Hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu sẽ dẫn đến những hậu quả như thế nào đối với người tham gia? Nếu hợp đồng bảo hiểm chẳng may không còn hiệu lực thì người tham gia có thể khôi phục lại như lúc trước hay không?

Có những điều kiện gì cần thiết? Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết sau đây để nắm rõ hơn về các nội dung trên!

Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu ảnh hưởng thế nào?

Hợp đồng tham gia bảo hiểm là sự giao kết giữa bên doanh nghiệp cung cấp và bên tham gia bảo hiểm, có vai trò vô cùng quan trọng vì đây là cơ sở để doanh nghiệp bảo hiểm chi trả bồi thường bảo hiểm cho khách hàng tham gia.

Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu ảnh hưởng thế nào?
Hợp đồng bảo hiểm vô hiệu ảnh hưởng thế nào?

Khi hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu, điều này đồng nghĩa với việc mất đi giá trị pháp lý. Khi đó, bên tham gia bảo hiểm không được hưởng các quyền lợi tương ứng đã ký kết trên hợp đồng, mặc dù các sự kiện bảo hiểm không may đã diễn ra.

Có hai loại hợp đồng bảo hiểm vô hiệu: hợp đồng vô hiệu hoàn toàn và hợp đồng vô hiệu một phần.

  • Hợp đồng vô hiệu toàn phần xảy ra khi toàn bộ các chính sách đã thỏa thuận và ký kết trước đó bị vi phạm pháp luật hoặc trái với chuẩn mực đạo đức xã hội. Việc này dẫn đến hậu quả không được hưởng quyền và vô hiệu nghĩa vụ giữa các bên tham gia trên hợp đồng.
  • Hợp đồng vô hiệu một phần xảy ra khi một phần của hợp đồng bị vô hiệu, tuy nhiên, phần mất đi hiệu lực đó lại không ảnh hưởng gì đến phần thỏa thuận còn lại được ký kết của hợp đồng.
Khi hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu, điều này đồng nghĩa với việc mất đi giá trị pháp lý
Khi hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu, điều này đồng nghĩa với việc mất đi giá trị pháp lý

Hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu có thể khôi phục lại được hay không?

Theo quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, chủ hợp đồng bảo hiểm được quyền đề nghị phía doanh nghiệp cung cấp khôi phục tính hiệu lực của hợp đồng trong thời hạn hai năm kể từ thời điểm hủy bỏ hợp đồng.

Việc này giúp đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia cho đến khi hợp đồng chấm dứt chính thức. Các điều khoản và điều kiện cần thiết để khôi phục lại hợp đồng bảo hiểm vô hiệu được quy định cụ thể trong bản quy tắc và điều kiện của hợp đồng, bao gồm:

  • Người tham gia hay người được hưởng chế độ bảo hiểm phải nộp đơn đề nghị khôi phục hiệu lực của hợp đồng với văn bản theo mẫu của mỗi doanh nghiệp và chờ đợi doanh nghiệp bảo hiểm xét duyệt.
  • Ngày được khôi phục tính hiệu lực của hợp đồng bắt buộc phải trước ngày chính thức đáo hạn hợp đồng.
Hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu có thể khôi phục lại được hay không?
Hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu có thể khôi phục lại được hay không?
  • Người tham gia cần phải cung cấp các chứng từ, tài liệu liên quan về tình trạng sức khỏe và đáp ứng các yêu cầu bảo hiểm theo do phía doanh nghiệp đã đề ra.
  • Hoàn tất tất cả chi phí tham gia bảo hiểm quá hạn (cho đến ngày doanh nghiệp chấp thuận khôi phục hợp đồng), chi trả các khoản nợ chưa được thanh toán với mức lãi suất được doanh nghiệp bảo hiểm công bố.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người tham gia hiểu rõ hơn về những điều cần biết về vấn đề hợp đồng bảo hiểm vô hiệu. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời