Bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp, còn được gọi là kế hoạch nhóm là một phương án phúc lợi được nhiều công ty áp dụng. Điều quan trọng là phải kiểm tra các lợi ích của bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp và lý do tại sao nhiều doanh nghiệp nên xem xét triển khai các chương trình bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên của mình.

Để hiểu hơn về bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp thì hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp là gì?

Bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp là một chương trình chăm sóc sức khỏe mà chủ lao động cung cấp cho lực lượng lao động của công ty và những người phụ thuộc của họ . Người sử dụng lao động có trách nhiệm lựa chọn kế hoạch và xác định chính xác phạm vi của bảo hiểm. Người sử dụng lao động và người lao động thường chia sẻ chi phí bảo hiểm.

Bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp là gì
Bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp là gì?

Ngoài ra còn có những lợi ích lớn về thuế khi tham gia vào các chương trình bảo hiểm sức khỏe của chủ lao động — ví dụ, các khoản đóng góp của nhân viên có thể được tính trước thuế, giảm thuế đối với nhân viên.

2. Bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp có bắt buộc không?

Theo luật của Việt Nam thì bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp là không bắt buộc.

Hiện nay, Pháp luật có quy định một số loại bảo hiểm bắt buộc mà người dân và doanh nghiệp phải tham gia:

  • Bảo hiểm xã hội
  • Bảo hiểm y tế
  • Bảo hiểm thất nghiệp
  • Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Tuy nhiên, bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp thường được các chủ doanh nghiệp sử dụng như một phương pháp thu hút và dữ chân nhân viên. Không những vậy, loại hình bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp còn có những mặt lợi ích khác đối với nhân viên của công ty. Hãy theo dõi phần bài viết dưới đây để biết về lợi ích của bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp dành cho nhân viên và chủ doanh nghiệp nhé!

3. Lợi ích của bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp

Ngay cả khi doanh nghiệp không có yêu cầu bắt buộc phải thực hiện bảo hiểm y tế do người sử dụng lao động chi trả, thì cả người sử dụng lao động và người lao động đều có lợi khi làm như vậy.

Lợi ích của bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp 
Lợi ích của bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp

3.1. Lợi ích cho nhân viên

Chăm sóc sức khoẻ hợp lý: Nhân viên được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền mà họ có thể không được tiếp cận.

Điều trị bệnh mãn tính: Nhiều chương trình bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp khả năng tiếp cận các phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần và dịch vụ chỉnh hình, thường không có sẵn thông qua các kế hoạch cá nhân.

Cải thiện tinh thần: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những nhân viên được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe có tinh thần cao hơn và năng suất được cải thiện.

Không cần lo lắng về gói bảo hiểm: Với các kế hoạch nhóm, nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến việc lựa chọn kế hoạch và nhà cung cấp. Điều này giúp nhân viên tiết kiệm thời gian và công sức trong việc lựa chọn kế hoạch phù hợp với họ.

3.2. Lợi ích cho người sử dụng lao động

Thu hút nhân tài tốt hơn: Các đặc quyền như bảo hiểm y tế do chủ lao động chi trả giúp doanh nghiệp của bạn cạnh tranh hơn. Những tài năng tốt nhất muốn làm việc cho những nhà tuyển dụng sẽ chăm sóc sức khỏe của họ.

Xem ngay: Bảo hiểm sức khỏe nhân viên – “chìa khóa vàng” giữ chân nhân tài

Phí bảo hiểm được khấu trừ thuế: Phí bảo hiểm sức khỏe của người sử dụng lao động được khấu trừ thuế. Điều này có thể giảm hóa đơn thuế của doanh nghiệp mỗi năm.

Một lực lượng lao động năng suất hơn: Với năng suất của nhân viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi sức khỏe và hạnh phúc cá nhân, việc cung cấp bảo hiểm chăm sóc sức khỏe có thể giúp lực lượng lao động của bạn làm việc hiệu quả hơn.

Chi phí bảo hiểm thấp hơn: Càng nhiều nhân viên đăng ký tham gia chương trình chăm sóc sức khỏe thì rủi ro càng được phân tán. Các công ty bảo hiểm sức khỏe cung cấp chi phí bảo hiểm thấp hơn khi có nhiều người đăng ký tham gia chương trình chăm sóc sức khỏe hơn.

4. So sánh bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp và bảo hiểm sức khỏe cá nhân

Bảo hiểm cá nhân so với bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp thường bị hiểu lầm là giống nhau. Điều quan trọng là phải xem xét cả điểm tương đồng và khác biệt khi quyết định kế hoạch phù hợp. Dưới đây là những điểm tương đồng và khác biệt khi so sánh hai gói bảo hiểm này.

So sánh bảo hiểm sức khỏe doanh nghiệp và bảo hiểm sức khỏe gia đình
So sánh bảo hiểm sức khỏe doanh nghiệp và bảo hiểm sức khỏe cá nhân

4.1. Điểm tương đồng và khác biệt về lợi ích

Điểm tương đồng chính là nhân viên nhận được một mức độ chăm sóc sức khỏe nhất định với cả chương trình cá nhân và do chủ lao động tài trợ. Ví dụ, cả hai loại kế hoạch sẽ bao gồm các điều kiện tồn tại từ trước.

Một sự khác biệt chính là tính linh hoạt của mỗi kế hoạch. Các kế hoạch cá nhân mang lại sự linh hoạt hơn nhiều khi lựa chọn các bác sĩ và bệnh viện ưu tiên. Những quyết định đó có thể bị hạn chế hơn với các chương trình chăm sóc sức khỏe của chủ lao động.

Một điểm khác biệt nữa là tính đủ điều kiện của bạn. Phạm vi duy trì dịch vụ chăm sóc sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp là khi bạn còn là nhân viên của công ty, ngược lại đối với bảo hiểm sức khỏe cá nhân bạn có thể tùy ý thuyên chuyển công việc khác nhau mà vẫn được bảo hiểm.

4.2. Chênh lệch chi phí

Có sự khác biệt lớn về chi phí giữa hai loại hình bảo hiểm sức khỏe cá nhân và bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp. Các kế hoạch của chủ lao động cung cấp nhân viên phải trả một nửa số tiền vì chủ lao động và nhân viên chia sẻ phí bảo hiểm trong khi đó kế hoạch bảo hiểm cá nhân thì người lao động tự chi trả chi phí.

5. Tạm kết

Trên đây là chi tiết về bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp và sự khác biệt với bảo hiểm sức khỏe cá nhân. Có thể thấy, bảo hiểm sức khỏe do nhà tuyển dụng cung cấp không chỉ mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp mà còn cho cả nhân viên của họ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Trả lời