Lập kế hoạch sinh con muộn đang trở nên phổ biến hơn ở nhiều nơi trên thế giới. Nhiều cặp vợ chồng hiện đang trì hoãn kế hoạch sinh con do nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu củng cố mối quan hệ của họ, ưu tiên mục tiêu nghề nghiệp hơn mục tiêu cuộc sống và đảm bảo an ninh tài chính để đáp ứng nhu cầu của một đứa trẻ.

Tuy nhiên, lập kế hoạch sinh con muộn sau 35 tuổi sẽ có những tác động không tốt đến người mẹ cũng như đứa con khi sinh ra. Để biết những tác động đó là gì thì hãy cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lập kế hoạch sinh con muộn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ như thế nào?

Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và sinh con khỏe mạnh của người phụ nữ là tuổi tác. Điều này là do một số thay đổi xảy ra như một phần tự nhiên của quá trình lão hóa:

Lập kế hoạch sinh con muộn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ như thế nào
Lập kế hoạch sinh con muộn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ như thế nào?
  • Phụ nữ sinh ra với số lượng trứng nhất định trong buồng trứng. Khi lập kế hoạch sinh con muộn số lượng trứng của họ giảm đi.
  • Từ khi người phụ nữ sinh ra cho đến khi mãn kinh, số lượng và chất lượng trứng (dự trữ buồng trứng) giảm dần một cách tự nhiên. Sự suy giảm này diễn ra từ từ cho đến khi cô ấy ngoài 30 tuổi, nhưng nó tăng tốc nhanh chóng.
  • Trứng của phụ nữ lớn tuổi thường có nhiễm sắc thể bất thường. Do đó, các bà mẹ lớn tuổi khó thụ thai hơn mà tình trạng sảy thai cũng xảy ra nhiều hơn.
  • U xơ, lạc nội mạc tử cung, bệnh ống dẫn trứng ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Phụ nữ có kế hoạch sinh con muộn hơn có nhiều khả năng gặp các biến chứng khi mang thai như tiểu đường thai kỳ và tiền sản giật.

2. Tại sao khả năng thụ thai của phụ nữ giảm đi khi lớn tuổi?

Buồng trứng của phụ nữ chứa tất cả số trứng sẽ có, từ 1-2 triệu quả khi sinh. Một nửa trong số đó sẽ biến mất khi đến tuổi dậy thì. Trứng già đi khi người phụ nữ lớn tuổi hơn. Vì vậy, số lượng trứng sẽ giảm khi bạn già đi và trứng già không được thụ tinh nhanh chóng.

Tại sao lập kế hoạch sinh con muộn lại ảnh hưởng đến khả năng thụ thai
Tại sao lập kế hoạch sinh con muộn lại ảnh hưởng đến khả năng thụ thai?

Khả năng sinh sản giảm khi phụ nữ già đi do hai yếu tố:

  • Số lượng trứng giảm do chúng rụng trứng mỗi tháng.
  • Chất lượng trứng giảm do trứng của chúng có nhiều khả năng chứa các bất thường về nhiễm sắc thể khi chúng già đi.

Ở phụ nữ cuối độ tuổi 30, số lượng và chất lượng trứng suy giảm rõ rệt hơn nhiều. Kết quả là nếu bạn lập kế hoạch sinh con muộn sau 35 tuổi, tác động của suy giảm mức sinh do tuổi tác là đáng kể nhất.

Do đó, hãy sinh con sớm để người mẹ cũng như bé có sức khỏe tốt nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện để sinh con ở độ tuổi lý tưởng. Vậy có cách nào để có sức khỏe tốt để sinh con muộn ở độ tuổi ngoài 30 không?

Đừng cho rằng tuổi tác là yếu tố duy nhất ngăn cản bạn nhanh chóng có thai. Khi bạn trên 35 tuổi và đang cố gắng thụ thai, lối sống của bạn có thể quyết định xác suất mang thai và sức khỏe của bạn.

Thực hiện lối sống lành mạnh để dù có sinh con muộn nhưng người phụ nữ vẫn có một sức khỏe tốt:

  • Lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh và tránh đường
  • Hạn chế uống đồ uống có cồn
  • Đảm bảo bạn có cân nặng hợp lý (không thiếu cân cũng không thừa cân)
  • Nên giảm tiêu thụ caffein.
  • Cai thuốc lá

Khả năng sinh sản bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống và lối sống. Ăn uống lành mạnh hơn, từ bỏ các thói quen có hại cho khả năng sinh sản và duy trì cân nặng hợp lý có thể giúp bạn thụ thai nhanh hơn và thậm chí có thể cải thiện cơ hội thành công khi điều trị khả năng sinh sản nếu bạn cần.

Đừng bỏ qua tầm quan trọng của các liệu pháp tâm trí và cơ thể. Mặc dù chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa các liệu pháp chăm sóc cơ thể như yoga và khả năng sinh sản, nhưng hầu hết mọi người đều có thể hưởng lợi từ các hoạt động giảm căng thẳng.

Mặc dù đúng là những thói quen không lành mạnh có thể đẩy nhanh quá trình mất khả năng sinh sản, nhưng việc thay đổi lối sống của bạn sẽ không ngăn được tình trạng giảm khả năng sinh sản do tuổi tác khi bạn lập kế hoạch sinh con muộn. Ngay cả khi bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và tránh hút thuốc, bạn sẽ già đi và bị suy giảm khả năng sinh sản do tuổi tác như mọi người khác.

3. Tạm kết

Trên đây là những chia sẻ của Medplus về ảnh hưởng của việc lập kế hoạch sinh con muộn. Có thể thấy, việc sinh con muộn mang lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như khả năng thụ thai. Do đó, hãy cân nhắc đến việc có con từ sớm để không gặp phải những ảnh hưởng tiêu cực như trên bạn nhé!

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Để lại một bình luận