Trước khi quyết định mua bảo hiểm nhân thọ, người tham gia nên lưu ý rằng có một thời gian để cân nhắc được gọi là thời gian chờ 21 ngày.
Trong khoảng thời gian này, khách hàng có thể kiểm tra và xem xét các thông tin, quyền lợi, điều khoản cũng như những rủi ro thuộc phạm vi bảo vệ để đảm bảo rằng gói bảo hiểm đã tham gia phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình.
Thời gian chờ là khoảng thời gian quy định trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ từ lúc đóng phí định kỳ đầu tiên và bên bảo hiểm đã phát hành hợp đồng cho đến hết thời gian chờ.
Trong thời gian này, khách hàng có quyền hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm vô điều kiện và được hoàn lại toàn bộ số tiền đã đóng phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có thể thu phí khám sức khỏe mà khách hàng đã kiểm tra trước khi tham gia bảo hiểm.
Đây là một cơ hội để chủ hợp đồng kiểm tra kỹ các điều khoản và quyền lợi bảo hiểm và đưa ra quyết định có nên tiếp tục tham gia hay không. Vì vậy, hãy tận dụng khoảng thời gian này và đưa ra quyết định chính xác nhất cho bản thân.
Bài viết sau đây của Medplus sẽ cung cấp thêm các thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ hơn về khoảng thời gian chờ trên.
1. Kiểm tra lại thông tin đã kê khai trên hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
Để đảm bảo nhận được quyền lợi bảo hiểm khi có sự kiện xảy ra, bước đầu tiên và rất quan trọng chính là kê khai thông tin chính xác. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng thông tin cung cấp là trung thực, cần kiểm tra lại xem đúng hay chưa, có nhầm lẫn hay không. Nếu cần, chủ hợp đồng có thể đề nghị thay đổi lại.
2. Xem xét lại nội dung quy tắc và điều khoản của gói bảo hiểm
Mỗi chương trình bảo hiểm đều có chính sách và điều khoản riêng, vì vậy hãy xem xét cẩn thận và nắm rõ các thuật ngữ như độ tuổi tham gia, thời hạn nộp phí, thời hạn hiệu lực của hợp đồng và các quyền lợi mà bảo hiểm nhân thọ mang lại.
Hãy yêu cầu tư vấn viên bảo hiểm giải thích rõ những quy định và thuật ngữ trong bản quy tắc và điều khoản sản phẩm nếu người tham gia vẫn còn vướng mắc bất kỳ nội dung gì.
3. Đọc kỹ quyền lợi và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm
Đầu tiên, chủ hợp đồng cần phân biệt rõ đối tượng được bảo hiểm và bên mua bảo hiểm:
Bên mua bảo hiểm: là cá nhân hoặc tài sản có nhu cầu được bảo vệ, giao kết hợp đồng bảo hiểm với doanh nghiệp cung cấp, đóng phí tham gia và được ghi tên Bên mua bảo hiểm trong trang hợp đồng.
Bên mua bảo hiểm có thể điều chỉnh hay chấm dứt hợp đồng trong thời gian chờ 21 ngày cũng như có có tất cả các quyền và nghĩa vụ được ghi trong hợp đồng và chịu ràng buộc bởi các chính sách của bảo hiểm nhân thọ.
Vào thời điểm cấp hợp đồng, bên mua bảo hiểm phải là đối tượng đủ 18 tuổi, đang cư trú tại Việt Nam và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
Nếu là tổ chức, vào ngày cấp Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, Bên mua bảo hiểm phải được thành lập và hoạt động dựa trên quy định của pháp luật.
Người được bảo hiểm: là cá nhân mà tính mạng, sức khỏe và thân thể của họ chính là đói tượng mà bảo hiểm bảo vệ. Thông tin về tên người được bảo hiểm cũng được nêu rõ ràng trong hợp đồng.
Nếu là người được bảo hiểm, việc nắm rõ quyền lợi được hưởng và nghĩa vụ của mình là rất quan trọng để tránh khỏi những tranh chấp không cần thiết về quyền lợi được nhận sau này.
Mỗi gói bảo hiểm nhân thọ đều có phạm vi bảo vệ khác nhau, gồm cả gói bảo hiểm chính và các sản phẩm bổ trợ. Vì vậy, trong thời gian cân nhắc 21 ngày, khách hàng nên đọc kỹ hợp đồng để nắm rõ phạm vi bảo hiểm mà mình đã tham gia.
Nên tham khảo những trường hợp rủi ro được bảo hiểm, số ngày nằm viện và số tiền được chi trả bồi thường, các bệnh hiểm nghèo nào được hỗ trợ, các thương tật toàn bộ/vĩnh viễn được bảo hiểm, cũng như các trường hợp nằm ngoài phạm vi đền bù của gói bảo hiểm.
Trên đây là tất cả những gì Medplus muốn chia sẻ với bạn về chủ đề thời gian chờ của bảo hiểm nhân thọ. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại thông tin TẠI ĐÂY để nhận được tư vấn miễn phí từ chúng tôi.