Bảo hiểm tử kỳ là một loại hình của bảo hiểm nhân thọ. Vậy bạn đã biết đối tượng, mục đích, đặc trưng,.. và nhiều vấn đề khác về bảo hiểm tử kỳ chưa? Hãy cùng Medplus tìm hiểu về bảo hiểm tử kỳ qua bài viết dưới đây bạn nhé!

1. Bảo hiểm tử kỳ là gì?

Bảo hiểm tử kì là loại hình bảo hiểm cho sự kiện chết trong thời hạn nhất định của người được bảo hiểm. Bảo hiểm tử kì là một dạng của bảo hiểm nhân thọ. Doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng.

Bảo hiểm tử kỳ là gì?
Bảo hiểm tử kỳ là gì?

Nếu người được bảo hiểm chết trong thời hạn được thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Khác với bảo hiểm trọn đời, trong bảo hiểm tử kì. Doanh nghiệp bảo hiểm chỉ cam kết bảo hiểm cho sự kiện chết của người được bảo hiểm trong thời hạn xác định. Gồm bảo hiểm tử kỳ cố định, bảo hiểm có kỳ hạn, bảo hiểm thu nhập gia đình, bảo hiểm bổ sung.

2. Đối tượng mua bảo hiểm tử kỳ?

Đối tượng mua bảo hiểm tử kỳ là công dân trong độ tuổi từ 18 đến 60 tính theo sinh nhật trước của người được bảo hiểm xét vào Ngày bắt đầu Quyền lợi bảo hiểm áp dụng cho Quyền lợi bảo hiểm bổ sung “Bảo hiểm Tử kỳ”.

3. Đặc trưng của bảo hiểm tử kỳ

Thời điểm qui định trong hợp đồng thường là thời điểm đáo hạn hợp đồng. Nếu như hết thời hạn bảo hiểm mà người được bảo hiểm vẫn còn sống thì người bảo hiểm (doanh nghiệp bảo hiểm) sẽ không có trách nhiệm phải thanh toán bất kì một khoản tiền nào cho bên mua bảo hiểm.

Như vậy, việc trả tiền của người bảo hiểm là không chắc chắn, người bảo hiểm chỉ trả tiền khi người được bảo hiểm bị tử vong trong thời hạn hợp đồng bảo hiểm. Kể cả trường hợp người được bảo hiểm bị chết sau khi hết hạn hợp đồng bảo hiểm được một thời gian rất ngắn, chẳng hạn sau đó một ngày thì người bảo hiểm vẫn không phải trả tiền.

Chính vì lí do đó, phí bảo hiểm trong các hợp đồng này thường là thấp nhất so với các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khác.

4. So sánh bảo hiểm tử kỳ và bảo hiểm nhân thọ trọn đời

Bảo hiểm tử kỳ là loại hình bảo hiểm mà công ty bảo hiểm phải chi trả toàn bộ số tiền cho người hưởng thụ bảo hiểm khi chủ nhân của gói bảo hiểm này không may bị chết. Người được hưởng thụ sẽ được hưởng bảo hiểm sức khỏe tử kỳ trong thời gian nào đó đã được hạn định, ký kết nhất định trong hợp đồng.

Bảo hiểm nhân thọ trọn đời hay còn biết đến với tên gọi bảo hiểm trường sinh. Đây là loại hình bảo hiểm được kết hợp giữa 2 yếu tố bảo hiểm và đầu tư sinh lợi nhuận.

5. Các loại hình bảo hiểm tử kỳ

Bảo hiểm nhân thọ tử kỳ là một trong những loại hình cơ bản nhất của bảo hiểm nhân thọ. Trên thực tế có rất nhiều biến thể khác nhau của dạng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ này, bao gồm:

Bảo hiểm tử kỳ: Các loại hình bảo hiểm tử kỳ
Bảo hiểm tử kỳ: Các loại hình bảo hiểm tử kỳ

5.1. Bảo hiểm tử kỳ cố định

Đây là dạng hợp đồng cổ điển và đơn giản nhất, rẻ nhất của bảo hiểm tử vong. Đặc điểm của dạng hợp đồng này là phí đóng và số tiền bảo hiểm giữ nguyên trong suốt thời hạn hiệu lực hợp đồng. Doanh nghiệp bảo hiểm cam kết trả số tiền bảo hiểm nếu người được bảo hiểm chết trước ngày hết hạn hợp đồng, khi đến ngày hết hạn thì hợp đồng bảo hiểm đương nhiên không còn giá trị nữa.

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tử kỳ cố định không phải là loại hợp đồng mang tính chất tích lũy mà chủ yếu tính là bảo vệ trước rủi ro.

5.2. Bảo hiểm nhân thọ tử kỳ có thể tái tục

Bảo hiểm tử kỳ có thể kế tục chỉ có phí bảo hiểm tăng cùng với tuổi của người được bảo hiểm tại thời điểm tái tục. Thời hạn của hợp đồng có thể được gia hạn mà không cần cung cấp thêm bằng chứng về tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, hợp đồng bảo hiểm có thể được hủy bỏ hoặc tái tục mỗi khi hết hạn.

5.3. Bảo hiểm tử kỳ có thể chuyển đổi

Có thể thấy, bảo hiểm tử kỳ có thể chuyển đổi cho phép lựa chọn chuyển đổi thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trọn đời hay bảo hiếm nhân thọ hỗn hợp vào bất kỳ thời điểm nào. Bên cạnh đó, có thể chuyển đổi một phần hay toàn bộ hợp đồng bảo hiểm. Phí đóng sẽ cao hơn và có tính chi phí khi chuyển đối hợp đồng.

5.4. Bảo hiểm tử kỳ giảm dần

Nhìn chung, bảo hiểm tử kỳ giảm dần có phí bảo hiểm giữ ở mức cố định và thấp hơn so với phí đóng của bảo hiểm tử kỳ cố định. Thời hạn nộp phí bắt buộc có thể ngắn hơn toàn bộ thời hạn của hợp đồng, người được bảo hiểm sẽ không nộp phí vào giai đoạn cuối của hợp đồng. Vào thời điểm gần kết thúc của hợp đồng, số tiền bảo hiểm mà người thụ hưởng nhận được sẽ rất nhỏ so với tổng số tiền bảo hiểm khi hợp đồng mới được ký kết.

5.5. Bảo hiểm nhân thọ tử kỳ tăng dần

Loại bảo hiểm này được thiết kế để đối phó với ảnh hưởng tiêu cực của lạm phát làm giảm số tiến bảo hiểm thực của hợp đồng khi giá trị của đồng tiền bị giảm trong một khoảng thời gian nhất định. Hợp đồng này có thể được thực hiện bằng cách hoặc tăng số tiền bảo hiểm hàng năm theo tỷ lệ % nhất định.

Bảo hiểm tử kỳ tăng dần
Bảo hiểm tử kỳ tăng dần

5.6. Bảo hiểm thu nhập gia đình

Có thể thấy, bảo hiểm thu nhập gia đình có số tiền bảo hiểm được thanh toán bằng cách trả dần đến hết hợp đồng hoặc người thụ hưởng đến độ tuổi nhất định. Thêm vào đó, hợp đồng có phí đóng tương đối thấp. Ngoài ra, khoản tiền trả dần có thể được xem như một khoản thu nhập và không chịu thuế thu nhập.

6. Tạm kết

Trên đây là chia sẻ của Medplus về 5 điều cần biết về bảo hiểm tử kỳ. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời