi của bảo hiểm nhằm trục lợi cho bản thân mà không đề cập đến các rủi ro, sai phạm hợp đồng,… đẫn đến việc người mua hiểu nhầm. Người hướng dẫn khai báo không đúng sự thật về tình trạng sức khỏe cũng như nguyên nhân khiến cho công ty bảo hiểm từ chối vấn đề bồi thường đối với người tham gia khi xảy ra sự cố bảo hiểm.

Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các công ty bảo hiểm và khiến cho người tiêu dùng có cảm giác như bị lừa để chiếm đoạt tài sản… Để hạn chế thì hiện nay các công ty bảo hiểm đang chú trọng mạnh đến việc đào tạo các tư vấn viên để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất.

3. Cố tình trục lợi từ bảo hiểm nhân thọ

Do khoản tiền bồi thường từ bảo hiểm nhân thọ rất cao nên đã có nhiều người cố tình trục lợi, giả bệnh nặng, giả chết, cố ý gây tai nạn…

Vì vậy, công ty bảo hiểm phải điều tra thật kỹ vấn đề trước khi quyết định chi trả tiền bồi thường bảo hiểm và hầu như các hành vi cố tình trục lợi đều được công ty bảo hiểm phát hiện ra và từ chối việc bồi thường thậm chí còn bị phạt thêm.

Có trường hợp trục lợi từ bảo hiểm nhân thọ
Có trường hợp trục lợi từ bảo hiểm nhân thọ

Việc cố tình trục lợi từ bảo hiểm không chỉ gây ra đau đớn về thể xác mà còn dẫn đến mất tiền phạt, do đó để đảm bảo an toàn, người mua bảo hiểm nhân thọ thường không được tiết lộ danh tính của bên tham gia bảo hiểm cũng như danh tính của người thụ hưởng.

Xem ngay: 3 Chiêu trò lừa đảo bảo hiểm nhân thọ phổ biến

4. Tạm kết

Những điều đã chia sẻ có thể là những điểm hạn chế của bảo hiểm nhân thọ nhưng cũng đừng bỏ lỡ những giá trị tuyệt vời mà bảo hiểm nhân thọ mang lại. Hy vọng với những thông tin Medplus chia sẻ, bạn có thể hiểu rõ hơn về các mặt trái của bảo hiểm nhân thọ và có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho mình.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.

Nguồn tham khảo

Trả lời