Bảo hiểm liên kết chung là một loại bảo hiểm nhân thọ, có yếu tố giá trị tiền mặt và cung cấp bảo hiểm trọn đời miễn là bạn đóng phí bảo hiểm của mình. Không giống như bảo hiểm trọn đời, bảo hiểm liên kết chung cho phép bạn tăng hoặc giảm phí bảo hiểm của mình trong những giới hạn nhất định và nó có thể rẻ hơn so với bảo hiểm trọn đời.   

Tuy nhiên, khi tham gia bảo hiểm liên kết chung bạn có thể phải đóng một số khoản phí. Hãy cùng Medplus tìm hiểu xem những khoản phí này là gì nhé!

1. Bảo hiểm liên kết chung là gì?

Bảo hiểm liên kết chung là sản phẩm có bản chất là bảo hiểm nhân thọ, giúp người tham gia bảo vệ tài chính đang có trước những rủi ro và cũng là kênh đầu tư đem lại nhiều lợi nhuận cho người mua.

Bảo hiểm nhân thọ liên kết chung
Bảo hiểm nhân thọ liên kết chung

Một điểm nổi bật của bảo hiểm liên kết chung là có sự tách biệt giữa 2 thành phần: Bảo vệ và Đầu tư.

Dựa trên thỏa thuận của 2 bên mua và bán, sau mỗi giai đoạn được quy định thì người tham gia sẽ nhận được lợi nhuận thu được từ các quỹ đầu tư với giá trị lãi suất bằng hoặc cao hơn mức lãi suất đã thỏa thuận.

2. Lý do nên tham gia bảo hiểm liên kết chung

Bảo hiểm liên kết chung ngày càng được nhiều người quan tâm vì những lợi ích thiết thực, cụ thể:

3 lý do nên tham gia bảo hiểm nhân thọ liên kết chung
3 lý do nên tham gia bảo hiểm nhân thọ liên kết chung

2.1. Nhận được quyền lợi bảo hiểm rủi ro và quyền lợi đầu tư

Như tên gọi của mình, đây là sản phẩm hỗ trợ đồng thời hai nhu cầu bảo vệ và gia tăng tài sản tích lũy trong tương lai:

– Quyền lợi bảo hiểm rủi ro: Hỗ trợ việc điều trị với các bệnh thông thường và có thêm khoản bồi hoàn tài chính trong trường hợp người tham gia không may gặp rủi ro dẫn đến thương tật vĩnh viễn hoặc tử vong.

Tùy vào mức thỏa thuận thực tế mà giá trị bảo hiểm có thể thay đổi nhưng nhìn chung, số tiền bồi thường tối thiểu sẽ gấp từ 5 lần phí bảo hiểm định kỳ hoặc 125% với phí bảo hiểm đóng một lần.

– Quyền lợi đầu tư: Người tham gia sẽ hưởng lợi nhuận từ kết quả đầu tư của các Quỹ liên kết chung với lãi suất tối thiểu bằng mức lãi suất trên hợp đồng.

2.2. Kênh đầu tư an toàn cho người mới bắt đầu

Kênh đầu tư an toàn cho người mới bắt đầu
Kênh đầu tư an toàn cho người mới bắt đầu

Do đầu tư vào các tài khoản có tính thanh khoản cao như tiền gửi có kỳ hạn, các loại trái phiếu công nên mức độ an toàn của bảo hiểm này khá cao.

Bên cạnh đó, việc cung cấp thông tin cũng được thực hiện rõ ràng với sự đảm bảo đầy đủ và chính xác từ bên bảo hiểm về các hoạt động đầu tư và lợi nhuận từng thời kỳ cho khách hàng.

Nhờ đó mà người mua bảo hiểm có thể nắm rõ phí bảo hiểm đang được đầu tư vào các khoản mục nào cũng như kiểm soát được rủi ro bằng cách chuyển đổi linh hoạt giữa các quỹ đầu tư.

2.3. Tính linh hoạt cao

Khi tham gia gói bảo hiểm này, người tham gia có thể tùy chỉnh các điều khoản trong hợp đồng như phí bảo hiểm, phương thức đóng phí bảo hiểm hoặc đổi giá trị và hình thức đầu tư để phù hợp với nhu cầu và tài chính bản thân trong mỗi giai đoạn.

Không chỉ vậy, bảo hiểm liên kết chung cho phép người tham gia thực hiện rút tiền nhiều lần và vay vốn đến 80% giá trị hợp đồng nên bạn có thể linh hoạt hơn trong những trường hợp cấp bách.

3. 5 khoản phí phổ biến khi mua bảo hiểm liên kết chung

Căn cứ thông tư số 52/2016/TT-BTC quy định, cơ cấu phí bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm được tách bạch giữa phần bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Do đó, người tham gia bảo hiểm được linh hoạt xác định phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng.

Theo quy định pháp luật, các khoản phí mà doanh nghiệp bảo hiểm được phép tính cho bên mua bảo hiểm bao gồm:

  • Phí ban đầu: Là khoản phí được phép khấu trừ trước khi doanh nghiệp phân bổ phí bảo hiểm vào quỹ liên kết chung.
  • Phí quản lý hợp đồng bảo hiểm: Được sử dụng cho việc duy trì, quản lý, cung cấp thông tin liên quan đến hợp đồng.
  • Phí quản lý quỹ: Là khoản phí liên quan đến hoạt động đầu tư, quản lý quỹ liên kết chung.
  • Phí bảo hiểm rủi ro: Đây là khoản phí dùng để chi trả quyền lợi bảo hiểm rủi ro cam kết trên hợp đồng bảo hiểm.
  • Phí hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm: Được áp dụng khi khách hàng có nhu cầu chấm dứt hợp đồng trước thời hạn quy định.

4. Tạm kết

Bài viết đã nêu ra những thông tin cơ bản về bảo hiểm liên kết đầu tư và những lợi ích mà nó mang lại cũng như 5 khoản phí phổ biến khi mua bảo hiểm liên kết chung. Nếu bạn đang tìm một sản phẩm vừa bảo vệ được bản thân vừa tăng giá trị tài sản cho bản thân thì đây là một lựa chọn phù hợp mà bạn nên cân nhắc.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo

Trả lời