Số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm có thể được xem là hai yếu tố quan trọng mà người tham gia cần nắm rõ trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. Điều này sẽ giúp cho chủ hợp đồng có thể chọn được các gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu bảo vệ cũng như điều kiện kinh tế của mỗi người tham gia.

Vậy giữa hai yếu tố này có mối quan hệ thế nào với nhau? Hãy cùng Medplus tham khảo bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về các thông tin liên quan đến nội dung trên.

Số tiền bảo hiểm là gì?

Sum trong bảo hiểm là một khái niệm mà nhiều người thường băn khoăn. Nó có nghĩa là số tiền bảo hiểm, hay còn gọi là mệnh giá bảo hiểm (Sum Insured) được đề cập đến trên hợp đồng bảo hiểm.

Số tiền bảo hiểm là gì?
Số tiền bảo hiểm là gì?

Dựa vào số tiền bảo hiểm này, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiến hành hỗ trợ các quyền lợi bảo hiểm cho người được bảo hiểm, bao gồm quyền lợi khi ốm đau, bệnh tật, thương tật hoặc thậm chí là tử vong,…

Trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, chủ hợp đồng có thể dễ dàng quyết định số tiền bảo hiểm sao cho phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Phí bảo hiểm là gì?

Phí bảo hiểm là số tiền mà người tham gia cần phải thanh toán cho bên đơn vị cung cấp bảo hiểm để tiếp tục duy trì tính khả dụng của hợp đồng tham gia.

Mức phí bảo hiểm được xác định dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm các gói sản phẩm bảo hiểm, khả năng chi trả đền bù, tỷ lệ xảy ra rủi ro, nguồn thu nhập từ kênh đầu tư và mức độ cạnh tranh của các công ty bảo hiểm.

hí bảo hiểm là số tiền mà người tham gia cần phải thanh toán
hí bảo hiểm là số tiền mà người tham gia cần phải thanh toán

Phí bảo hiểm thường được các doanh nghiệp cung cấp bảo hiểm chia thành 2 loại chính: phí thuần và phụ phí bảo hiểm.

  • Phí thuần: Là khoản phí dùng để bồi thường trong những tình huống mà người được bảo hiểm xảy ra các rủi ro liên quan đến tính mạng, thân thể và sức khỏe.

  • Phụ phí: Đây là khoản phí cần thiết giúp doanh nghiệp bảo hiểm đảm bảo thanh toán cho các chi phí trong hoạt động nghiệp vụ của bảo hiểm như truyền thông, quảng cáo, môi giới, thuế, quản lý hợp đồng cho người tham gia…

Số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm có mối quan hệ thế nào?

Số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm có thể nói là có mối quan hệ chặt chẽ đồng thời tỷ lệ thuận với nhau:

Phí bảo hiểm = Tỷ lệ phí x Số tiền bảo hiểm

Trong đó: Tỷ lệ phí được doanh nghiệp bảo hiểm đưa ra có sự chênh lệch đối với mỗi nhóm đối tượng ứng với từng gói sản phẩm bảo hiểm độc lập.

Số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm có mối quan hệ thế nào
Số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm có mối quan hệ thế nào

Có thể thấy được rằng, nếu số tiền bảo hiểm cao thì đồng nghĩa phí bảo hiểm cũng tăng cao và ngược lại. Trong đó, số tiền bảo hiểm chính là căn cứ để người tham gia xác định quyền lợi cũng như định phí bảo hiểm.

Khi chủ hợp đồng nộp phí bảo hiểm đầy đủ và đúng thời hạn, bên cung cấp bảo hiểm sẽ dựa trên cơ sở đó tiến hành chi trả quyền lợi số tiền bảo hiểm theo quy định và điều khoản trên hợp đồng ở thời điểm đáo hạn hoặc khi phát sinh sự kiện bảo hiểm.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp người tham gia hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin tại đây để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Trả lời