Bảo hiểm thai sản là một bảo hiểm bổ sung mà người ta có thể chọn tham gia bảo hiểm sức khỏe cá nhân hoặc gia đình, bảo hiểm cho tất cả các chi phí liên quan đến thai sản.                          

Bất kỳ ai có chương trình Bảo hiểm sức khỏe hiện tại hoặc mới đều có thể bao gồm quyền lợi này cho bản thân hoặc vợ/chồng của họ để bất cứ khi nào có thời gian, tất cả các chi phí thai sản của bạn đối với việc sinh em bé và/hoặc điều trị liên quan đến bất kỳ biến chứng nào trong thai kỳ hoặc cần thiết về mặt y tế chấm dứt có thể được bảo hiểm và chăm sóc.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn còn phân vân giữa bảo hiểm thai sản, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Do đó, trong bài viết này Medplus sẽ cung cấp cho bạn đọc sự khác biệt cũng như quyền lợi nhận được khi tham gia ba loại hình bảo hiểm này.

Phân biệt bảo hiểm thai sản bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế
Phân biệt bảo hiểm thai sản, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế

1. Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức và quản lý. Mục đích là để bù đắp thu nhập cho người lao động khi bị tai nạn, ốm đau, thai sản,…

Bảo hiểm xã hội
Quyền lợi bảo hiểm xã hội đối với người bầu

Để hưởng chế độ thai sản, lao động nữ phải tham gia bảo hiểm trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Đồng thời phải đóng bảo hiểm từ 6 tháng trở lên. Khi đó, lao động nữ sẽ được hưởng 100% lương bình quân của 6 tháng trước khi nghỉ thai sản.

Ví dụ: Trước khi nghỉ sinh con, bạn có mức lương bình quân của 6 tháng là 7,500,000 VNĐ. Khi sinh con, bạn sẽ nhận từ bảo hiểm xã hội: 7,500,000 x 6 = 45,000,000 VNĐ.

2. Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế cũng do Nhà nước tổ chức và quản lý. Tuy nhiên, khác với bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chi trả cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị bệnh.

Bảo hiểm y tế sẽ thanh toán 80 – 100% chi phí sinh con. Ngoài ra, số tiền chi trả còn tùy thuộc vào việc điều trị ở bệnh viện đúng tuyến hay trái tuyến.

3. Bảo hiểm thai sản

Bảo hiểm thai sản là sản phẩm của các công ty bảo hiểm. Khi sử dụng loại hình bảo hiểm này, mẹ bầu sẽ được chăm sóc sức khỏe toàn diện suốt thai kỳ và khi sinh nở. Tuỳ vào gói sản phẩm mà mức phí và quyền lợi khách hàng được hưởng cũng có sự khác nhau.

Bảo hiểm thai sản tự nguyện là gì
Quyền lợi bảo hiểm thai sản là gì?

So với bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, bảo hiểm thai sản có những ưu điểm riêng như sau:

  • Quyền lợi bảo hiểm: Quyền lợi tối đa khách hàng nhận được có thể lên đến 100% chi phí. Nhiều trường hợp, khách hàng được thanh toán hàng trăm triệu đồng. Trong khi bảo hiểm y tế thường chỉ trả 80% chi phí nằm viện. Còn bảo hiểm xã hội thì phụ thuộc mức lương trung bình trước lúc nghỉ thai sản.
  • Phạm vi bảo hiểm: Bảo hiểm thai sản thanh toán chi phí sinh thường, sinh mổ, điều trị biến chứng thai sản,… Khách hàng được chọn chăm sóc sức khỏe và sinh con tại bất kỳ bệnh viện nào, mà không bị giới hạn đúng hay trái tuyến.

Tuy nhiên, bảo hiểm thai sản có thời gian chờ. Đó là khoảng thời gian mà kể từ sau đó bảo hiểm mới bắt đầu có hiệu lực. Thông thường, các công ty yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm thai sản trước khi thụ thai ít nhất 210 – 280 ngày.

Nếu mua bảo hiểm quá trễ, khách hàng có thể rơi vào trường hợp chưa đủ thời gian để hưởng quyền lợi. Do đó, các cặp đôi cần có kế hoạch khi nào nên mua bảo hiểm thai sản và sinh con.

Ví dụ: Thời gian chờ của bảo hiểm thai sản của hãng B là 210 ngày. Điều này nghĩa là khách hàng cần mua bảo hiểm trước khi mang thai ít nhất 210 ngày. Khách hàng thụ thai từ ngày 211 trở đi thì mới nhận được quyền lợi bảo hiểm.

Ngược lại, khách hàng cũng không nên mua bảo hiểm thai sản quá sớm. Bởi vì bảo hiểm có thể hết thời hạn trước khi khách hàng mang thai. Khi đó, khách hàng phải tiếp tục đóng phí để được hưởng quyền lợi thai sản.

Xem ngay: TOP 5 công ty bảo hiểm thai sản tốt nhất cho mẹ bầu

4. Tạm kết

Trên đây là chi tiết chia sẻ của Medplus về 3 loại hình bảo hiểm cho mẹ bầu hiện nay là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thai sản. Mỗi loại hình bảo hiểm đều có những ưu và nhược điểm riêng, do đó bạn nên cân nhắc để lựa chọn bảo hiểm phù hợp.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời