Trong 5 năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu, sự hoảng loạn có thể bắt đầu bùng phát nếu bạn chưa chuẩn bị. Những câu hỏi quan trọng và cấp bách nhất liên quan đến lập kế hoạch tài chính sẽ bắt đầu được đặt ra vào thời điểm này:

  • Bao nhiêu sẽ là lương hưu hàng tháng của tôi sau nghỉ hưu?
  • Tôi có đủ thu nhập cả đời sau khi nghỉ hưu không?
  • Tôi có thể tiếp tục bảo hiểm của mình để chăm sóc các trường hợp khẩn cấp về y tế không?

Không cần phải nói, năm năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu của bạn là giai đoạn quan trọng và là cơ hội tốt nhất để trả hết nợ, tích lũy tài sản đáng kể và vạch ra các chiến lược dài hạn cho cuộc sống sau khi nghỉ hưu an toàn và đảm bảo. Tuy nhiên, bất kể tình hình tài chính hiện tại của bạn ở giai đoạn nào, luôn có cơ hội để cải thiện.

Dưới đây là danh sách năm điều hàng đầu mà bạn nên làm trong 5 năm trước khi nghỉ hưu:

1. Xem lại khoản tiết kiệm hưu trí của bạn trước khi nghỉ hưu

Khoảng năm năm trước khi nghỉ hưu là thời điểm lý tưởng để đánh giá khoản tiết kiệm và danh mục đầu tư của bạn và quyết định ngân sách của bạn sau khi nghỉ hưu. Do đó, bạn phải lập ngân sách hưu trí ước tính số tiền bạn sẽ cần mỗi tháng:

  • Bạn có thể bắt đầu bằng cách ghi lại thu nhập và chi tiêu hàng tháng của mình
  • Sau đó, ghi lại thu nhập hưu trí hàng tháng dự kiến ​​từ các nguồn như lương hưu, đầu tư, an sinh xã hội và các quỹ hưu trí khác

Nếu kết quả sau đó gần với mức lương hiện tại của bạn, thì ngược lại, bạn sẽ không phải sửa đổi nhiều cho lối sống sau khi nghỉ hưu của mình và cũng không cần phải thay đổi tài chính đáng kể.

Xem lại khoản tiết kiệm hưu trí của bạn trước khi nghỉ hưu
Xem lại khoản tiết kiệm hưu trí của bạn trước khi nghỉ hưu

Mặt khác, nếu ngân sách sau khi nghỉ hưu của bạn tương đối thấp so với mức lương thực hiện tại của bạn:

  • Bạn có thể thay đổi lối sống hiện tại của mình để chi tiêu ít hơn khi nghỉ hưu
  • Bắt đầu tiết kiệm nhiều hơn trong quỹ hưu trí của bạn và bổ sung chúng càng nhiều càng tốt trong vòng năm năm này trước khi nghỉ hưu

2. Chuyển sang đầu tư an toàn hơn

Khi bạn 30 hoặc 40 tuổi, chấp nhận rủi ro đầu tư là một rủi ro đủ khả thi vì thời hạn sử dụng số tiền đó còn nhiều năm nữa. Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi vào năm năm trước khi bạn nghỉ hưu.

Còn vài năm nữa trước khi bạn nói lời tạm biệt với cuộc sống công việc của mình, rủi ro đầu tư của bạn sẽ thay đổi để tập trung ít hơn vào tăng trưởng và tập trung nhiều hơn vào bảo toàn.

Có một kho quỹ hưu trí trong những năm cuối đời của bạn khi về hưu sẽ quan trọng hơn. Cần lưu ý rằng bạn nên có kế hoạch chuyển ít nhất 80% khoản đầu tư của mình sang các kênh đầu tư an toàn, chẳng hạn như quỹ nợ, kế hoạch lương hưu, v.v., 5 năm trước khi nghỉ hưu.

3. Đảm bảo quỹ chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe là một trong những chi phí quan trọng nhất mà một người đã nghỉ hưu có thể phải chịu. Do đó, việc lập kế hoạch tỉ mỉ 5 năm trước khi nghỉ hưu là một chặng đường dài. Nếu bạn nghỉ hưu vào hoặc sau độ tuổi đủ điều kiện tham gia bảo hiểm sức khỏe, nghĩa là 65 tuổi, bạn sẽ có thể chi rất nhiều tiền cho chi phí y tế:

Do đó, đảm bảo những điều sau đây trong 5 năm trước khi nghỉ hưu là tối ưu:

  • Đầu tư vào bảo hiểm sức khỏe dành cho người cao tuổi trước 65 tuổi
  • Có bảo hiểm bệnh hiểm nghèo với chương trình bảo hiểm sức khỏe của bạn
  • Giữ một quỹ riêng cho các trường hợp khẩn cấp về y tế

Đặc biệt, tại Medplus chúng tôi cung cấp cho bạn gói bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA với phạm vi bảo hiểm phù hợp và chi phí hợp lý. Bạn có thể tìm hiểu thêm về gói bảo hiểm sức khỏe BẢO VIỆT AN GIA của chúng tôi cung cấp tại đây.

Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện
Bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia mang đến quyền lợi toàn diện

Hoặc bạn cũng có thể để lại thông tin tại form dưới đây để được tư vấn nhanh nhất từ đội ngũ nhân viên Medplus bạn nhé!








    4. Tìm cách giảm thiểu chi phí

    Rất có thể là thu nhập sau khi nghỉ hưu của bạn sẽ không bằng với mức lương hiện tại của bạn. Do đó, để có một cuộc sống hưu trí an toàn, ổn định và yên bình hơn, bạn phải thực hiện các bước phòng ngừa và thực hiện hành trình giảm thiểu chi phí trong 5 năm trước khi nghỉ hưu.

    Một cách tuyệt vời để bắt đầu là cố gắng sống bằng ngân sách hưu trí dự kiến ​​của bạn để bạn có thể biết được tình hình tài chính sau khi nghỉ hưu của mình sẽ như thế nào. Ngoài ra, nếu cảm thấy ngân sách quá eo hẹp, bạn vẫn có lựa chọn hoãn nghỉ hưu thêm vài năm và tiết kiệm tiền.

    Cố gắng thực hiện một hoặc nhiều điều sau đây để giảm thiểu chi phí trước khi nghỉ hưu:

    • Duy trì sức khỏe tốt và cân nặng khỏe mạnh
    • Xem lại lối sống của bạn và giảm thiểu những chi phí không cần thiết trước khi nghỉ hưu

    Ngược lại, những gì bạn nên tránh:

    • Đưa ra những quyết định vội vàng
    • Rút tiền tràn lan từ tài khoản hưu trí của bạn
    • Rời bỏ công việc lâu dài của bạn ngay lập tức, chỉ để nhận ra rằng ngân sách hưu trí của bạn quá hạn hẹp so với mong muốn của bạn

    5. Đảm bảo hoàn trả các khoản nợ trước khi nghỉ hưu

    Không nợ nần là một sự tự do mà bạn phải nếm trải trong cuộc sống hưu trí của mình. Một cách tiếp cận hưu trí tối ưu năm năm trước khi nghỉ hưu là trả tất cả các khoản vay và nợ. Bạn sẽ có ngân sách cân bằng hơn và cuộc sống viên mãn hơn với thu nhập hàng tháng hạn chế.

    Đảm bảo hoàn trả các khoản nợ trước khi nghỉ hưu
    Đảm bảo hoàn trả các khoản nợ trước khi nghỉ hưu

    Bạn có thể thực hiện các bước nhỏ, chẳng hạn như:

    • Thực hiện các khoản thanh toán thế chấp bổ sung để trả hết khoản vay của bạn trước khi nghỉ hưu hoặc ngay sau khi nghỉ hưu
    • Đảm bảo rằng bạn có một chiếc xe theo ý của bạn và tất cả các chi phí của nó đã được thanh toán
    • Trong trường hợp bạn và gia đình có hai phương tiện, hãy kiểm tra nhu cầu nghỉ hưu của bạn và xem liệu một phương tiện có đủ để giảm các khoản thanh toán cho phương tiện không

    Nghỉ hưu không còn những khoản nợ có nghĩa là yên tâm và ổn định.

    Một cuộc sống hưu trí với những thứ xa hoa, những kỳ nghỉ quốc tế, v.v., dường như là một giấc mơ quá xa vời đối với những người không chuẩn bị trước khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, một kế hoạch nhỏ sẽ đi một chặng đường dài trong việc biến ước mơ của bạn thành hiện thực.

    6. Tạm kết

    Sự chuẩn bị kịp thời là điều tạo nên sự khác biệt. Hơn nữa, năm năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu bao gồm những năm vàng để củng cố sự chuẩn bị cho việc nghỉ hưu của bạn. Sử dụng bảo hiểm có thời hạn và bảo hiểm sức khỏe để có một cuộc sống ổn định về tài chính sau 60 tuổi.

    Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Medplus, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0931 338 854 hoặc để lại thông tin TẠI ĐÂY. Và đừng quên ghé thăm Blog hỏi đáp bảo hiểm của Medplus để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

    Trả lời