Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là một tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến hơi thở của bạn. Nó cũng có thể hạn chế đáng kể những việc bạn có thể làm và những hoạt động bạn thích. Có thể bạn bị khó thở khi đang tập thể dục và nhiều hoạt động khác.

Vậy bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì? Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính ra sao? Hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì?

COPD (viết tắt của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) là một tình trạng viêm phổi, dần dần hạn chế luồng không khí, khiến bạn khó thở hơn theo thời gian.

COPD ảnh hưởng đến hàng triệu người và có hàng triệu người khác không biết họ mắc bệnh này. COPD cũng là một phần gây ra các biến chứng sức khỏe khác, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp thường xuyên, các vấn đề về tim, huyết áp cao trong động mạch phổi và trầm cảm.

COPD là một bệnh mãn tính (dài hạn), nhưng có nhiều cách giúp ngăn ngừa bệnh này – chủ yếu bằng cách không hút thuốc hoặc bỏ hút thuốc. Mặc dù không thể chữa khỏi những tổn thương phổi do COPD gây ra, nhưng có nhiều cách giúp kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn, bao gồm thay đổi lối sống và lựa chọn thuốc.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là gì?

Có hai dạng chính của COPD, viêm phế quản mãn tính và khí phế thũng. Phần lớn những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có cả hai loại, mặc dù mức độ nghiêm trọng của mỗi loại khác nhau tùy theo từng người.

1.1. Viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mãn tính là tình trạng do kích ứng lặp đi lặp lại trong đường thở của phổi (được gọi là ống phế quản hoặc tiểu phế quản). Sự kích thích đó gây ra viêm (mô bị sưng hoặc viêm) và chất nhầy dày hình thành trong đường thở, khiến không khí khó di chuyển đến phổi. Viêm phế quản mãn tính gây khó thở, ho, nhiều chất nhầy và các triệu chứng phổi khác.

1.2. Khí phổi thủng

Bên trong phổi của chúng ta là những túi khí nhỏ (được gọi là phế nang) hoạt động giống như những quả bóng bay. Chúng phồng lên với không khí khi bạn hít vào và xẹp xuống khi bạn thở ra.

Đối với người bị khí phế thủng, những túi khí đó bị tổn thương và mất tính đàn hồi tự nhiên. Các bức tường bên trong của phế nang suy yếu và vỡ ra, tạo ra không gian không khí lớn hơn trong phổi. Diện tích bề mặt của phổi bị giảm và lượng oxy đưa vào máu cũng giảm, gây khó thở, ho và các triệu chứng hô hấp khác.

2. Các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Các dấu hiệu của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính khác nhau ở mỗi người, nhưng các triệu chứng chính thường bao gồm:

  • Ho mãn tính (dài hạn)
  • Chất nhầy xuất hiện khi bạn ho
  • Khó thở (đặc biệt là khi hoạt động thể chất)
  • Thở khò khè
  • Nhiễm trùng đường hô hấp thường xuyên
  • Mệt mỏi
  • Sụt cân do chán ăn (ở giai đoạn sau)
Các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính
Các triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Khi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thì ngay cả khi làm những công việc đơn giản như mặc quần áo hoặc nấu bữa tối cũng có thể gây khó thở. Khi việc ăn uống hoặc tập thể dục trở nên khó khăn hơn, cơ thể cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để thở, gây suy nhược và giảm cân ngoài ý muốn do thèm ăn.

Lưu ý: Các triệu chứng khó thở nghiêm trọng hoặc đột ngột có thể cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Nếu bạn cảm thấy khó thở, thở dốc đột ngột, đau ngực, choáng váng, buồn nôn, đầu óc mơ hồ hoặc môi, ngón tay hoặc ngón chân có màu hơi xanh, hãy gọi 911.

Một người khi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính trong giai đoạn đầu có thể nhận thấy rằng họ cảm thấy mệt mỏi hoặc thở dốc nhanh hơn khi đi cầu thang bộ và họ bị ho dường như không biến mất.

Khi mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nặng hơn thì cũng gặp những triệu chứng tương tự nhưng với cường độ cao hơn. Họ sẽ nhận thấy rằng các vấn đề về hô hấp của họ đang bắt đầu hạn chế chất lượng cuộc sống và các hoạt động mà họ có thể thực hiện.

Đối với những người bị COPD nặng, khó thở ho khan gần như liên tục xuất hiện. Chất nhầy và tình trạng viêm đang làm tắc nghẽn đáng kể các đường dẫn khí phế quản đó và việc thở trở nên khó nhọc. Năng lượng bổ sung cần thiết cho việc thở có thể gây giảm cân và suy nhược, khiến cho những nỗ lực thể chất đơn giản trở nên rất khó khăn.

Xem ngay: Phẫu thuật giãn tĩnh mạch có được bảo hiểm sức khỏe chi trả không?

3. Nguyên nhân gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh tắc nghẽn mãn tính có thể xuất hiện do một số nguyên nhân, nhưng phần lớn mọi người mắc bệnh này do hít phải các chất kích thích như khói thuốc lá, bụi hoặc khói hóa chất gây hại cho phổi của họ. Nguyên nhân lớn nhất trong số này là hút thuốc, nhưng nó cũng có thể xảy ra do chất lượng không khí kém và các chất kích thích khác trong môi trường.

Tuy nhiên, 30% trường hợp mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính xảy ra với những người chưa bao giờ hút thuốc. Và có nhiều người hút thuốc không bao giờ hết bệnh.

4. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được chẩn đoán như thế nào?

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể có dấu hiệu của bệnh COPD hãy đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ xem xét toàn diện sức khỏe của bạn, bao gồm các triệu chứng, tiền sử bệnh, thói quen sinh hoạt của bạn (chẳng hạn như bạn có hút thuốc hay từng hút thuốc hay không), công việc bạn làm và chất lượng không khí môi trường hàng ngày.

Tiếp theo, họ sẽ khám sức khỏe, thường bao gồm đo huyết áp, nghe tim và phổi của bạn, đồng thời kiểm tra chân và mắt cá chân của bạn xem có bị sưng tấy không.

Ngoài ra còn có một số xét nghiệm mà các bác sĩ sử dụng để giúp họ chẩn đoán khi ai đó bị khó thở và các triệu chứng phổi khác:

  • Xét nghiệm chức năng phổi
  • Đo phế dung: Đối với thử nghiệm này, bạn thổi không khí vào một ống được gắn vào máy. Nó đo lượng không khí bạn có thể thở ra và tốc độ bạn có thể thở ra.
  • Đo oxy xung: Xét nghiệm đơn giản này đo lượng oxy trong máu của bạn. Thiết bị đo oxy xung là một kẹp nhỏ, không đau được đặt trên một ngón tay trong vài giây để đọc kết quả.
  • Khí máu động mạch (ABGs): Đối với những xét nghiệm này, một mẫu máu được lấy từ động mạch (thường là từ cổ tay hoặc cánh tay của bạn) để tìm lượng carbon dioxide còn lại trong máu. Loại xét nghiệm này thường được thực hiện khi ai đó quá béo hoặc có các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
  • Chụp X-quang hoặc chụp CT ngực: Những xét nghiệm hình ảnh này giúp các bác sĩ tìm kiếm những thay đổi trong phổi có thể do COPD (hoặc một tình trạng khác) gây ra.

5. Cách phòng ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Cách số một để tránh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là không hút thuốc. Điều này bao gồm thuốc lá, cần sa và vapes. Và nếu bạn hiện đang hút thuốc, hãy biết rằng bỏ hút thuốc có thể giúp bạn ngăn ngừa COPD hoặc cải thiện đáng kể các triệu chứng COPD và sức khỏe của phổi nếu bạn mắc bệnh này.

Ngoài việc hút thuốc, cách tốt nhất tiếp theo để ngăn ngừa COPD là tránh môi trường có chất lượng không khí kém. Chất lượng không khí kém có nghĩa là không khí có bụi, khói, khí, ô nhiễm cao, hóa chất hoặc khói. Bất cứ thứ gì kích thích phổi của bạn khi bạn hít thở.

Ngoài ra, việc khám sức khỏe hằng năm cũng là cách giúp bạn phòng ngừa bệnh cũng như phát hiện bất cứ bất thường nào trong sức khỏe của bạn. Tại Medplus, chúng tôi cung cấp cho bạn gói bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia với quyền lợi khám sức khỏe miễn phí hằng năm và nhiều quyền lợi khác.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về gói bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA của chúng tôi cung cấp tại đây.

Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện
Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện

Hoặc bạn cũng có thể để lại thông tin tại form dưới đây để được tư vấn nhanh nhất từ đội ngũ nhân viên Medplus bạn nhé!








    6. Tạm kết

    Trên đây là những chia sẻ chi tiết của Medplus về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa bệnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn và gia đình.

    Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

    Nguồn tham khảo

    Trả lời