Một số chương trình bảo hiểm nhân thọ có cái được gọi là “thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ”. Đây là khoảng thời gian giữa thời điểm bạn đăng ký tham gia chương trình và thời điểm chương trình có hiệu lực.

Đây là điều quan trọng cần biết khi bạn đang lên kế hoạch xem bảo hiểm nhân thọ sẽ tác động đến những người thân yêu của bạn. Do đó, Medplus chia sẻ cho bạn đọc những thông tin quan trọng về thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ nhằm giúp bạn đọc lên kế hoạch và bảo vệ được quyền lợi của mình.

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là một hình thức bảo hiểm nhằm giúp chăm sóc bạn bè hoặc gia đình của bạn sau khi bạn qua đời. Với bảo hiểm nhân thọ, bạn đưa ra một chính sách với số tiền bảo hiểm nhất định và đặt tên cho một hoặc nhiều người thụ hưởng. Bạn trả phí bảo hiểm, thường là hàng tháng hoặc hàng quý, dựa trên các yếu tố liên quan đến tử vong như tuổi tác và sức khỏe.

Khi bạn chết, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán cho những người thụ hưởng của bạn theo số tiền bảo hiểm chính sách của bạn.

Bảo hiểm nhân thọ: Điều gì khiến bạn chần chừ khi tham gia
Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Ví dụ: giả sử bạn mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá 1 tỷ và chỉ định người bạn đời của bạn là người thụ hưởng. Vào thời điểm bạn qua đời, công ty bảo hiểm sẽ cấp một khoản thanh toán 1 tỷ cho người bạn đời của bạn. Nếu họ cũng đã qua đời, công ty bảo hiểm sẽ cấp khoản thanh toán đó cho những người thừa kế của họ.

Giống như các hình thức bảo hiểm khác, bảo hiểm nhân thọ được thiết kế để giúp thanh toán các chi phí bất ngờ. Tuy nhiên, không giống như hầu hết các hình thức bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ không dành cho bạn. Thay vào đó, nó giúp những người thân yêu của bạn.

Ví dụ: nó có thể giúp họ thanh toán các chi phí liên quan đến việc sắp xếp tang lễ của bạn hoặc nó cũng có thể giúp các đối tác và người phụ thuộc thay thế thu nhập của bạn nếu bạn có việc làm khi bạn qua đời.

2. Thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ là gì?

Khi nói đến việc mua bảo hiểm nhân thọ, có hai định nghĩa chung về thời gian chờ đợi bảo hiểm nhân thọ, đó là thời gian chờ đợi đơn đăng ký hoặc thời gian chờ đợi trợ cấp tử vong.

Cả hai thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ đều có cùng ý nghĩa là thời gian chờ đợi ngăn chính sách bảo hiểm nhân thọ chi trả các khoản trợ cấp nếu có điều gì đó xảy ra với bạn. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cách thức hoạt động của từng loại thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ này:

Thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ là gì
Thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ là gì?

2.1. Thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ sau khi đăng ký

Hầu như tất cả các bảo hiểm nhân thọ đều có thời gian chờ đợi sau khi bạn đăng ký lần đầu. Đây là khoảng thời gian từ khi bạn đăng ký hợp đồng bảo hiểm cho đến khi công ty bảo hiểm chấp thuận để bắt đầu bảo hiểm.

Quá trình này có thể mất ít nhất là vài phút đối với một hệ thống tự động, có thể lên đến vài tuần. Trong thời gian chờ đợi đơn đăng ký, bạn không phải trả phí bảo hiểm cũng như không có bất kỳ hình thức bảo hiểm nào. Nếu có điều gì đó xảy ra với bạn trong thời gian chờ đợi này, những người thụ hưởng của bạn sẽ không nhận được bất cứ thứ gì.

2.2. Thời gian chờ trợ cấp tử tuất

Một số chính sách bảo hiểm nhân thọ đi kèm với cái được gọi là thời gian chờ đợi trợ cấp tử vong. Đây là khoảng thời gian giữa khi công ty bảo hiểm chấp thuận hợp đồng của bạn và bắt đầu thu phí bảo hiểm và khi những người thụ hưởng của bạn đủ điều kiện nhận trợ cấp tử tuất.

Nếu bạn chết trong thời gian chờ đợi trợ cấp tử vong, những người thụ hưởng của bạn sẽ không nhận được trợ cấp tử vong theo chính sách của bạn. Thay vào đó, hầu hết các chính sách sẽ phát hành một khoản thanh toán dựa trên một số tỷ lệ phí bảo hiểm mà bạn đã trả cho đến nay.

3. Tại sao lại có thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ

Có một khoảng thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ để công ty xác định xem họ có muốn phát hành bảo hiểm hay không. Công ty sử dụng thời gian này để thu thập thông tin về thói quen cá nhân, chẳng hạn như nếu bạn là người hút thuốc hoặc nghiện rượu nặng. Nó thường sẽ yêu cầu kiểm tra y tế và bất kỳ dữ liệu nào khác liên quan đến tuổi thọ chuyên gia tính toán của bạn.

Dựa trên thông tin này, công ty quyết định hồ sơ rủi ro và tuổi thọ của bạn và đặt phí bảo hiểm cho phù hợp.

Lý do có thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ
Lý do có thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ

Ngược lại, thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ trợ cấp tử vong tồn tại để cho phép công ty bảo hiểm kiểm soát rủi ro tử vong trong thời gian ngắn. Hầu hết các chính sách đều ghi thời gian chờ trợ cấp tử vong chung chung, nghĩa là nó được áp dụng bất kể nguyên nhân tử vong.

Tuy nhiên, mục đích là để đảm bảo rằng công ty không thường xuyên viết các chính sách mà họ phải thanh toán ngay lập tức. Theo cách này, nó hoạt động tương tự như điều khoản trong hầu hết các hợp đồng ngăn cản việc thanh toán trong trường hợp tự sát. Công ty không muốn bảo hiểm cho những người có lý do để biết rằng họ sẽ chết sớm.

4. Tạm kết

Trên đây là chi tiết chia sẻ của Medplus về thời gian chờ bảo hiểm nhân thọ. Hy vọng với những chia sẻ của Medplus sẽ giúp bạn đọc trong việc xem xét và lựa chọn được gói bảo hiểm ưng ý.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời